Thực phẩm bảo vệ làn da của chúng ta như thế nào?

Bài viết của ELLE Team
Xuất bản: 25/07/2017 12:00:32 | Chỉnh sửa: 25/07/2017 09:58:45

Làn da căng mọng, bóng khỏe và không nếp nhăn từ lâu đã được xem là niềm mơ ước của bao người phụ nữ. Sẽ không quá ngạc nhiên khi chúng ta nhìn thấy những món mỹ phẩm nhỏ nhắn có giá trên trời chỉ vì chúng có khả năng ngăn ngừa và đẩy lùi lão hóa, hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn, trả lại cho ta một làn da sáng khỏe. Tuy nhiên, phải chăng những món mỹ phẩm đắt tiền như vậy là lựa chọn duy nhất để níu kéo tuổi thanh xuân? Hãy cùng ELLE tìm hiểu xem có loại thần dược “bình dân” nào có khả năng thần thánh như vậy không nhé.

5 Thực phẩm giúp bạn giảm căng thẳng trước khi ngủ
Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mình thường xuyên gặp phải tình trạng khó ngủ chưa? ELLE sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó thông qua việc gợi ý...

Đã có nhiều nghiên cứu tập trung vào ảnh hưởng của chế độ thực phẩm lên vẻ đẹp của làn da. Nghiên cứu được thực hiên năm 2001 với những người sống ở 3 quốc gia khác nhau đã đưa ra nhiều khám phá thú vị về chế độ ăn và những vùng xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt. Theo đó, chìa khóa vàng cho việc hạn chế những nếp nhăn chính là tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất oxi hóa, bảo vệ làn da chống tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và cung cấp cho cơ thể những chất béo quan trọng. Những loại thực phẩm chứa nhiều những chất như trên thường vô cùng có ích đối với sức khỏe, vẻ đẹp và cả làn da. Chẳng hạn như những thực phẩm chứa các chất chống oxi hóa có thể giúp hạn chế các gốc tự do ảnh hưởng xấu đến làn da và gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe. Thêm vào đó, tia cực tím từ ánh nắng mặt trời được xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành các nếp nhăn nên các loại thực phẩm bổ sung collagen, bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời cũng được xem là một loại thần dược cho làn da của bạn. Cuối cùng là một số loại chất béo quan trọng giúp giữ ẩm cho làn da của bạn. Như vậy, thực phẩm cũng được xem là một loại thuốc quý giúp bạn bảo vệ làn da và lưu giữ vẻ đẹp trẻ trung mãi mãi, vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn những loại thực phẩm sau để mỗi ngày đều là những ngày thanh xuân tươi trẻ. Sau đây, ELLE xin gợi ý cho bạn đọc một số loại thực phẩm giúp bạn giữ mãi nét trẻ đẹp ngọc ngà theo năm tháng.

Các loại cây họ đậu

Tăng cường hấp thụ các thực phẩm từ họ đậu để sở hữu làn da không tuổi

Tăng cường hấp thụ các thực phẩm từ họ đậu để sở hữu làn da không tuổi

Các loại cây họ đậu thường chứa nhiều vitamin E và C, bảo vệ làn da chống lại tia cực tím (UV) từ mặt trời. Khi kết hợp hai loại vitamins này thì chúng thường có khuynh hướng bổ trợ lẫn nhau chống lại quá trình lão hóa của làn da. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không còn cần đến những tuýp kem chống nắng nữa. Ngoài ra, các loài cây họ đậu cũng cũng có rất nhiều công dụng khác, lại không quá đắt tiền và dễ dàng bảo quản. Bạn có thể ăn chúng như một bữa phụ giữa trưa giàu sức khỏe, chẳng hạn như những quả hạnh nhân khô vàng rụm chẳng hạn. Một vài bữa ăn chính kèm đậu một tuần có thể đem đến cho bạn làn da những dưỡng chất cần thiết để khiến chúng trở nên mịn màng và khỏe khoắn hơn.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Từ lâu vitamin C đã được xem là một trong số những chìa khóa cho nhan sắc trẻ trung, không tuổi vì khả năng chống oxi hóa nổi trội

Từ lâu vitamin C đã được xem là một trong số những chìa khóa cho nhan sắc trẻ trung, không tuổi vì khả năng chống oxi hóa nổi trội

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C có tham gia vào quá trình ngăn chặn oxi hóa, ngăn ngừa lão hóa dẫn đến giảm sự hình thành các vết nhăn xuất hiện trên da . Tuy nhiên, bạn chỉ cần ăn một lượng vừa đủ trong ngày vì cơ thể chúng ta chỉ hấp thụ được 70% Vitamin C mỗi ngày từ thức ăn.  Vitamin C tự nhiên có trong thực phẩm rất dễ sử dụng và tìm mua như cam, chanh, ớt chuông và một  số rau xanh khác.

Những loại thực phẩm giàu vitamin A

thực phẩm giàu Vitamin A

Thực phẩm giàu vitamin A có hai dạng đó là vitamin A và tiền chất của vitamin A hay còn gọi là beta-carotene có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa các vết nhăn. Beta-carotene thường được tìm thấy trong các loại rau củ, trái cây có màu vàng, cam. Còn vitamin A thì thường có trong những loại thực phẩm như gan bò, trứng và bơ. Vitamin A được tìm thấy hầu hết trong mọi tế bào cơ thể, nó giúp các tế bào có thể liên kết với nhau tạo thành mạng lưới chặt chẽ. Nếu như không có vitamin A thì cơ thể sẽ không thể phục hồi lại khi bị những vết thương như trầy xước, các vết cắt hoặc các thương tổn khác. Đó cũng chính là lý do vì sao vitamin A lại được xem là chất chống lão hóa tối ưu nhất khi nó giúp cho sự liên kết chặt chẽ giữa các tế bào luôn ở mức tối ưu, đồng thời hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn và tình trạng chảy xệ.

Vitamin A có thể dùng cho mục đích làm đẹp bằng 2 cách, một là nạp qua đường ăn uống thông quá những loại thực phẩm giàu vitamin A, hai là thông qua những loại kem dưỡng chứa vitamin A, còn được gọi là retinol. Loại kem này thường được kê đơn bởi các bác sĩ da liễu theo liều lượng sử dụng. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải chờ vào đơn thuốc này khi bạn hoàn toàn có thể  tận dụng những lợi ít của vitamin A bằng cách ăn nhiều những loại thực phẩm có chứa nó. Nhâm nhi một củ cà rốt như một món ăn phụ và thêm trứng gà vào bữa sáng của bạn để có thể tận dụng được hết tác dụng của loại vitamin thần thánh này nhé.

Dầu Olive

Khác với những loại dầu thông thường, dầu olive chứa nhiều vitamin E, A các chất chống oxi hóa có lợi cho làn da, vì vậy trở thành nguyên liệu làm đẹp không thể thiếu của phái đẹp

Khác với những loại dầu thông thường, dầu olive chứa nhiều vitamin E, A các chất chống oxi hóa có lợi cho làn da, vì vậy trở thành nguyên liệu làm đẹp không thể thiếu của phái đẹp

Làn da khô ráp chính là một trong số những nguyên nhân dẫn đến sự hình thành các nếp nhăn sớm vì làn da không thể giữ được độ ẩm nên chúng bắt đầu chảy xệ. Nếu bạn nghĩ việc uống nhiều nước có thể cung cấp độ ẩm cho làn da của bạn thì bạn chỉ đúng một phần. Khi thiếu đi một số loại chất béo trong bữa ăn của bạn thì các tế bào da sẽ không thể giữ được nước từ bên trong.

Xếp hạng các món thực phẩm độc hại ảnh hưởng xấu đến da
Cùng ELLE điểm danh một số loại thực phẩm gây hại cho da mà chúng ta thường chủ quan bỏ qua

Dầu olive hỗ trợ làn da của bạn theo hai cách. Nó không chỉ cung cấp những chất béo không bão hòa giúp làn da giữ các phân tử nước được lâu mà  dầu olive còn chứa nhiều chất chống oxi hóa. Đồng thời, nó cũng chứa lượng vitamin E nhiều hơn những loại dầu thông thường khác kèm theo lutein hay vitamin A. Điều này biến dầu olive trở thành một trong những loại chất béo tuyệt diệu nhất trong việc giữ độ ẩm cho làn da và hạn chế các vết nhăn xuất hiện. Bạn có thể sử dụng dầu olive cho món salad của mình vì dầu olive chỉ có thể được sử dụng cho những món ăn có nhiệt độ thấp, do đó, hãy nhớ không dùng dầu olive cho những món ăn chiên xào hoặc có nhiệt độ cao vì nhiệt độ cao có thể làm biến chất những chất béo có lợi. Một đến hai muỗng café dầu olive cho món salad của bạn được xem là công thức tuyệt vời cho sức khỏe và sự trẻ đẹp.

Các loại thực phẩm giàu Kali

Kali chống lại quá trình làm mất nước của natri đối với các tế bào của cơ thể

Kali chống lại quá trình làm mất nước của natri đối với các tế bào của cơ thể

Kali là một chất điện giải thường được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm đặc biệt là trái cây và rau củ. Kali đóng vai trò chính trong việc duy trì sự cân bằng cho mỗi tế bào trong cơ thể. Nó hoạt động chống lại sự khử nước của natri từ đó lưu lượng nước sẽ được giữ lại cho từng tế bào, giúp cho làn da của bạn căng mọng, đầy sức sống và không có các nếp nhăn. Hãy thêm kali vào bữa ăn hàng ngày của bạn bằng cách ăn nhiều những loại rau quả và trái cây. Một số loại rau củ chứa nhiều kali có thể kể đến như: bơ, chuối và rau chân vịt.

Cá không chỉ tốt cho sức khỏe, trí não mà còn có công dụng tuyệt vời với làn da

Cá không chỉ tốt cho sức khỏe, trí não mà còn có công dụng tuyệt vời với làn da

Cá là một loại thức ăn cực kỳ tốt cho da và cơ thể vì giàu Omega-3. Omega-3 là một loại chất béo quan trọng cần thiết nhằm duy trì tính linh hoạt của làn da và đẩy lùi sự xuất hiện của các nếp nhăn. Nó cũng được xem là một trong số những loại chất béo chính hỗ trợ giữ nước trong tế bào. Ngoài những công dụng trên, omega-3 cũng được coi là một chất chống viêm giúp giảm tình trạng mẩn đỏ của da, vì vậy, sẽ không ngoa khi chúng ta nói rằng cá chính là món vũ khí lợi hại để sở hữu làn da mềm mịn, trắng sáng và trẻ trung. Cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ là những loại cá giàu omega-3 nhất. Nên ăn cá vào 3 buổi/1 tuần để làn da bạn nhận được những dấu hiệu phản hồi tốt nhất.

Thật không quá khó để sở hữu một làn da không tuổi, mịn màng và trắng sáng. Chỉ cần bạn thay đổi một số lựa chọn trong thực đơn hằng ngày của mình kết hợp với lối sống lành mạnh, sẽ không ngạc nhiên khi bạn nhận được những câu hỏi về bí quyết sống trẻ-khỏe-đẹp của mình đâu.

 

Nhóm thực hiện

Trang Nguyễn (Lược dịch: thelist.com)

Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp