Hội những người thích “nổ”

Bài viết của Tạp chí Phái Đẹp ELLE
Xuất bản: 02/05/2013 17:10:13 | Chỉnh sửa: 28/06/2013 11:53:31

(Phái đẹp – ELLE) Sếp sành điệu không thường đi cùng nhân viên “lúa”. Vậy nên một là sếp, hai là đám nhân viên, sẽ có người phải bỏ cuộc trong môi trường khắc nghiệt này…

-001

Trong cuộc sống, những người có suy nghĩ và cách tư duy giống nhau, hay đơn giản chỉ là “hợp”, thường tạo thành “hội”. Ví dụ như: hội những người không biết chụp ảnh nhưng thích khoe máy ảnh, hội những người thích đùa, hội những người độc thân, hay thậm chí là hội những người cầm vợt tennis đi uống bia ôm… Nhóm hội bắt đầu hình thành khi chúng ta đang ở tuổi thiếu niên, nhi đồng nhưng rồi sau đó đã tiến xa hơn đến chốn công sở. Có lẽ cũng chính vì thế mà cơ quan đôi khi được ví như một sân khấu, một sàn diễn của những người thích “nổ”. Cho dù vô tình hay hữu ý, không phải sự khoe khoang nào cũng mang đến những “hiệu ứng” đẹp cho khổ chủ.

HỘI NHỮNG NGƯỜI SÀNH ĐIỆU

Hội viên chủ yếu của nhóm này là những chàng trai, cô gái thích ăn mặc đẹp và ít nhiều có gu thẩm mỹ. Họ khá thành đạt trong công việc, do đó quần là áo lượt là điều cần thiết trong giao tế hàng ngày. Một số chuyên gia cho rằng trang phục thể hiện địa vị và cấp bậc trong công ty. Nếu bạn là sếp hoặc muốn làm sếp, hãy mặc đẹp hơn những người cấp dưới. Bạn phải là bông hoa lộng lẫy và bóng bẩy nhất.

Đi đầu trong trào lưu này là Vương Anh và nhóm của cô, nhóm “yêu nữ xài đồ hiệu”. Với cương vị giám đốc điều hành của một công ty quảng cáo làm ăn phát đạt, Vương Anh luôn “trang bị” cho mình những bộ trang phục đắt tiền và đặc biệt là những chiếc giỏ xách mang thương hiệu và đẳng cấp quốc tế. Tất nhiên không thể đeo túi hàng hiệu ngồi xích lô, thế nên Vương Anh đã chọn cho mình chiếc xế hộp tiện nghi, xứng danh với vị trí của mình. Ở bất kỳ đâu, mỗi lần xuất hiện Vương Anh đều khiến mọi người phải ngoảnh mặt nhìn theo (cô hay chiếc túi bạc triệu trên tay) mà xuýt xoa. Tất nhiên, xài đồ xịn là phải đi theo bộ. Một số khách hàng thân thiết và vài ba giám đốc phòng ban có cùng “chí hướng” đã được Vương Anh tuyển vào câu lạc bộ quý bà xài đồ Tây cho thêm phần rôm rả. Là một cô gái có đầu óc thông minh, nhạy bén và khả năng ngoại giao đáng nể phục, Vương Anh luôn tự tin với hình ảnh người phụ nữ thành đạt mà mình tạo ra.

Thế nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng là đại lộ của thương hiệu. Báo cáo cuối năm trước toàn thể công ty, nữ giám đốc ngậm ngùi tiết lộ “năm nay công ty làm ăn thua lỗ vì lượng khách hàng giảm, đối tác tăng phí, tiền thuế cao…” và rồi kết luận rằng “không có thưởng”. Trong khi nhân viên cấp dưới đang méo mặt chèo kéo bản thân và gia đình vượt qua thời bão giá thì sếp và hội của cô vẫn không thể bỏ niềm đam mê sưu tầm những chiếc túi hàng hiệu. Ngồi tán ngẫu với nhân viên, Vương Anh hồn nhiên giảng giải về nguồn gốc, xuất xứ, văn hóa, nghệ thuật cũng như chất lượng tuyệt hảo của các thương hiệu lớn. Sự đối lập giữa cuộc sống của cô và nhân viên ngày càng được cô phóng đại. Những người trực tiếp cống hiến cho lợi nhuận của công ty dần hiểu nguyên do tại sao. Sau một thời gian, một số nhân viên cốt cán của Vương Anh đã lần lượt đầu quân cho các công ty, tổ chức khác với hi vọng họ cũng có cơ hội gia nhập hội những người sành điệu ở môi trường mới.

Ăn mặc đẹp, thanh lịch và duyên dáng không chỉ là sự lựa chọn của cá nhân mà nó còn thể hiện sự tôn trọng người đối diện. Ai chẳng cảm thấy tự hào khi sếp mình luôn rạng ngời trước đám đông. Tuy nhiên, nếu là sếp, hãy tránh biến mình thành tâm điểm của sự ghen tị và đố kị bởi vẻ khoe mẽ bề ngoài. Sếp sành điệu không thường đi cùng nhân viên “lúa”. Vậy nên một là sếp, hai là đám nhân viên, sẽ có người phải bỏ cuộc trong môi trường khắc nghiệt này.

HỘl NHỮNG NGƯỜI THÍCH KHOE ẢNH NÓNG

Không làm trong lĩnh vực điện ảnh, thời trang màu mè nhưng Lan Anh và “băng nhóm” của mình lại rất chịu khó tiếp thị hình ảnh bản thân. Từ web cá nhân, blog đến Facebook, nơi nào cô cũng để lại những dấu ấn sâu đậm của những chuyến đi chơi trong và ngoài nước. Thế nhưng ảnh cảnh vật thì ít mà ảnh “nóng” tạo dáng thì tràn ngập như mùa ổi chín. Những đường nét gợi cảm của người phụ nữ được khéo léo sắp đặt sao cho hé lộ lấp ló sau đám lá hay tấm vải voan mỏng mảnh. So với hàng loạt bộ ảnh khỏa thân và bán thể của các người mẫu chuyên và không chuyên tràn ngập trên mạng thì bộ sưu tập của Lan Anh và các bạn mình đáng ra còn phải được tuyên dương vì đã góp phần tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên, không “bơm vá”. Thế nhưng ở môi trường công sở, nơi mà phần lớn đồng nghiệp là nam giới, sự vô tình của Lan Anh đã biến cô thành nạn nhân của những lời bông đùa thiếu tế nhị. Việc cô “kết bạn” với giám đốc, trưởng phòng và các khách hàng trên Facebook lại càng tăng số lượng “comment” sau lưng. Ai cũng nghĩ rằng cô là người thiếu nghiêm túc. Đã không ít lần sếp có ý định cất nhắc nữ nhân viên duyên dáng lên vị trí quản lý nhưng rốt cuộc sau mỗi đợt ảnh mát được tung ra, sếp đành phải dừng tay trước phản ứng của “dư luận”.

Một môi trường công sở chuyên nghiệp thường ít có sự ngự trị của những trang web hay chat chit mang tính cá nhân bởi nó đồng nghĩa với việc quỹ thời gian không được tận dụng và sử dụng đúng mục đích. Mức độ và cách thức xử lý thế nào là tùy thuộc vào bản thân bạn và quy định nơi mình làm việc. Tuy nhiên, đừng để những câu chuyện tầm phào, vài ba hình ảnh “mát mẻ” làm giảm đi giá trị thật sự của bạn. Nếu muốn gia nhập hội “những người có máy ảnh xịn và thích khoe hình nóng” thì tốt nhất là không nên mang đến nơi làm việc.

Bài: Ricky Nguyễn
Phái đẹp – ELLE
ELLE.VN


Bí quyết sống