9 điều cần lưu ý khi lập kế hoạch để đem lại hiệu quả tối ưu

Bài viết của ELLE Team
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 26/09/2017 20:36:19

Lập kế hoạch luôn là việc làm đòi hỏi sự đầu tư, kể cả về thời gian lẫn phương pháp. Một kế hoạch tốt là một kế hoạch có thể thực thi được.

Nói luôn dễ hơn làm, bởi rất nhiều người muốn thành công nhưng không biết cách lập kế hoạch sao cho hiệu quả. Việc đơn giản viết ra giấy những điều mình mong muốn để thực hiện chúng đòi hỏi một số phương pháp để biến những ý muốn đó trở thành hiện thực. Đặc biệt trong những dịp năm cũ sắp kết thúc để nhường chỗ cho một năm mới sắp đến với vô vàn những điều thú vị đang chờ đợi, hãy để ELLE gợi ý cho bạn 9 điều cần lưu ý nếu muốn lập kế hoạch đem lại hiệu quả tối ưu.

Lập kế hoạch

1. Tổng kết những thành tích đã đạt được

Việc liệt kê những thành tích bạn đã đạt được trong thời gian vừa qua rất quan trọng, vì nó sẽ tạo động lực cho bạn đạt được những mục tiêu cao hơn trong năm mới. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào vì những điều chúng ta đã thành công.

2. Tổng kết những thất bại không thể vượt qua

Ngoài những thành tích đáng tự hào, bạn cũng không nên quên đi những bài học thất bại, chúng cho chúng ta một thái độ khiêm tốn trước những thành công đã đạt được. Thành công luôn đi kèm với những thất bại và chỉ những người biết nỗ lực mới có được sự tự tin thỏa đáng.

Bí quyết thành công đến từ những giấc mơ
Ai cũng có ước mơ vì ước mơ không bị đánh thuế. Mơ ước để phấn đấu biến ước mơ thành hiện thực thì đó là một động lực và là một niềm vui.

3. Phân tích nội lực và hoàn cảnh hiện tại

Chúng ta hiển nhiên mong muốn được thực hiện và đạt được những điều tuyệt vời nhất. Việc hiểu được mong muốn bản thân không quan trọng bằng việc hiểu được vị trí hiện tại chúng ta đang ở đâu, có những kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực nào, tại sao chúng ta đã có những chiến thắng vẻ vang trong quá khứ, mà cũng vấp phải một số thất bại không đáng có?, là do chúng ta đã thiếu những gì và cần phải bổ sung những gì? Tất cả đều phải được phân tích thật kĩ lưỡng trước khi phác thảo ra một bản kế hoạch mới cho tương lai.

4. Liệt kê những mong muốn chính đáng

Mong muốn thì rất nhiều, nhưng rất cần thiết nếu chúng ta có thể liệt kê những mong muốn thật chính đáng, phù hợp với khả năng của bản thân, khả năng biến những mong muốn ấy thành hiện thực, những mong muốn chính đáng sẽ không làm tổn hại cuộc sống của bất kì ai, liệu điều đó có quá khó khăn?

Phụ nữ thành công trong công việc

5. Không ảo tưởng vào những mục tiêu to lớn

Bạn không nên viết ra những ảo tưởng mà bản thân biết chắc là không thể nào thực hiện được: làm tổng thống Mỹ, hay trở thành phu nhân của hoàng tử Anh, hoặc xây một thành phố trên cao trong năm tới. Không ai đánh thuế giấc mơ, nên bạn hãy cứ mơ đi nhưng đừng quá ảo tưởng bởi khi tỉnh giấc, bạn phải quay trở về hiện thực để thực hiện những giấc mơ trong tầm tay hơn, như một căn hộ trả góp chẳng hạn.

6. Kế hoạch phải rất rõ ràng, cụ thể

Kế hoạch càng rõ ràng, càng cụ thể, khả năng thực hiện càng cao. Thay vì nói năm tới tôi sẽ giảm cân, hãy nói tôi sẽ giảm 5kg trong vòng 5 tháng tới, mỗi tuần tập thể dục 3 lần tại phòng tập gym và mỗi lần tập khoảng 30 phút. Thay vì nói tôi sẽ đi du lịch nước ngoài trong năm tới, hãy nói, tôi sẽ đi Nhật Bản 1 tuần vào tháng 6 và Hàn Quốc 1 tuần vào tháng 11. Thay vì nói tôi sẽ để dành tiền để mua nhà trả góp, hãy nói, mỗi tháng tôi sẽ chỉ được phép tiêu 5 triệu và để dành 15 triệu để mua nhà.

10 giải pháp khi chán nản công việc
Hội chứng chán nản công việc là một trong những tâm lý thường gặp nhất nơi công sở. Những liệu pháp sau đây sẽ giúp ích cho bạn khi cảm thấy không...

7. Nên lập kế hoạch theo từng giai đoạn

Nếu việc lập kế hoạch cho 1 năm là quá nhiều, hãy lập kế hoạch cho từng quý một, hoặc từng tháng một. Chia nhỏ thời gian lập kế hoạch sẽ giúp bạn nâng cao khả năng thực hiện chúng nhiều hơn. Hoặc bạn cứ lập kế hoạch trước từng tháng cho một năm, nhưng sau mỗi tháng, hãy ngồi lại đánh giá khả năng thực thi của những tháng tới để có những điều chỉnh thích hợp và kịp thời.

8. Định nghĩa các mức độ của thành công

Bạn không nên quá khắt khe với bản thân về việc đánh giá mức độ thành công của chính mình. Người ta chỉ cần thu nhập 20 triệu một tháng đã vui rồi, nhưng bạn phải được 50 triệu thu nhập hàng tháng mới gọi là thành công ư? Biết bao nhiêu là đủ? Liệu sau khi đạt ngưỡng 50 triệu, bạn có tiếp tục nhìn lên? Có rất nhiều người thành công hơn chúng ta, mà cũng có rất nhiều người kém thành công hơn chúng ta.

Lập kế hoạch

9. Rèn luyện ý chí để đạt được mục tiêu

Thành công nào cũng đòi hỏi phải có nỗ lực và ý chí thép. Rất nhiều tình huống người ta không đạt được mục tiêu vì đi được đến giữa đường chợt thấy nản và muốn bỏ cuộc. Thành công không bao giờ xuất hiện với những người sớm bỏ cuộc, chỉ biết ngồi chờ may mắn tới.

8 điều cần nhìn lại để tạm biệt năm cũ lên kế hoạch đón năm mới
Cuối năm, chắc hẳn mỗi chúng ta ai cũng đều có những khoảnh khắc không thể nào quên khi nhìn lại năm cũ.

Còn bạn thì sao?

Xem thêm 

Đo 9 tiêu chí về công việc để tìm ra bí quyết thành công

6 thái độ sống khiến bạn khó thành công

Hồ sơ năng lực một người phụ nữ thành công có gì?

Nhóm thực hiện

H.L (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

Bài viết liên quan

Bí quyết sống