Khoa học chứng minh uống cà phê đúng cách sẽ sống lâu hơn

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 27/11/2017 17:09:56

Theo một nghiên cứu mới nhất, một người tiêu thụ từ 3 đến 4 cốc cà phê mỗi ngày sẽ thu về lợi ích sức khoẻ đáng kể.

Cà phê: Chìa khóa của sự tỉnh táo hay thói quen tai hại?
Cà phê sáng vốn đã trở thành một thói quen không thể thiếu đối với nhiều người. Hương vị đặc trưng, mùi thơm nồng nàn và sức mạnh của sự tỉnh táo...

Cà phê không chỉ là một thức uống kích thích thông thường. Mặc dù có khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh lợi ích mà cà phê đem lại, thế nhưng nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê đúng cách sẽ giúp cơ thể có nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Cụ thể, tiêu thụ từ 3 đến 4 cốc cà phê mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có thể giảm nguy cơ đột tử cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các quốc gia trên thế giới uống cà phê như thế nào?
Cà phê từ lâu đã không còn đơn giản là món nước thông thường, nó đã len lỏi, ngấm vào đời sống và trở thành nét văn hóa mang tính toàn cầu.

cà phê

Gần 20.000 người đã tham gia dự án Seguimiento Universidad de Navarra (SUN) ở Pamplona, Tây Ban Nha. Đây là nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của việc tiêu thụ cà phê đến nguy cơ tử vong của con người. Các nhà nghiên cứu đã xem xét giới tính, tuổi tác và việc tuân thủ chế độ ăn uống của người tham gia và thu thập thông tin về lượng thức ăn, lối sống, điều kiện sức khỏe và lịch sử gia đình của họ. Nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong vòng 10 năm, với độ tuổi trung bình khi bắt đầu là 38 tuổi. Kết quả cho thấy, những người uống khoảng 4 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 64% so với những người không bao giờ hoặc gần như không bao giờ uống cà phê. Mối liên hệ này không chỉ phổ biến ở những người trẻ. Những người từ 45 tuổi trở lên nếu uống thêm 2 tách cà phê mỗi ngày cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.

Một nghiên cứu khác ở Mỹ cũng cho thấy hơn 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong lên đến 18%. Trong khi đó, một nghiên cứu ở châu Âu theo dõi 500.000 người trưởng thành từ 35 tuổi trở lên trong vòng 16,5 năm cho thấy một người càng uống nhiều cà phê, mức độ viêm nhiễm hay mắc các bệnh về đường càng ít.

tiêu thụ cà phê

Những nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ cà phê làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ hoặc bệnh tim. Uống cà phê đúng cách cũng giúp bạn đẩy lùi một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, nội mạc tử cung, ung thư da và ung thư gan, đái tháo đường típ 2, sỏi mật, bệnh gút… Và có lẽ, lợi ích lớn nhất mà cà phê có thể mang lại chính là khả năng điều trị bệnh gan, điển hình là xơ gan.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn mang lại một tin vui cho các bệnh nhân mắc chứng Parkinson, trầm cảm và Alzheimer khi cho rằng đồ uống này có thể cải thiện đáng kể tình trạng sức khoẻ của họ.

dùng cà phê đúng cách

Tuy nhiên, với trường hợp phụ nữ đang mang thai hoặc có vấn đề về xương khớp, các nhà khoa học vẫn cảnh báo mức độ nguy hại nhất định từ thức uống có chất kích thích này. Theo lời khuyên của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), một người trưởng thành không-mang-thai có thể tiêu thụ 400 mg caffein mỗi ngày, tương đương 4 ly cà phê hòa tan (100 mg/ly), 3 ly cà phê lọc (140 mg/ly) hoặc 5 tách trà (75 mg/tách).

Bên cạnh đó, Eliseo Guallar thuộc trường Y tế công cộng Bloomberg, Johns Hopkins, cho rằng các kết quả nghiên cứu chỉ mang tính ước đoán chung. Việc ứng dụng chúng còn tùy thuộc vào thể chất của mỗi người. Nếu cơ thể không thích nghi hoặc không thể phân giải caffeine, dẫn đến hiện tượng rối loạn nhịp tim, tay chân run rẩy… thì bạn nên ngưng uống cà phê hoặc uống với liều lượng rất ít. Chất lượng cà phê cũng rất quan trọng trong việc quyết định tác dụng của thức uống này đối với sức khỏe. Những loại cà phê trộn, rang cháy, tẩm mùi… tất nhiên sẽ hại nhiều hơn lợi. Đồng thời, tránh uống cà phê khi bụng đói, vì axit trong quá trình lên men hạt vẫn còn, sẽ tác động không tốt đến thành bao tử.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Đào Dreamer (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/Huffington Post)

Ảnh: Unsplash

Bài viết liên quan

Bí quyết sống