6 bí quyết giữ cho tinh thần luôn sảng khoái và tích cực

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 02/02/2018 11:20:41

Không chỉ cải thiện cơ thể, tinh thần cũng là yếu tố được mọi người quan tâm hơn cả, đặc biệt trong năm nay.

Xã hội ngày một phát triển và con người cũng đang từng bước hoàn thiện chính mình. Nếu vài năm trở lại đây, phong trào thể dục thể thao bắt đầu nở rộ, mọi người háo hức đến phòng tập với mong muốn nhanh chóng có được vóc dáng cân đối cùng nguồn năng lượng dồi dào thì năm 2018 chính là thời điểm mọi người quay trở về với những gì được cho là cơ bản và thiết thực nhất. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ mang đến cho bạn cơ hội được sống và cống hiến hết mình, nhưng đó là khi tinh thần bạn cũng phải tỉnh táo và minh mẫn.

1. Hãy ngủ thật đủ và sâu

Các nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xác định được một ‘dịch bệnh mất ngủ”. Sở dĩ nói đây là dịch bệnh vì hơn 2/3 người dân tại các nước phát triển đều không thể có một giấc ngủ thật sự. Thời gian ngủ của nhóm người này đều ít hơn con số 8 mỗi đêm. Tình trạng mất ngủ nếu kéo dài có thể dẫn đến chứnh bệnh rối loạn tinh thần và trầm cảm cho tất cả mọi người.

Trong cuốn sách Why We Sleep, giáo sư thần kinh và tâm lý học tại bang California, Matther Walker chỉ ra rằng cá nhân chúng ta thường khó nhận biết sự thiếu hụt giấc ngủ và cứ thế liên tục làm việc cho đến khi cơ thể bị kiệt quệ. Bên cạnh đó, giáo sư còn gợi ý cho chúng ta một số phương pháp hỗ trợ giấc ngủ như hạn chế luồng ánh sáng có trong phòng vào ban đêm hay tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích như trà và cà phê để tránh tình trạng thao thức vào giữa đêm.

tinh thần 1

2. Không nên quá lo lắng

Trong cuốn sách The Worry Cure của tiến sĩ Tâm lý học Robert L. Leahy, ông chỉ ra rằng 85% những gì chúng ta lo lắng thường sẽ không xảy ra và việc giữ cho tinh thần luôn trong tình trạng căng thẳng là một điều hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Nếu rơi vào tình trạng lo lắng kéo dài, bạn có nguy cơ sẽ vướng phải căn bệnh trầm cảm lâm sàng. Một biện pháp khá thú vị từ tiến sĩ Robert dành cho bạn chính là hãy viết các nỗi lo của mình vào một tờ giấy và kiểm chứng lại khi bạn đã có kết quả. Việc làm này sẽ giúp bạn nhận ra rằng mọi việc thực chất đều có cách giải quyết và thậm chí, chúng có thể sẽ có kết quả tốt đẹp hơn rất nhiều những gì bạn đang tưởng tượng trong đầu.

tinh thần 2

3. Không nên ăn kiêng quá lâu

Công cuộc làm đẹp từ một vài năm trước đến nay vẫn luôn làm phụ nữ bị “ám ảnh” về cân nặng và vóc dáng của mình. Chúng ta không phủ nhận một thân hình đẹp sẽ mang đến sự tự tin cho phái nữ, thế nhưng, điều gì cũng cần có giới hạn. Nếu là người biết chăm sóc sức khỏe, bạn sẽ hiểu một điều rằng chúng ta phải yêu cơ thể mình trước tiên. Hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý để tinh thần cũng như cơ thể luôn trong tình trạng tốt nhất.

tinh thần 3

Chuyện ngày cuối năm: Giữ tinh thần ổn định trong công việc
Những ngày cuối năm, chúng ta lại được nhắc về những kế hoạch và ước muốn cần thực hiện. Đặc biệt, cuối năm có vẻ là thời cơ thuận lợi để dân công...

4. Tạo một sở thích mới

Bạn có biết rằng đọc sách giúp cải thiện chứng bệnh trầm cảm, đồng thời cải thiện các mối quan hệ xã hội? Ngoài ra, viết hay vẽ cũng đóng vai trò to lớn trong việc giảm căng thẳng, giúp bạn bộc lộ cảm xúc một cách chân thực nhất, từ đó giảm thiểu nguy cơ gặp phải các chứng bệnh liên quan đến tinh thần.

tinh thần 4

5. Hạn chế dùng đồ công nghệ

Hàng công nghệ cũng như các thiết bị điện tử nói chung đều không mang lại lợi ích cho con người nếu chúng bị sử dụng quá đà. Các chuyên gia về sức khỏe tinh thần và công nghệ cho rằng mạng xã hội đang tiêu tốn quá nhiều thời gian của con người, điển hình là Facebook hay Twitter. Ngoài ra, Instagram còn là nơi mọi người bị cuốn vào các hình mẫu hoàn hảo và quên dần đi các giá trị sống đích thực. Hãy tập thói quen giao tiếp trực tiếp nhiều hơn và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử cũng như trang mạng xã hội để tâm trí chúng ta không trở nên “quá tải” thông tin, hình ảnh.

tinh thần 5

6. Vận động nhiều hơn

Ngoài việc thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ tinh thần, chúng ta cũng không nên quên đi lợi ích tuyệt vời từ các buổi hoạt động ngoài trời. Chọn cho mình một bộ môn phù hợp với thể trạng và thường xuyên luyện tập, bạn sẽ phải bất ngờ trước hiệu quả chúng mang lại.

tinh thần 6

Xem thêm:

16 gợi ý du lịch kết hợp các trải nghiệm tâm linh và chăm sóc sức khỏe tinh thần

25 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang sở hữu một tinh thần thép


Bí quyết sống