Cà phê chung cư

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 24/10/2014 15:22:50

Khi tiền thuê các căn nhà trệt mặt tiền trở nên quá đắt đỏ, những quán cà phê trên cao đã trở thành lựa chọn thông minh của người kinh doanh cà phê ở Sài Gòn, tạo thành một phần văn hóa của nơi đây.

quan ca phe chung cu

Đã có thời, Sài Gòn rộ lên trào lưu cà phê sân vườn, các quán cà phê lùi về phía các quận ít dân, ngoại thành. Tuy nhiên, bất cứ ai chịu khó quan sát cũng có thể thấy rằng các quán cà phê mở tại trung tâm sẽ dễ dàng có lượng khách đông đúc hơn, đơn giản vì các văn phòng, công ty đều có xu hướng dồn về đây. Thế nhưng, khi dân cư tập trung cũng đồng nghĩa với việc mặt bằng trở nên đắt đỏ, trong khi đó, cà phê là hình thức kinh doanh cần đầu tư ban đầu lớn, nhưng thường mất khá lâu mới thu lại được vốn. Và thế là, những quán cà phê chung cư đã ra đời.

Riêng tại chung cư Tôn Thất Đạm đã có đến mấy quán cà phê nổi tiếng như Things, Mockingbird… tụ họp. Cũng gần trung tâm thành phố, bạn có thể gặp Cửa sổ mặt trời, Bông cải xanh hay Loft trên đường Lý Tự Trọng. Đặc điểm chung của tất cả các quán này là đều lựa chọn những chung cư đã cũ, vừa tạo ra cảm giác hoài niệm vừa có được mức giá thuê tiết kiệm.

Tuy nhiên, chi phí có thể không phải là lý do duy nhất khiến các ông bà chủ (hầu hết đều còn trẻ) đầu tư muốn đưa các quán cà phê của mình lên các tầng trên. Ví dụ điển hình là quán cà phê L’Usine (Đồng Khởi) nổi tiếng có mặt bằng khá rộng, và chắc chắn tiền đầu tư cũng không hề ít vì đây là quán cà phê kết hợp với cửa hàng thời trang và quà tặng.

Những người kinh doanh cà phê chung cư đưa ra lựa chọn này là bởi họ thấy được thị hiếu của người Sài Gòn đang thay đổi. Việc tìm thấy một chốn “hideout” (trú ẩn) giữa lòng thành phố sôi động này là điều mà nhiều con người bận rộn đang tìm kiếm. Thế nên, không có gì nhạc nhiên khi thấy nhiều người vẫn chọn quán L’Usine đầu tiên dù đã có quán thứ hai dễ tìm hơn trên đường Lê Lợi. Họ thích hành lang nhỏ đầy nắng tại đây, sự yên tĩnh tách xa khỏi những con đường tấp nập xe cộ và cả cảm giác gần gũi do đặc thù về không gian.

Một điều khác thú vị hơn đối với khách là việc họ có thể được tận hưởng cảm giác ngắm nhìn cảnh quan qua các khung cửa sổ chung cư mà không phải trả một số tiền quá lớn như các quán cà phê rooftop hay trên lầu cao tại các khách sạn lớn. Tuy không phải lúc nào cũng có một tầm nhìn đẹp, nhưng hầu như quán cà phê chung cư nào cũng có xu hướng trổ cửa sổ thật lớn là vì vậy. Quán Saigonista trên đường Lê Lợi thậm chí còn liên tục thay các chậu cây xanh ngoài cửa sổ để đảm bảo khách luôn cảm thấy thư thái khi nhìn ra ngoài.

TIẾP TỤC ĐI TÌM NÉT MỚI MẺ

The Workshop trên đường Ngô Đức Kế mới gia nhập đội ngũ những quán cà phê chung cư tại Sài Gòn. Sự hấp dẫn của quán không phải chỉ nằm ở việc người chủ đã chọn được một vị trí đẹp hay phong cách thiết kế công nghiệp đang là một trào lưu mạnh mẽ tại Sài Gòn gần đây, mà còn ở cách pha chế cà phê và triết lý của quán.

Quán cà phê đi theo tinh thần specialty coffee, một trong các đặc trưng của làn sóng cà phê thứ ba – coi thưởng thức cà phê là một nghệ thuật, và đặc biệt nhấn mạnh vào tiêu chí tinh túy này khi phục vụ đồ uống. Hạt cà phê được lựa chọn kỹ, được rang xay theo một quy trình chuẩn xác để những hương chất thơm ngon của cà phê được giữ lại tuyệt đối và tạo ra một ly cà phê hoàn hảo sau quá trình pha chế.

ellevn the workshop

ellevn workshop

Theo lời anh Dũng, một trong những người sáng lập: “Chúng tôi chọn phong cách công nghiệp không phải vì kết cấu của một tòa nhà cũ, cũng không phải vì đây là phong cách thời thượng, mà là triết lý chúng tôi muốn thể hiện qua quán này”. Quán cà phê là một xưởng làm việc của các nghệ nhân. Và đó cũng là lý do quán được đặt tên là The Workshop (xưởng học) và có thiết kế nội thất như hiện nay.

Bên cạnh những ly cà phê được giữ nguyên hương vị tự nhiên, không gian thoáng rộng, tầm nhìn xuống đường đẹp, sự tỉ mỉ trong quá trình cải tạo để giữ lại các khung cửa sổ lớn của ngôi nhà xưa là một phần quan trọng tạo ra sức hút của quán. Với mục đích làm ra trước hết là phục vụ cho điều mình yêu và hiểu, những chủ nhân của quán không mở quán quá muộn, nhắm thẳng đến nhóm khách hàng có thị hiếu tinh tế trong ẩm thực, coi trọng cả công việc và sự tận hưởng. Chính vì thế, dù khách hàng có thể hơi ngạc nhiên đôi chút khi thấy quán mở cửa sổ rất rộng nhưng vẫn đề nghị không hút thuốc trong phòng, nhưng sau đó họ sẽ cảm thấy hài lòng khi được chủ quán đích thân mời uống thử một ly cà phê pha bằng bình chomex.

ellevn workshop

workshop1

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Huyền


Du lịch