Ghé thăm Yellowstone – rừng quốc gia đầu tiên trên thế giới

Đăng ngày:

Được biết tới không chỉ là rừng quốc gia đầu tiên trên thế giới, Yellowstone cho tới bây giờ vẫn mang trong mình biết bao điều bí ẩn. Để kết thúc hành trình một tháng trên xứ Cờ hoa, chúng tôi quyết định dành những ngày cuối cùng để khám phá nơi này.

Con đường đến mạch nước ngầm Old Faithful

Máy bay của chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Bozeman bé xíu (so với các sân bay khác tại Mỹ) vào lúc nửa đêm. Sân bay như một ngôi nhà gỗ ấm sực mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy ở bất cứ vùng núi nào với những cột gỗ lớn hơn vòng tay một người ôm, những chiếc cầu thang gỗ rộng và vô số những con thú rừng to lớn được nhồi bông trưng bày khắp nơi. Niềm hân hoan chẳng kéo dài lâu khi người làm việc tại văn phòng cho thuê xe báo với chúng tôi rằng có một cơn bão đang quần thảo trong khu vực Yellowstone và sẽ còn kéo dài 4-5 ngày nữa. Lúc này ngoài trời cũng đang mưa, kèm theo gió rất lạnh, và chúng tôi được khuyến cáo nên mua thêm gói bảo hiểm kéo xe từ trong rừng ra thành phố, đề phòng trường hợp gặp tai nạn trong những ngày đi rừng…

Ghé thăm rừng quốc gia đầu tiên trên thế giới - Yellowstone

Dòng thác chảy từ ngọn núi tạo nên cảnh quan ngoạn mục

Dẫu sao thì chuyến đi cũng bắt đầu. Đoàn chúng tôi có 8 người lớn và 3 em nhỏ. Đêm đầu tiên, chúng tôi nghỉ tại khách sạn nhỏ gần sân bay. Sáng hôm sau, chúng tôi ghé siêu thị mua những đồ vật cần thiết cho ngôi nhà sẽ thuê sát bìa rừng và thẳng tiến. Suốt hai tiếng lái xe, ban đầu là những cánh đồng cỏ ngút chân trời của tiểu bang Montana, sau đó là những cánh rừng thông hiu hắt trong cơn bão rớt, dưới đất còn vương lại lớp tuyết rơi đêm qua. Và rồi chúng tôi cũng về tới căn nhà của mình, chỉ cách cổng Tây của công viên Yellowstone 15 phút lái xe. Việc di chuyển trong công viên sẽ vô cùng khó khăn nếu bạn không thể lái xe, vì như vậy có nghĩa là bạn sẽ phải đi theo đoàn tour và không thể đi đến những nơi bạn muốn đến mà không có trong lịch trình.

Hệ thống suối nước nóng Mammoth

Lúc chúng tôi đến là giữa tháng 6, tuy nhiên thời tiết chỉ khoảng 10 độ C, chẳng khác gì mùa Đông ở Hà Nội. Hơn thế nữa, lại là nhiệt độ trong rừng nên chúng tôi hiểu rằng sẽ không thể đi hết công viên trong thời gian lưu lại đây ngắn ngủi. Ngày đầu tiên, như tất cả những du khách khác, cùng với sự háo hức vô cùng, chúng tôi thẳng tiến tới mạch nước ngầm phun trào nổi tiếng nhất Yellowstone có tên gọi Old Faithful. Tuy nhiên, chúng tôi đã không thể tập trung “thẳng tiến” như dự tính mà “phân tâm” khá nhiều. Bởi vì dọc đường đi, với toàn bộ trí tò mò khi được đặt chân vào khu công viên rộng lớn và đôi mắt mở to nhất có thể, chúng tôi dừng lại tổng cộng khoảng bảy lần. Lần đầu tiên là vì hai chú hươu ở xa tít mà mắt thường chỉ có thể nhìn thấy cái gạc di chuyển trong bụi lau. Lần thứ hai quả là nhiệm màu, khi chỉ cách chúng tôi một bờ sông, là đàn bò rừng khoảng 20 con đang nhởn nhơ nằm nghỉ. Không chỉ đám trẻ nhỏ, cả người lớn cũng phải bụm miệng để tránh hét lên sung sướng vì có thể làm ảnh hưởng tới không gian yên tĩnh của khu rừng. Cứ thế, dù chỉ là vài con bò rừng, hay một đàn bồ nông bay ở tuốt chân trời, chúng tôi cũng tấp vào bên vệ đường, lục tục chui ra, chỉ trỏ, ngắm nghía, bình luận, rồi lại hớn hở lên xe để đi tiếp.

Ghé thăm rừng quốc gia đầu tiên trên thế giới - Yellowstone

Chiêm ngưỡng mạch nước ngầm Old Faithful là một trải nghiệm khó quên

Khám phá tầng địa chất của Yellowstone

Không thể kể hết được số lượng mạch nước khoáng nóng ngầm trên đường chúng tôi đi qua ngày hôm ấy, nhưng nổi tiếng nhất là Old Faithful. Bất cứ ai vào công viên đều phải chờ đợi giây phút diệu kỳ khi mạch nước ngầm này phun lên, có khi đạt tới độ cao hơn 100m. Chúng tôi và khoảng vài trăm người khác, chờ gần một tiếng đồng hồ thì mạch nước bắt đầu phun. Tất cả đều giơ cao điện thoại, máy chụp hình của mình để cố gắng ghi trọn khoảnh khắc đó. Lũ trẻ cũng ngẩn ngơ ngắm nhìn mạch nước phun cao mạnh mẽ và tỏa mùi lưu huỳnh ra khắp xung quanh. Trên thực tế, một nửa lượng mạch khoáng ngầm của thế giới nằm trong khuôn viên của Yellowstone. Với lượng sa thạch không ngừng tuôn trào, nơi này vẫn được coi là khu vực núi lửa đang hoạt động (active volcano) nghĩa là vẫn có một độ nguy hiểm nhất định khi ở bên trong công viên. Thế nhưng, bỏ qua tất cả những lo lắng không đáng có, chúng tôi đi bộ lang thang qua những mạch nước ngầm trải rộng trên bề mặt diện tích hơn 10km, mỗi mạch khoáng ngầm lại có màu sắc và hình dạng khác nhau. Cuối con đường là Morning Glory, miệng khoáng ngầm có hàng trăm màu sắc rực rỡ thu hút ánh nhìn của mọi người xuống sâu thăm thẳm bên trong. Và dù trong cơn mưa và gió lạnh, chúng tôi, đặc biệt là lũ trẻ (từ 6 đến 8 tuổi) đã đi bộ cả quãng đường gần 20km cả đi và về như thế.

Ghé thăm rừng quốc gia đầu tiên trên thế giới - Yellowstone

Tầng địa chất ở Yellowstone đẹp sững sờ với nhiều màu sắc kỳ

Nếu Old Faithful nằm ngay chính giữa công viên, một địa điểm có thể dễ dàng di chuyển từ mọi hướng, thì suối nước nóng Mammoth lại nằm về phía cổng Bắc của công viên, nơi chúng tôi phải lái xe gần 3 giờ đồng hồ mới đến nơi. Hành trình này mới thực sự là một trải nghiệm khó quên của cả đoàn. Tầng địa chất ở đây khác hẳn với phía Tây và phía Nam nơi chúng tôi đã đến những ngày trước. Đi qua thảo nguyên và đầm lầy rộng lớn là núi đá dựng đứng, cằn khô, vực sâu hun hút. Một vùng lớn bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão tuần trước. Đó cũng là cơn bão cuối cùng của mùa mang theo tuyết và mưa lớn làm một phần của con đường bị hư hại nặng nề. Các đoàn xe phải dừng lại khá lâu nhường đường cho xe ủi và xe tải chở vô vàn cây thông bị bão đốn ngã từ trên rừng lăn rầm rập xuống che kín lối đi. Đồng thời, mưa vẫn không ngừng xối xả cả ngày, thậm chí cho tới khi chúng tôi lái xe quay trở lại. Những lúc mưa nhỏ hoặc gió thổi mây bay đi để lộ ra chút ánh nắng mặt trời, không gian như chợt bừng tỉnh và bù đắp cho đám khách phương xa một bữa tiệc đầy sắc màu của tạo hóa. Suối nước nóng Mammoth là một chuỗi các suối nước nóng chảy ngầm trong lòng núi và phun lên với vô số khoáng chất, tiêu hủy mọi thứ trên bề mặt. Trải qua hàng ngàn năm, có những khu vực trong hệ thống suối nước nóng Mammoth đã trở nên hoang tàn xơ xác, chỉ còn lại nền đá được bao phủ bởi lớp khoáng trắng đục, trên đó là những cây thông to lớn đã chết khô. Tuy nhiên, chính bởi sự hoạt động không ngừng nghỉ của các mạch khoáng ngầm mà suối nước nóng Mammoth chưa bao giờ thôi làm du khách sững sờ bởi cảnh quan ngoạn mục từ những bậc thang đá màu trắng và cam do lượng khoáng ngầm ngày đêm bền bỉ tạo ra. Mặc dù trải qua quãng đường lái xe vất vả, chúng tôi đã không tiếc khi đến được tới đây, để tận mắt chứng kiến những cảnh tượng kỳ diệu mà thiên nhiên không ngừng tạo ra từ hàng ngàn năm nay.

Trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của Grand Canyon

Công viên rộng lớn nên việc lái xe từ điểm này sang điểm kia có thể mất vài giờ đồng hồ. Ngày cuối cùng của chuyến đi, chúng tôi dành cho Grand Canyon bên trong khuôn viên của rừng (khác hoàn toàn với công viên quốc gia Grand Canyon ở tiểu bang Arizona). Đại vực với chiều rộng hơn 1.000m và sâu hơn 300m gần như chia đôi hai bờ Đông và Bắc của công viên. Dòng thác lớn được hình thành từ hàng vạn mạch khoáng ngầm tạo nên cảnh sắc lạ thường của dòng nước, khác với dòng thác từ các suối nước ngọt khác mà chúng tôi đã từng được biết tới. Các vết loang trải dài dọc thành vực là khởi nguồn của những dòng suối nước nóng. Trải qua hàng ngàn năm, những dòng chất khoáng lỏng này chảy tràn lên đã làm thay đổi tính chất hóa học của đá, biến chúng thành màu vàng, đỏ, trắng và hồng. Chúng tôi đã không thể leo xuống bậc thang bác Tom (Uncle Tom’s trail) vô cùng ấn tượng để xuống sát với dòng thác vì trong đoàn có trẻ nhỏ, vậy nên chúng tôi quyết định đi men theo lối mòn về phía Nam của Grand Canyon, thả bộ xuống con dốc ngoằn nghèo với hơn 20 khúc quanh độ dốc trung bình khoảng 30o cho quãng đường khoảng 2km để tới đỉnh Nghệ sĩ (Artist Point), từ đó phóng tầm mắt có thể quan sát được toàn bộ sự hùng vĩ của Grand Canyon và bản hòa ca của các sắc màu đá mà thiên nhiên ban tặng.

Ghé thăm rừng quốc gia đầu tiên trên thế giới - Yellowstone

Đàn bò rừng thư thả gặm cỏ bên sông trên đường đến Old Faithful

Nằm trên diện tích gần 9.000km2 trên địa phận ba tiểu bang Wyoming, Montana và Idaho của miền Trung nước Mỹ, Yellowstone được mệnh danh là nơi “cần phải đến ít nhất một lần trong đời”. Nước Mỹ được biết đến với vô vàn công viên quốc gia có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nhưng chỉ duy nhất Yellowstone là còn bảo tồn nét hoang sơ tới hơn 90% diện tích. Chính bởi vậy, khi cảm giác choáng ngợp bởi một vùng không gian quá đỗi rộng lớn trôi qua, bạn sẽ thấy mình thật sự được đắm chìm trong bàn tay thân ái của mẹ thiên nhiên, cảm nhận được sự khác biệt trong từng khoảnh khắc của ngày trôi qua và trên từng cung đường mà bạn có thể lưu dấu chân ở lại. Điều tuyệt vời nhất là chúng tôi có thể dạy cho những đứa trẻ biết yêu thương, trân quý những điều tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng, cũng như hiểu được cảm giác con người là sinh vật nhỏ bé trong vũ trụ bao la, để đừng hủy hoại thiên nhiên, dù chỉ là một cọng rác vứt lại bên đường.

Suốt quãng đường, chúng tôi liên tục dừng xe để ngắm hươu, thú rừng…

• Cao điểm của khách du lịch tại Yellowstone là tháng 7 và tháng 8. Tuy nhiên, thời điểm đẹp (và vắng người) nhất để tham quan Yellowstone là tháng 5-6 (đầu Hè) hoặc tháng 10-11 (cuối Thu)
  • Có nhiều cách để tới Yellowstone, phổ biến nhất là đường hàng không. Mỗi ngày có rất nhiều chuyến bay từ mọi ngả của Mỹ tới sân bay Bozeman (tiểu bang Montana), sau đó lái xe 2 giờ sẽ tới cổng Tây của công viên. Một cách khác nữa là đi tàu hỏa/máy bay tới thành phố Salt Lake (tiểu bang Utah) sau đó đi xe bus đường dài hoặc lái xe (khoảng 500km) tới cổng Nam của công viên. Cũng có thể bay tới sân bay Jackson (tiểu bang Wyoming) và từ đó lái xe vào cổng Nam của Yellowstone.
  • Rất nhiều người lựa chọn hình thức thuê loại xe RV (xe có gắn liền một phòng nhỏ đầy đủ tiện nghi như giường, bếp, toilet) để tiết kiệm chi phí thuê nhà/khách sạn. Nếu đi nhóm đông có thể lựa chọn hình thức thuê cả căn nhà trên các trang web cho thuê phổ biến như Expedia, VRBO, Orbitz, Booking…
  • Việc ngủ lại trong rừng không bị cấm, nhưng trước tiên, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Ví dụ: gặp gấu đen, bị đàn bò rừng tấn công…
Nhóm thực hiện

Bài: Linh Vũ

Ảnh: Linh Vũ, Tư liệu

(Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.