Kathy Uyên kể chuyện Showbiz Tây–Ta

Đăng ngày:

Kathy Uyên đã trải qua những thử thách trong nghề và cùng ngồi lại với ELLE để chia sẻ về con đường đi và cả những xúc cảm của mình trước thế giới showbiz đầy cạnh tranh và thị phi nhưng cũng nhiều cơ hội.

Showbiz vốn dĩ rất phức tạp và đầy những thị phi. Chính vì thế, không dễ để có thể tồn tại và tạo được một chỗ đứng vững chắc với nghề. Vậy thì làm cách nào để bạn có thể hoạt động trong một nơi đầy khắc nghiệt như thế? Đi tìm câu trả lời, tôi đã gặp Kathy Uyên.Với Kathy Uyên – đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng trong quá trình rèn luyện nghề. Sau buổi chụp hình chung cho ELLE tháng 10, tôi đã ngồi lại thật lâu để lắng nghe những câu chuyện làm nghề từ Kathy Uyên…

kathy-uyen-truc-diem-3

KATHY UYÊN – ĐÔI LÚC TÔI NHƯ MỘT CON KHÙNG

Tôi – kẻ chưa từng có cơ hội tiếp xúc với showbiz tận trời Tây – rất hào hứng khi nói chuyện với Kathy Uyên vì những điều mà cô chia sẻ. Khẽ uống một ngụm cà phê, cô nói: “Chuyện hậu trường à? Có đấy nhưng tôi cũng như mọi người, chỉ nghe kể là chính chứ mấy khi được thấy”.

Hoạt động trong môi trường quốc tế rất lâu và với rất nhiều vai trò, chẳng lẽ chị chưa từng một lần chứng kiến?

Nói chính xác hơn là không có thời gian để mà chú ý tới những việc đó. Ở đó, khi bạn đắt đầu làm nghề và muốn có được những thành công thì bạn phải làm việc không ngừng nghỉ. Bạn mà có thời gian để ý tới việc người khác là coi như bạn đang thất nghiệp rồi đấy.

Có phải đó là sự cạnh tranh khốc liệt của showbiz nước ngoài mà nghệ sĩ Việt may mắn không trải qua?

Tôi nghĩ rằng đã là cạnh tranh thì ở đâu cũng như nhau cả thôi. Có điều, do những khác nhau cơ bản về nơi sinh sống nn cách thể hiện cũng không giống nhau. Tại Mỹ, để trở thành một diễn viên và được chú ý là một việc vô cùng vất vả. Bạn gần như không thể làm gì nếu không có quản lý. Họ được phân biệt theo các cấp bậc, vai trò rõ ràng. Quản lý cấp càng cao thì bạn càng có thêm những cơ hội đổi đời nhưng họ không nhận những diễn viên chưa có gì cả. Họ phải nhìn vào khả năng kiếm tiền của bạn. Hay nói cách khác, các diễn viên thuộc sự quản lý của họ là đã có đầy đủ kinh nghiệm diễn xuất, khả năng sinh lợi nhuận. Tiếp đến, bạn phải nằm trong hội các diễn viên chuyên nghiệp nữa thì họ mới nhận bạn. Nên với một người mới thì việc đầu tiên là phải làm việc không ngừng để được vào hội này và có được quản lý tốt. Chỉ riêng việc này thôi là đã đủ khiến bạn không còn thời gian để nghĩ ngợi chuyện khác rồi.

Tôi vẫn nhớ có những lúc mình như con khùng khi phải chạy đi casting 4-5 nơi liên tục trong một ngày. Chẳng có thời gian để nghỉ. Ăn, ngủ, thay quần áo, trang điểm ngay trong xe hơi. Vừa là bà nội trợ xong, một giờ sau đã phải hóa thân thành gia sư hay cô nàng đỏm dáng. Khi có một lời mời casting, chẳng ai dám từ chối. Mà đã nhận thì phải chuẩn bị rất kỹ, chẳng dám sơ suất. Có những vai tôi phải tập cả tuần lễ liên tục mới xong mà chưa biết là khi thử vai có đậu hay không. Khi dọn về Los Angeles, tôi không dám đi đâu xa cả. Lúc nào cũng quanh quẩn ở đó vì chỉ cần mình từ chối một lần là khả năng không được gọi casting nữa rất cao.

Nhiều người vẫn cho rằng làm trong showbiz thì yếu tố may mắn mới là điều quyết định cho thành công?

Nếu không nỗ lực thì sẽ không có may mắn nào xảy ra hết. Bạn bắt buộc phải làm việc liên tục thì mới có cơ hội gặp được những điều đó, như một luật bất thành văn rồi.

Phải chăng vì thế nên chị quyết định về Việt Nam để làm việc cho đỡ áp lực hơn?

Cũng không hẳn. Không thể so sánh được là ở Việt Nam sẽ không áp lực hơn ở Mỹ. Tôi nghĩ showbiz ở đâu cũng như nhau. Ở Mỹ có áp lực kiểu Mỹ thì ở Việt Nam có áp lực kiểu Việt Nam. Nhưng mà đúng là làm việc ở quê nhà thì tôi có dư thời gian để gặp gỡ bạn bè cũng như thư giãn. Giai đoạn tôi ở Việt Nam để thực hiện phim Âm mưu giày gót nhọn thì lịch làm việc ở Mỹ tạm ngưng. Khi tôi trở về thì mọi thứ lại tiếp tục. Các quản lý lại tiếp tục lên lịch casting, hoạt động…

kathy-uyen-truc-diem-2

Từng xuất hiện với vai trò ca sĩ rồi nhanh chóng quay lại làm diễn viên. Đó có phải là một cuộc dạo chơi hay là một quyết định đổi nghề không thành công?

Kathy Uyên: Thời gian đó tôi chưa thoát được khỏi vai diễn Chi Mai của Để mai tính. Diễn vai ca sĩ, xong nhập tâm quá nên cũng từng muốn trở thành ca sĩ. Sau đêm diễn ra mắt, một vài người cũng gọi show đi hát nhưng tôi đều từ chối vì… sợ. (Cười lớn) Tôi hát là trước nhất để cho mình vui nhưng còn để kiếm tiền thì phải suy nghĩ thật kỹ. Nếu muốn đi hát, tôi sẽ phải tập tành đủ thứ và lên kế hoạch chi tiết cho việc này. Ngẫm đi ngẫm lại thì đam mê diễn viên vẫn lớn hơn. Tôi thích là một diễn viên đóng vai ca sĩ hơn…

Nhưng qua đó cũng cho thấy sự ôm đồm nhiều nghề của nghệ sĩ thường luôn gây ra những ồn ào cho khán giả. Nhất là khi nó không được như ý muốn?

Kathy Uyên: Nghệ sĩ làm nhiều nghề có sao đâu, nhưng phải phân biệt rõ giữa đam mê với thích. Thích thì bạn có thể làm nó bất cứ lúc nào và bằng nhiều cách. Nhưng đam mê thì phải nuôi dưỡng và sống cùng với nó rất lâu chứ không phải đùng một phát là có được. Ngày xưa, tôi học đại học với mong muốn sau này mình có được một công việc ổn định có liên quan đến điện ảnh. Lúc đó, tôi nghĩ nghề diễn viên dù thích thật nhưng thu nhập lại bấp bênh quá nên chẳng nghĩ xa hơn. Trong quá trình học, tôi đăng ký học tất cả các môn liên quan đến điện ảnh – có cả diễn xuất. Khi tốt nghiệp, tôi quyết định là diễn viên và tìm cách sống với nghề. Đó là lúc tôi khẳng định được rằng đam mê của mình là làm diễn viên. Đến giờ cũng chỉ có một, còn thích và làm những cái mình thích thì nhiều lắm. Từ ca hát, MC cho đến làm nhà sản xuất tôi cũng đã từng làm qua đấy thôi…

Cám ơn Kathy Uyên rất nhiều.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more