Nikita Chu: “Tôi ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thương hiệu”

Đăng ngày:

Được biết đến như một ‘nữ phù thủy’ stylist, chuyên gia tư vấn thời trang giàu kinh nghiêm tại kênh truyền hình số 7 ở Úc… Vậy điều gì đã khiến Nikita Chu khẳng định được tài năng và được trọng dụng như vậy?

Với một lịch trình làm việc rất bận rộn, chuyên gia hàng đầu về tư vấn thời trang này chỉ kịp dành một khoảng thời gian ngắn cho cuộc phỏng vấn của tạp chí thời trang ELLE trước khi lên máy bay để đến với những cuộc hẹn khách hàng tại Đà Nẵng.

Là một người hoạt động trong lĩnh vực thời trang, tôi mong muốn với cuộc trao đổi này sẽ hiểu thêm về tính chất công việc của cô. Qua đó giúp độc giả của ELLE có được những kiến thức rõ ràng hơn về một nghề hiện vẫn đang được coi là tương đối mới mẻ với chúng ta, như theo Nikita nhận xét: “Tư vấn hình ảnh cá nhân là một lĩnh vực quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, dịch vụ này đã có mặt từ rất lâu, nhưng vẫn chưa có sự phát triển như mong muốn”. Cùng ELLE trò chuyện riêng với cô về chủ đề này nhé.

Phỏng vấn nhà tư vấn thời trang Nikita Chu

Chào Nikita, có lẽ một số bạn đọc chưa có khái niệm rõ về nghề của chị lắm, vậy xin chị có thể giới thiệu vài nét về bản thân và công việc của mình?

Trước tiên, Nhi (tên thân mật của Nikita Chu) may mắn được sinh ra trong một gia đình có ý thức về văn hóa. Bản thân từ nhỏ cũng đã là người sở hữu một bản năng thính nhạy về màu sắc, hình thể, và sự đam mê về thời trang. Cộng thêm kinh nghiệm hơn một thập niên hợp tác với kênh 7 truyền hình quốc gia, công ty quản lý người mẫu Katherine Morris danh tiếng, cùng hàng trăm khách hàng cá nhân… tại Úc châu, mình tự tin có khả năng ‘hoá phép’ để biến bạn từ nhân vật nền thành một phụ nữ quyến rũ. Nhưng hơn thế nữa, hy vọng với khả năng cá nhân của mình cùng chương trình Đẹp Sung Sướng, mà Nhi là một trong hai đồng sáng lập, sẽ truyền được tới phụ nữ Việt Nam niềm cảm hứng về thời trang và phong cách giúp phái đẹp chúng ta ngày càng duyên dáng và hoàn thiện hơn.

Theo tôi, personal stylist là những người giúp thay đổi phong cách thời trang của một ai đó theo hướng tích cực, nhưng không biết chị có phải tham quan tủ áo khách hàng hay không? Hay có phải cùng đi shopping với khách hàng không?

Điều đầu tiên tôi hướng dẫn để giúp một khách hàng thay đổi theo hướng tích cực là từ suy nghĩ, cụ thể là cô hay chị ấy nên biết yêu bản thân và tự chăm sóc cho mình hơn. Chính vì vậy, tôi quan niệm công việc của mình là tư vấn hình ảnh cá nhân chứ không đơn thuần chỉ là một stylist. Cơ bản, Nhi sẽ xác định một phong cách thời trang thật phù hợp với mỗi người, còn sau đó mọi yêu cầu như: mua đồ hộ, sắp xếp tủ hay cùng đi mua sắm với khách sẽ được tư vấn và thực hiện dựa vào style kia sao cho hiệu quả nhất.

Phỏng vấn nhà tư vấn thời trang Nikita Chu

Chị đã từng phải bỏ rất nhiều bộ đồ trong tủ quần áo của khách hàng chưa? vì nghĩ nó không hợp mốt nữa?

Nhi vẫn thường nhìn nhận tủ đồ của khách là những chất liệu để người nghệ sĩ như mình có thể dựa vào đó để phối hợp, gắn kết nhằm sáng tạo ra được một phong cách phù hợp nhất cho chủ nhân. Vì vậy, Nhi rất tránh bỏ vứt đồ, đôi khi chỉ một vài sửa chữa nho nhỏ cũng có thể mang lại sức sống mới cho cả một tủ đồ tưởng chừng lỗi mốt.

Nếu để thay đổi tư duy một người về hình ảnh bản thân họ thì có mất nhiều thời gian không?

Cũng tùy vào mỗi người, có những khách hàng tự thay đổi trong một buổi chiều, một số ít khác thì lại cần tới các dịch vụ của mình tới hàng năm.

Chị có ngại làm việc với những khách hàng đem đến cho chị nhiều thử thách, phải tốn nhiều thời gian hơn một chút không?

Không, Nhi cho rằng mỗi người khách mình được làm việc cùng là một cơ hội để tạo dựng quan hệ, giao lưu, cũng như học hỏi thêm rất nhiều điều mới mẻ và có ích cho bản thân từ cách lĩnh vực mà họ đang hoạt động.

Có thể họ rất cố chấp và không muốn thay đổi thì sao?

Một điều quan trọng mà mình luôn mang đến những buổi làm việc cùng khách hàng là không khí thân thiện, thoải mái cho các bên. Về một khía cạnh nào đó, Nhi tư vấn như một người bạn của khách, không hề có sự áp đặt quan điểm chuyên môn lên nhau, và phần lớn khách hàng của mình rất hài lòng về sự thay đổi do mình tạo nên.

Phỏng vấn nhà tư vấn thời trang Nikita Chu

Vậy chị có bao giờ chủ động tiếp cận khách hàng trước hay chị chỉ nhận làm việc với những người tìm đến mình thôi?

Đến giờ thì vẫn chưa, vì bên cạnh mảng tư vấn cá nhân, mình cũng phải cân đối quỹ thời gian và sức lực có hạn cho cả bên chương trình ‘Sức Mạnh Phong Cách-Business in Style’ hướng tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Nói ngắn gọn thì B.I.S có mục tiêu phát triển năng lực nhân viên và phong cách chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Nhưng cho dù là đối tượng khách hàng nào thì một phụ nữ có thể béo, thấp và xấu, nhưng sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhờ phong cách sau khi tìm đến với Nikita.

Quan điểm của chị khi mua quần áo đắt tiền và phù hợp là như thế nào?

Tôi ít bị ảnh hưởng về thời trang bởi yếu tố thương hiệu và giá cả. Khi chọn lựa quần áo, phụ kiện… cảm nhận về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, họa tiết luôn là điều tôi chú ý trước tiên. Thương hiệu nổi tiếng không nhất thiết mang lại sự tinh tế cho phong cách, và tôi hy vọng sẽ có nhiều phụ nữ nhìn ra điều này.

Một người phải có thu nhập tương đối mới cần personal stylist? Hay nói cách khác, làm sao để một người biết rằng, đã đến lúc mình cần thuê một chuyên gia tư vấn thời trang?

Nhu cầu nội tại muốn được đẹp và duyên dáng hơn lên là đương nhiên trong mỗi người phụ nữ. Tính chính đáng của nó không nên bị đem ra để soi chiếu dưới lăng kính kinh tế đơn thuần. Nhi không nghĩ rằng nên có một tiêu chuẩn về thu nhập tối thiểu nào để bạn có thể thuê một chuyên gia tư vấn. Mình tin là ai cũng có thể sử dụng dịch vụ cũng như sự trợ giúp về thời trang từ mình mà không hề cảm thấy phí phạm.

Phỏng vấn nhà tư vấn thời trang Nikita Chu
Chị thấy ngành nghề này ở Việt Nam phát triển như thế nào? Và làm thế nào để nó được phát triển hơn nữa, theo quan điểm của chị?

Như chúng ta đều đã rõ, tư vấn thời trang nói riêng cũng như tư vấn hình ảnh cá nhân nói chung vẫn đang là một trong những ngành nghề khá mới mẻ ở ta. Điều này cũng đem lại cho Nhi cả hai mặt khó khăn và thuận lợi. Khó khăn ở đây là ý thức về sự cần thiết của các chuyên gia tư vấn trong việc xây dựng một xã hội đẹp đẽ, lịch lãm hơn vẫn chưa được phổ biến lắm. Ngược lại, mặt thuận lợi là đang có một nhu cầu rất lớn đến chuyên môn của tôi từ phái đẹp Việt Nam.

Trong tương lai gần, Nhi mong muốn chúng ta sẽ có được một số lượng chuyên gia tư vấn hình ảnh có khả năng cũng như trình độ nhất định, để cùng nhau cộng tác, chia sẻ kiến thức, trao đổi nghiệp vụ… nhằm mang lại cho khách hàng những sự lựa chọn phù hợp nhất.

Chị có dự tính về Việt Nam lập nghiệp hẳn hay không và vì sao?

Với sự tiến bộ cũng như độ phủ sóng của công nghệ thông tin vào cuộc sống, cộng thêm với quá trình toàn cầu hóa như hiện nay, sự đi lại cũng như liên lạc giữa hai quốc gia hoặc châu lục không còn quá khó khăn như trước, nên tôi tin rằng cho dù mình ở đâu thì cũng có thể đóng góp được khả năng cũng như mang tới thật nhiều niềm vui cho khách hàng của mình.

Phỏng vấn nhà tư vấn thời trang Nikita Chu

Cuối cùng, điều gì chị muốn nhắn nhủ đến các bạn độc giả của ELLE trong cuộc trò chuyện này?

Dù chúng ta là ai đi nữa thì điều này luôn đúng: cái đẹp tự nhiên của một người phụ nữ có thể bị bào mòn theo thời gian và thậm chí đi xuống nếu không được chăm sóc. Thế nhưng cái đẹp ‘tu luyện’ thì khác. Nó là thứ bạn rèn luyện, chăm chút mỗi ngày nên nó sẽ ngày càng đẹp lên và đó chính là phong cách.

Cám ơn Nikita Chu về buổi trò chuyện rất có ích này nhé.

Xem thêm

Đinh Thành Long: “Stylist phải mang đến cảm giác tự tin”

Lê Minh Ngọc: “Chất lượng làm nên sự khác biệt”

Tìm hiểu về nghề Tư vấn thời trang – Fashion Consultant

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more