Âm nhạc trong làn sóng Hallyu và những đổi thay sau một thập kỷ

Bài viết của Dominic Nguyen
Xuất bản: 11/08/2017 17:00:51 | Chỉnh sửa: 11/08/2017 21:13:59

Nhiều người sẽ ngạc nhiên, Girl’s Generation (SNSD) vừa kỷ niệm 10 năm tròn kể từ khi thành lập. Từ một nhóm thần tượng ngày nào, giờ đã trở thành những đàn chị được tôn kính nhất của làn sóng Hallyu hiện nay. Hay như Big Bang đã tồn tại được 11 năm, trải qua những vinh quang tột đỉnh hay đối mặt với những scandal nghiêm trọng nhưng họ vẫn đứng vững và vang danh khắp thế giới.

6 icon thời trang đình đám bậc nhất Hàn Quốc
Bên cạnh G-Dragon, Taeyang… vốn là những icon thời trang nức tiếng luôn được các thương hiệu lớn quan tâm thì Hàn Quốc còn có không ít những gương...

Cứ như một cái chớp mắt, làn sóng Hallyu đã thay đổi rất nhiều sau một thập kỷ. Khán giả trong khu vực (đặc biệt là Việt Nam) biết đến âm nhạc cùng nền điện ảnh Hàn Quốc từ thếhệ hoàng kim thập niên 90s nhưng giai đoạn 2006-2007 mới đánh dấu sự bùng nổ của làn sóng Hallyu mà nền công nghiệp âm nhạc giải trí chiếm vị trí cực kỳ quan trọng.

Hãy cùng ELLE Việt Nam nhìn lại một đoạn đường phát triển của công nghiệp giải trí và âm nhạc của làn sóng Hallyu, có những thay đổi mà người hâm mộ 10 năm trước sẽ không bao giờ nghĩ rằng có thể sẽ xảy ra.

Từ 9 người, SNSD chỉ còn 8

Nhóm nhạc này đã tồn tại chẵn 10 năm, tuy nhiên trong thời gian đó vẫn có những sự kiện và biến cố xảy ra. Đặc biệt là đội hình 9 thần thánh ngày nào nay chỉ còn lại 8 cô nàng. Jessica Jung đã rời nhóm từ năm 2014 sau lùm xùm với những thành viên khác lẫn công ty chủ quản của cô. Chỉ một tháng sau khi ra mắt thương hiệu thời trang Blanc and Eclare, Jessica bị buộc phải lựa chọn giữa công việc kinh doanh cá nhân hay Girls’ Generation. Mặc dù Jessica thừa nhận rằng kế hoạch kinh doanh của cô luôn được minh bạch với SM Entertainment và cũng nhận được sự đồng ý để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh của mình, nhưng rốt cục thì cô vẫn quyết định rời nhóm.

lan song hallyu - elle vietnam 1

Cựu thành viên SNSD ra mắt thương hiệu thời trang
Triết lý “Less is More” là những gì Jessica theo đuổi trong phong cách thiết kế của thương hiệu: tươi trẻ hiện đại nhưng lại cổ điển. Các sản phẩm...

Sự sụp đổ của tượng đài Wonder Girls

Vào thập niên trước, SNSD lẫn Wonder Girls là những nhóm nhạc hàng đầu của làn sóng Hallyu. Vào thời điểm đó, cả hai nhóm là những đối trọng ngay hàng nhau, cùng nhau thống trị hào quang showbiz. Nhưng cuộc đua nào cũng nó người thắng kẻ thua, Wonder Girls dần hụt hơi so với một SNSD đa dạng dám thay đổi hình ảnh và chiến lược marketing cực tốt của SM. Dù đã thay đổi thành viên trong suốt quá trình hoạt động lẫn cố gắng “come back” để giành lại ánh hào quang thuở nào, nhưng đến cuối cùng Wonder Girls đã tuyên bố tan rã vào đầu năm nay.

giai tri han quoc - elle vietnam 2.2

giai tri han quoc - elle vietnam 2

Thần tượng ngày nào đã kết hôn và trở thành phụ huynh

Những thần tượng của làn sóng Hallyu ngày nào giờ đã trở thành cha mẹ. Nàng leader Sunye của Wonder Girls kết hôn vào năm 2013 và giờ đã là mẹ của hai nàng công chúa. U-Kiss được debut vào năm 2008 mà chúng ta cứ ngỡ là ngày hôm qua, hai thành viên Eli và Dong Ho giờ cũng đã lập gia đình và cả hai đều có một bé trai. Còn nữ hoàng sân khấu Lee Hyori tuy chưa có tin vui, nhưng mấy ai ngờ được tượng đài sexy từng một thời là niềm khao khát của bao trái tim lại yên phận cùng một chàng nhạc sĩ bình dị ở vùng đảo Jeju xa xôi!

lan song hallyu - dong ho u-kiss - elle vietnam

Gia đình nhỏ của Dong Ho (U-Kiss)

lan song hallyu - eli u-kiss - elle vietnam

Gia đình nhỏ của Eli (U-Kiss)

lan song hallyu - lee hyori - elle vietnam

Vợ chồng Lee Hyori

lan song hallyu - sunye wonder girls - elle vietnam

Sunye (Wonder Girls) cùng chồng và hai con nhỏ

Lee Hyori tiết lộ với IU điều mình lo sợ nhất trước khi kết hôn
Trong tập 3 của chương trình “Hyori’s Homestay” của đài JTBC, nữ hoàng sân khấu đã có dịp chia sẻ thẳng thắn những suy nghĩ về tình yêu và hôn...

Chuyện tình ái trở nên công khai hơn

10 năm là khoảng thời gian đủ dài để thay đổi suy nghĩ của mọi người, kể cả những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất. Khoảng một thập kỷ trước, việc giữ hình tượng trong mắt người hâm mộ rất khắt khe, họ không dám công khai yêu ai vì sợ “mất fan”, công ty chủ quản ngăn cấm hay sợ rằng lùm xùm tình ái sẽ khiến sự nghiệp tan tành. Giờ đây. các ngôi sao đã không còn quá kín tiếng trong chuyện hò, yêu đương hay chia tay nữa.

Một cái nhìn gần gũi hơn với những thần tượng K-Pop

Từng có thời kỳ, các công ty chủ quản ngăn cấm các ngôi sao thần tượng của họ sử dụng điện thoại di động hay xuất hiện công khai ngoài lịch trình lên sẵn, đời tư của sao Hàn là một phạm trù “bất khả xâm phạm” đối với báo chí và người hâm mộ. Tuy nhiên, thời thế thay đổi với sự phát triển chóng mặt của kỷ nguyên mạng xã hội, thậm chí các công ty này quay ngoắt hướng phát triển 180o và tận dụng nền tảng mạng xã hội để PR cho ngôi sao của họ.

giai tri han quoc - elle vietnam 5

Những chương trình thực tế hay gameshow được tổ chức nhiều hơn để đem hình ảnh của thần tượng gần gũi công chúng hơn, như We’ve got Married, Running Man, Jung sisters… Thậm chí giờ đây các thần tượng còn được tự do livestream để trò chuyện cùng người hâm mộ. Đây là sức mạnh của mạng xã hội!

lan song hallyu - jung sister - elle vietnam

lan song hallyu - we've got married - elle vietnam

Âm nhạc Hàn Quốc khuấy đảo YouTube… và cả thế giới

Nếu quay ngược lại năm 2007, bạn sẽ chẳng bao giờ ngờ rằng sẽ có ngày một MV nào đó của Hàn Quốc sẽ nằm trong danh sách “most watched” của YouTube. Gangnam Style của Psy trở thành video ca nhạc đầu tiên của châu Á đạt 1 tỉ lượt xem, và giờ con sốđó là gần 3 tỉ, nó còn nắm giữ danh hiệu MV được xem nhiều nhất trong vòng 5 năm trước khi bị soán ngôi bởi See You AgainDespacito.

Điều đó chứng tỏ, sức mạnh ảnh hưởng của nền âm nhạc và giải trí Hàn Quốc không còn gói gọn ở khu vực châu Á nữa mà giờ đây đã phủ sóng toàn cầu.

Big Bang thống trị K-Pop và cả thếgiới

Được thành lập vào năm 2006, được xem đối thủ phiên bản “nam” của SNSD và Wonder Girls từ khi vừa được ra mắt. Trong hơn 11 năm hoạt động, Big Bang trở thành một tượng đài của âm nhạc Hàn hiện đại, là nhóm nhạc phát triển mạnh mẽ và hái ra tiền nhiều nhất đất nước Kim chi với 44 triệu USD vào năm 2016 (theo Forbes). Không những thế, các thành viên trong nhóm còn trở thành những tên tuổi lớn của thế giới khi luôn được ngồi hàng ghế đầu ở các tuần lễ thời trang quốc tế như G-Dragon hay Taeyang.

Với quyền lực như vậy, không ngạc nhiên gì khi nhóm vẫn có thể tồn tại sau những scandal tồi tệ nhất như vụ tai nạn của Daesung hồi 2011, scandal tình ái của Seungri, scandal liên quan tới cần sa của G-Dragon và gần đây nhất là T.O.P.

lan song hallyu - big bang - elle vietnam

Sự gia nhập hàng loạt của những ngoại binh

Hangeng là thần tượng ngoại quốc đầu tiên tham gia nền giải trí Hàn Quốc với tư cách là thành viên của Super Junior, tuy sau đó anh đã rời nhóm nhưng đã mở ra một tiền đề cho sự đổ bộ ồ ạt của những ngoại binh hay những người mang quốc tịch ngoại gốc Hàn từ đó đến nay. Những cái tên đáng chú ý là Nickhun của 2PM (Thái Lan), Ailee (Hoa Kỳ), Fei của Miss A (Trung Quốc), Jackson Wang của Got7 (Hong Kong), Amber của F(x) (Hoa Kỳ), Jia của Miss A (Trung Quốc), Victoria của F(x) (Trung Quốc), Sana của TWICE (Nhật Bản), Tzuyu của TWICE (Đài Loan),…

lan song hallyu - foreign artist - elle vietnam

Hàng loạt các scandal trong ngành giải trí Hàn Quốc

Với việc các thần tượng càng ngày càng “được phép” thoáng hơn trong cuộc sống riêng tư, sự phát triển như vũ bão của phương tiện truyền thông xã hội và sự “giúp sức” của cộng đồng netizen đầy “soi mói” thì dường như đời tư của các ngôi không còn được yên ổn. Đời tư bị soi mói đồng nghĩa với những “mặt tối” của một người dễ bị phơi bày hơn. Hàng loạt những scandal của nền giải trí Hàn Quốc xuất hiện hơn cách đây 10 năm, như scandal bắt nạt thành viên, buôn lâu hay sử dụng thuốc kích thích, gây tai nạn xe hơi hay các scandal về tình dục…

Làn sóng Hallyu phá vỡ những rào cản địa lý

Wonder Girls ra mắt tại thị trường Mỹ không thành công như mong đợi, nhưng họ chính là ví dụ cho sức ảnh hưởng K-Pop đã lan tỏa khắp thếgiới. SNSD ra mắt các hit bằng tiếng Anh là Run Devil RunThe Boys. CL thì chính thức ra mắt tại Mỹ với ca khúc Lifted, ngoài ra cô còn đang được đồn đoán là có thể gia nhập Black Eyed Peas trong nay mai. Còn Jay Park thì thành lập thương hiệu giải trí riêng của mình mang tên AOMG sau khi rời 2PM, và anh vừa kí hợp đồng hợp tác với thương hiệu Roc Nation của Jay-Z. Hay BTS thì giành giải thưởng Top Social Artist awards tại giải thưởng Billboard Music Awards 2017… Tất cả chỉ mới là giai đoạn đầu của công cuộc chinh phục thế giới của làn sóng Hallyu.

giai tri han quoc - taeynag & G-dragon elle vietnam 1

Taeyang và G-Dragon thường góp mặt tại hàng ghếđầu của các show thời trang thếgiới.

lan song hallyu - roc nation - elle vietnam

AOMG của Jay Park thì hợp tác với Roc Nation của Jay-Z.

Hình ảnh Sexy đang là xu hướng thống trị

Quay lại một thập kỷ trước, những gì người ta thấy từ những nhóm nhạc Hàn Quốc là sự trong sáng, đáng yêu như những viên kẹo ngọt. Nhưng mọi thứ đều đã thay đổi, hướng đi sexy mới là xu hướng thống trị hiện tại. Càng ngày càng hở nhiều da thịt cùng những động tác vũ đại “bỏng mắt”, Bộ văn hóa Hàn Quốc làm việc liên tục nhưng có vẻ không mấy tác dụng!

lan song hallyu - sexy concaept - elle vietnam

Những gì chúng ta tiếp cận trong văn hóa giải trí của Hàn Quốc hiện nay là điều quá quen thuộc, nhưng nếu để tâm nhìn lại 10 năm trước thì có lẽ bạn sẽ bất ngờ bởi một chặng đường dài đã qua, và làn sóng Hallyu hiện tại đã quá khác xa so với một thời ta đã từng biết!

Nhóm thực hiện

Dominic Nguyen (Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

Bài viết liên quan

Sao & ​Showbiz