Bên trong chiếc hộp màu xanh của Tiffany & Co.

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 06/09/2016 09:47:43

Nếu một hôn ước hoàn hảo có váy cưới của Vera Wang thì chiếc nhẫn đính hôn nhất định phải đến từ Tiffany & Co. Đã từ lâu chiếc hộp màu xanh thắt nơ trắng đã trở thành biểu tượng cho cái kết đẹp của các cặp uyên ương.

Nhãn hiệu trang sức danh tiếng Tiffany & Co. bắt đầu từ gần hai thế kỉ trước. Năm 1837, Charles Tiffany cùng bạn ông là John Young tới New York để mở cửa hàng Tiffany & Young chuyên bán văn phòng phẩm và đồ lưu niệm.

.

Charles Tiffany - người khởi đầu thương hiệu trang sức nổi tiếng.

Charles Tiffany – người khởi đầu thương hiệu trang sức nổi tiếng.

Ngày đầu tiên khai trương diễn ra thuận lợi với số tiền lãi là $4.49 (tương đương 100$ bây giờ). Từ đó cửa hiệu mới phát triển kinh doanh thêm trang sức và đồ bạc cao cấp.

Đến năm 1841, J.L Ellis trở thành đối tác tiếp theo của Tiffany. Bảy năm sau, công ty Tiffany, Young & Ellis đã có thể tự chế tác trang sức của riêng mình. Họ cũng có cửa hàng đầu tiên ở Paris vào năm 1850.

Sự ưa chuộng của những quý bà đã đem lại lợi nhuận không ngờ cho công ty. Sau khi tạo dựng được thương hiệu vững chắc, Charles Tiffany đã mua lại cổ phần của hai người bạn để tự gây dựng tên tuổi cho riêng mình. Từ đây cái tên Tiffany & Co.(viết tắt của Tiffany & Company) chính thức được ra đời.

cau-chuyen-trang-suc-tiffany-1

Tiffany & Co. được vinh danh tại Triển lãm Thế giới ở Paris vào năm 1867. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp người Mỹ chinh phục hội đồng người Âu khó tính.

Kể từ khi một tay tiếp quản đế chế, Charles Tiffany ngày càng chứng tỏ gu thẩm mỹ đẳng cấp của mình. Ông bắt đầu tìm đến những mỏ châu báu ở khắp thế giới nhằm tạo ra những món đồ đậm chất của Tiffany.

Chưa bao giờ những viên kim cương của Tiffany & Co. được đong đếm bằng sức nặng mà hơn cả, nó giá trị bởi những mặt cắt tinh xảo, sắc nét.

Vào năm 1886, người ta bắt đầu chứng kiến bước đột phá mới trong ngành chế tác trang sức từ Tiffany & Co., đó là thiết kế của nhẫn đính hôn. Những viên kim cương đính nổi lên trên vòng nhẫn, cho phép ánh sáng chiếu qua đã và đang là niềm mơ ước của các cô gái từ trăm năm nay.

.

Rất đa dạng về sản phẩm nhưng nhẫn kim cương mới là thương hiệu của Tiffany & Co.

Rất đa dạng về sản phẩm nhưng nhẫn kim cương mới là thương hiệu của Tiffany & Co.

“Viên kim cương Tiffany” chính là viên ngọc đã làm nên lịch sử, mở đầu cho cuộc cách mạng của thương hiệu.

Nguyên khối của nó đến từ Châu Phi, là kim cương vàng, nặng 287.42 carats. Tuy nhiên Tiffany đã giao cho một nghệ nhân biến viên ngọc thô này thành tác phẩm có 82 mặt và nặng còn 128.4 carats. Vẻ đẹp của “Viên kim cương Tiffany” vẫn còn vang mãi đến tận bây giờ.

.

cau-chuyen-trang-suc-tiffany-3

Viên kim cương Tiffany danh tiếng.

Chiếc nhẫn đính hôn đã là món quà hoàn hảo những vẫn sẽ là thiếu sót nếu không được đựng trong chiếc hộp màu xanh. Chỉ cần nhắc đến Tiffany thì người ta sẽ tự động nhớ đến hộp xanh nơ trắng, biểu tượng lâu đời của thương hiệu này.

Tờ New York Sun xuất bản năm 1906 từng nói: “Tiffany có một món hàng duy nhất mà bạn không thể mua cho dù có trả nhiều tiền, nhưng ông ấy sẽ tặng bạn. Đó là một trong những chiếc hộp màu xanh.”

Khởi đầu của màu xanh ngọc đó là vào năm 1845 khi công ty của Tiffany phát hành cuốn catalog Blue Book nhằm quảng bá sản phẩm. Có lẽ đó chỉ là lựa chọn ngẫu nhiên nhưng chắc chắn xanh ngọc vẫn là sắc màu mà phụ nữ muốn thấy nhất.

cau-chuyen-trang-suc-tiffany-5

Chắc hẳn đây là hộp quà được khát khao nhất.

Mặc dù chỉ là chiếc hộp ngoài nhưng có thể nói rằng giá trị của Tiffany & Co. đều được thể hiện trên đó. Từ màu xanh thời thượng đến nơ trắng tinh tế. Đúng như lời của Charles, nó là món quà vô giá mà không gì có thể mua được.

Gần hai thế kỉ phát triển và kết quả là hơn 250 cửa hàng trên khắp thế giới, Tiffany & Co. vẫn là thương hiệu đi đầu trong ngành công nghiệp chế tác trang sức của thế giới.

Vera Wang & Những chiếc váy bước ra từ cổ tích
Thành công khi đã bước qua tuổi 40, Vera Wang là ví dụ điển hình của sự cần mẫn, kiên trì và luôn theo đuổi đam mê. Với phụ nữ, bà chính là bà...

Xem thêm

Mô hình 5C trong lĩnh vực kinh doanh thời trang

Hợp tác thiết kế (Phần 2): Hơn cả một thương vụ kinh doanh

Thời trang trong phim: Bữa sáng ở Tiffany (Breakfast at Tiffany’s) 

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

Bài viết liên quan

Thế giới thời trang