Chuyến du hành của thời trang

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 15/05/2015 11:31:01

“Jet-Setter”, những người thuộc giới thượng lưu, thường xuyên đi du lịch khắp nơi trên thế giới, không chỉ tạo ra một trào lưu tiêu thụ các dịch vụ cao cấp mà còn mang tới nhiều ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp thời trang.

Chiến dịch quảng cáo cho mùa Xuân-Hè 2014 của Louis Vuitton được thực hiện tại Nam Phi với tên gọi "Spirit of Travel" nhắc nhớ lại cội nguồn của thương hiệu và cuộc hợp tác với nghệ sĩ Jean Larivière từ năm 1978.

Chiến dịch quảng cáo cho mùa Xuân-Hè 2014 của Louis Vuitton được thực hiện tại Nam Phi với tên gọi “Spirit of Travel” nhắc nhớ lại cội nguồn của thương hiệu và cuộc hợp tác với nghệ sĩ Jean Larivière từ năm 1978.

Phụ kiện thời trang khởi sinh từ du lịch

Tháng 10 năm 1958, Pan American World Airways đưa chiếc Boeing 707 vào hoạt động để phục vụ cho những chuyến bay đường dài từ New York đến Paris. Châu Âu nhanh chóng trở thành địa diểm du lịch cuối tuần cho giới thượng lưu Mỹ, đánh dấu sự bắt đầu của thời đại Jet Age (thời đại của máy bay phản lực), và phong trào Jet-Set.

Những “Jet-setter”, cũng là những người tạo lập xu hướng (Trendsetter), đã biến nhu cầu du lịch xuyên lục địa thành quyền lợi tất yếu để có thể tận hưởng cuộc sống xa hoa. Và tất nhiên, họ cần được mặc đẹp và sành điệu ở bất kỳ nơi đâu: Khi vừa kết thúc một chuyến bay dài, lúc đang thư giãn trong khu nghỉ dưỡng, hay lúc đắm mình trong dòng nước biển xanh ngắt.

Quy định khắt khe về hành lý của các hãng hàng không đòi hỏi các jet-setter phải du lịch gọn nhẹ, và điều khiến họ trở nên nổi bật hơn người chính là nhờ vào bộ va li, và túi xách cao cấp. Vì lý do đó, những thương hiệu huyền thoại chuyên về phụ trang du lịch (sau này mới phát triển thành thương hiệu thời trang) đã ra đời.

Thương hiệu phải nhắc đến đầu tiên là Louis Vuitton, chuyên cung cấp những phụ kiện da thuộc đắt tiền cho giới thượng lưu châu Âu. Từ chiếc rương du hành cho đến túi trang điểm, hộp đựng xì gà, tủ chứa rượu, hộp đồng hồ, và thậm chí cả chiếc ổ ấm cúng cho thú cưng – tất cả đều là kết quả tuyệt mỹ của sự sáng tạo, chất liệu cao cấp và tay nghề thủ công siêu hạng. Không có gì Louis Vuitton không thể làm để thỏa mãn các thượng khách “jet-setter”.

ellevn-fashion-talk-45-2

Thương hiệu này cũng đều đặn tung ra những chiến dịch quảng cáo mang chủ đề Viễn du. Tất cả nhằm nhắc nhớ khách hàng tinh thần bất diệt của thương hiệu: Về sức quyến rũ của miền đất lạ, cảm xúc hồi hộp của chuyến thám hiểm, sự sung sướng khi đối diện với những trải nghiệm đầy mới mẻ. Thế giới của Louis Vuitton luôn là những chuyến du hành của sự thanh lịch tối cao!

Một thương hiệu huyền thoại khác cũng gắn liền với những chuyến đi là Hermès. Hình ảnh công nương Grace Kelly sang trọng, đầy thanh lịch với chiếc khăn lụa Hermès và túi Kelly bước xuống từ chiếc phi cơ riêng đã trở thành biểu tượng thời trang của thế giới, và cũng là hình ảnh mà những jet-setter ngày nay muốn vươn tới. Những chuyến du hành cao cấp đến nhiều vùng đất chưa ai khám phá đã trở thành DNA của thương hiệu Hermès, được thể hiện rõ nét trong những mẫu quảng cáo đầy chất thơ với trí tưởng tượng vô giới hạn của các giám đốc nghệ thuật.

Đứng thứ ba trong danh sách người bạn đồng hành khi du lịch là phụ kiện của thương hiệu Anh quốc – Burberry. Chất liệu canvas họa tiết ô vuông (tartan) là hình ảnh đầu tiên bạn thường liên tưởng khi nghe tới thương hiệu mang đậm phong cách Ăng-lê này. Gần đây, Burberry tung ra một chiến dịch kỹ thuật số mang tên Travel Tailoring với dòng thời trang dành cho nam giới. Đó là những bộ suit dành cho quý ông hay di chuyển, được thiết kế trên chất liệu vải nhẹ tênh nhưng vẫn tạo phom dáng chuẩn, làm bằng sợi dẻo tự nhiên và không bị nhăn khi xếp vào va li du lịch.

Bộ sưu tập cũng “ăn theo” kỳ nghỉ

Giáng sinh và Năm mới là mùa lễ hội lớn kéo theo hàng loạt ngày nghỉ dài ở châu Mỹ và châu Âu. Đó cũng chính là lúc giới nhà giàu lục đục thu xếp va li để đi trú Đông ở những vùng biển ấm. Khi trong tủ quần áo chỉ có những bộ áo choàng da, lông vũ và len, còn tủ đồ mùa Hè đã được diện đến nhàm chán, nhu cầu tìm kiếm cho mình những bộ trang phục “trái mùa” bắt đầu xuất hiện.

Các hãng thời trang ngay lập tức ra mắt BST dành cho kỳ nghỉ mát – Cruise hay Resort Collection – với những trang phục bắt mắt, tươi sáng bằng chất liệu mỏng và nhẹ hơn để phục vụ tối đa nhu cầu mặc đẹp khi du lịch xa. Ban đầu BST Cruise chỉ dành cho phụ nữ thì nay cũng đã được mở rộng cho cả nam giới. BST này còn có tên gọi là “Pre-Collection” (BST trước mùa) được giới thiệu vào cửa hàng trước BST chính Xuân-Hè và chiếm đến 70% tổng doanh thu của hãng.

 

Từ trái qua: Stella McCartney, Bottega Veneta, Maison Martin Margiela

Từ trái qua: Stella McCartney, Bottega Veneta, Maison Martin Margiela

Theo Michael Burke, CEO của Louis Vuitton, BST Cruise ngày nay đóng vai trò quan trọng không chỉ vì chúng có chu kỳ tồn tại dài hơn hai BST chính của mùa mà còn bởi vì sự phát triển của thị trường mới và nhóm khách hàng giàu có mới nổi lên tại Trung Đông, Đông Nam Á và Nam Mỹ. Khi được hỏi “Cruise” là gì, Nicolas Ghesquière – Giám đốc Nghệ thuật của Louis Vuitton chia sẻ: “Đó là trang phục mùa Hè cho những người đi nghỉ mát vào mùa Đông, được bày bán ở các boutique từ tháng 11, nên điều làm người mua thích nhất là tính ứng dụng và chu kỳ tồn tại của chúng: từ giữa mùa Hè đến hết mùa Đông, và có thể dễ dàng phối hợp được với nhiều kiểu trang phục khác nhau”.

 

Từ trái qua: Burberry, Chanel, Louis Vuitton

Từ trái qua: Burberry, Chanel, Louis Vuitton

Chanel đã khởi nguồn cho phong trào “travelling fashion show” – đem show trình diễn BST Cruise tới những điểm đến mới mẻ để mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng. Những BST Cruise của Chanel từng chu du đến Singapore, Antibes, Saint-Tropez, Venice, Miami và New York. Tháng 5/2014 vừa qua, Chanel tiếp tục làm chấn động giới thời trang với show diễn Cruise mang quy mô lớn chưa từng có. Karl Lagerfeld cho dựng trên hòn đảo nhân tạo “The Island” của Dubai một pavilion, bao bọc bởi cây cọ và lưới rèm được kết bằng những chữ C lồng vào nhau – biểu tượng của Chanel. Raf Simons cũng đã trình diễn BST Cruise 2015 của Christian Dior tại Brooklyn, New York. Nicolas Ghesquière lại chọn quảng trường trước lâu đài của Hoàng tử Robert ở Monaco cho BST Cruise đầu tiên của mình cho Louis Vuitton.

Trở thành biểu tượng thời trang xuyên văn hóa, những BST trước mùa (Pre-Collection) chính là biểu hiện cho lối sống phong lưu và tình yêu du lịch, tất cả làm nên cuộc sống đầy màu sắc, “mua sắm quanh năm” của những tín đồ thời trang thứ thiệt!

Xem thêm các tin tức thời trang khác của ELLE tại đây

Nhóm thực hiện

Bài: Hà Mi – Ảnh: Tư liệu


Thế giới thời trang