Họ… không giống ai!

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 17/10/2014 13:19:08

Nhiều người tin rằng thời trang là dám mặc, dám kết hợp, dám khác biệt. Năm 2014, định nghĩa này lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi rất nhiều yếu tố và tình tiết bất ngờ, hài hước và cổ quái chiếm lĩnh sàn diễn và đường phố. Hãy hàm ơn những kẻ nổi loạn, những trí óc ngỗ ngược của gia tộc thời trang!

Nếu bạn nghĩ thời trang khó hiểu, hãy đổ tội cho Jeremy Scott!

Đó là suy nghĩ trong đầu tôi khi một đồng nghiệp nhíu mày trước hình ảnh show diễn Thu – Đông 2014 của Moschino: từ chiếc váy nỉ in chữ M (gần giống như logo của hãng đồ ăn nhanh McDonald’s) cho đến áo phao đi cùng bộ quần áo SpongeBob do Jeremy Scott thiết kế.

Thế nhưng ngay sau cái nhíu mày khó hiểu không chỉ của cô bạn tôi, người ta bắt đầu wow, wow và wow một lần nữa khi thấy: vỏ iPhone hình gói khoai tây chiên với logo M (cho Moschino nhưng hàm ý McDonald’s) xuất hiện trong tay của không biết bao nhiêu blogger, ngôi sao hay các tín đồ thời trang tại Tuần lễ Thời trang Haute Couture 2014. Chiếc túi có phom dáng như Chanel 2.55 màu đỏ vàng được Katy Perry chọn đóng bộ hoàn hảo cũng chiếc váy nỉ M nói trên.

Những bộ trang phục tưởng như điên rồ trên sàn diễn Thu – Đông của Moschino hóa ra đang tái định nghĩa thời trang, đưa thời trang theo hướng đi mà cả Jeremy Scott và Moschino cùng yêu thích và theo đuổi: hài hước, mới lạ và thách thức người mặc. Nhưng nếu đã theo dõi Jeremy Scott từ trước, chắc hẳn bạn sẽ không thấy bất ngờ với những gì được trình diễn trên runway của Moschino.

 

Từ trái qua: Katy Perry, Rita Ora, Chiếc vỏ iPhone nổi tiếng

Từ trái qua: Katy Perry, Rita Ora, Chiếc vỏ iPhone nổi tiếng

 

Từ trái qua: Chiara Ferragni, Ca sĩ Rita Ora

Từ trái qua: Chiara Ferragni, Ca sĩ Rita Ora

 

Jeremy và 2 nàng thơ Katy Perry và Rita Ora

Jeremy và 2 nàng thơ Katy Perry và Rita Ora

Khởi nghiệp từ năm 1997 với vị trí thực tập cho Moschino, Jeremy ra đi và mang theo mình chỉ đúng một thứ – tinh thần của Moschino. Jeremy bước ra tự xây dựng thương hiệu của mình. Từ BST Thu-Đông 2010 lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình “Gia đình Flintstones”, chiếc váy ánh kim hồng trong BST đồ nam 2012 (trước cả khi Marc Jacobs mặc váy ra đường và dấy lên trào lưu váy nam), đến chiếc váy chẽn mang họa tiết sọc thử màu của TV trong BST Xuân-Hè 2014, chiếc áo zombie, áo xác ướp trong BST “Too Weird To Live – Too Rare To Die” (Quá kỳ cục để sống, quá hiếm hoi để chết)… không phút giây nào, không mẫu thiết kế nào Jeremy chấp nhận sự bình thường và dễ hiểu.

Đầu năm 2011, Jeremy cộng tác với Swatch, cho ra ba mẫu đồng hồ limited edition với mẫu khung ảnh mạ vàng. BST này thành công đến nỗi ngay sau đó, Jeremy lại tiếp tục giới thiệu BST đồng hồ Thu – Đông 2011 cùng Swatch với năm mẫu khác. Các mẫu lạ kỳ và thú vị đã làm “tan chảy” và “thôi miên” tất cả fan cuồng của câu lạc bộ Swatch vốn đã quen được chiều chuộng bởi các thiết kế lúc nào cũng sáng tạo của thương hiệu này. Còn Jeremy ư? Anh lập kỷ lục của riêng mình: NTK đầu tiên tái hợp tác với Swatch chỉ trong vòng một năm.

Những sáng tạo kỳ quặc với Swatch trải đường cho Jeremy đến với thành công tiếp theo. Vẫn hài hước và quái đản, Jeremy cùng Adidas tung ra hơn 10 mẫu giày sneaker trong đó nổi bật nhất là mẫu giày Teddy Bear (Gấu bông), Tiger (Hổ), mẫu Face (Khuôn mặt) và Wings 2.0 outcut (Đôi cánh).

BST Adidas Originals by Jeremy Scott năm 2013

BST Adidas Originals by Jeremy Scott năm 2013

 

Jeremy Scott và 3 mẫu thiết kế cho đồng hồ Swatch

Jeremy Scott và 3 mẫu thiết kế cho đồng hồ Swatch

 

Một kiểu giày thuộc BST Adidas Originals by Jeremy Scott

Một kiểu giày thuộc BST Adidas Originals by Jeremy Scott

Sau một loạt thành công, Jeremy vẫn từ chối lời mời tham gia của các thương hiệu nổi tiếng như Pucci, Versace, Paco Rabanne, hay Chloé. “Khi mới khởi nghiệp, tôi muốn gây dựng tên tuổi của riêng mình. Giờ tôi cảm thấy thương hiệu của tôi, DNA của tôi đã được định hình và vững chắc. Tôi không còn nỗi sợ hãi trước đây như sợ phong cách, cá tính của mình bị hòa lẫn khi làm việc trong các thương hiệu lớn”, Jeremy lý giải về quyết định này khi trả lời phỏng vấn với trang Style.com.

“Nhiều NTK sợ và cố gắng làm hài lòng khách hàng của mình. Còn Jeremy thiết kế để làm hài lòng chính anh ấy,” Katy Perry, nàng thơ của Jeremy nói về anh như thế. Chính chiếc váy Katy’s Kiss, chiếc váy đã gắn liền với tên tuổi của Katy Perry là mẫu thiết kế của Jeremy Scott, lấy cảm hứng từ chiếc kẹo sôcôla Hershey’s Kisses.

Năm 2013, Jeremy quyết định tham gia Moschino với tư cách giám đốc sáng tạo. Lý do của Jeremy ư? Vì Moschino cũng hài hước! Tờ New York Times đã gọi Jeremy Scott là “kẻ nổi loạn cuối cùng của thời trang”.

 

Chủ nhân trang blog The Blonde Salad mặc một thiết kế của Moschino

Chủ nhân trang blog The Blonde Salad mặc một thiết kế của Moschino

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Ngân – Hình ảnh: Tư Liệu


Thế giới thời trang