Nỗi khổ của phụ nữ? – blog Nguyễn Danh Quý

Đăng ngày:

Tại tòa soạn tạp chí thời trang Elle, câu chuyện hàng ngày của các BTV là về xu hướng, màu sắc, mẫu túi mới, áo váy hợp mốt… Áp lực từ việc phải trưng diện, phải đẹp 24/7 thực sự là nặng nề. Phụ nữ càng thành công, áp lực này càng lớn, bởi họ phải xuất hiện tại nhiều môi trường khác nhau (công sở, sự kiện), với những thời tiết khác nhau (Xuân-Hạ-ThuĐông), địa điểm khác nhau (trên rừng, dưới biển)… Và mỗi sự khác nhau đó lại đòi hỏi những bộ đồ, phong cách thời trang, làm đẹp hoàn toàn riêng biệt.

Từ trái qua: Ralph Lauren, Dolce & Gabbana

Từ trái qua: Ralph Lauren, Dolce & Gabbana

Trong tháng này, để phù hợp với chủ đề và tinh thần Du lịch, ta thử ngẫm nghĩ một chút về thay đổi trong trang phục dọc theo sự phát triển của các phương tiện giao thông, đi lại. Quả là thú vị nếu ta biết được cảm xúc của số đông phụ nữ mỗi khi có một kiểu trang phục mới được thiết kế, để phù hợp với sự ra đời của các phương tiện giao thông, phát triển cùng với cuộc cách mạng kỹ thuật đầu thế kỷ XX.

Liệu những người lần đầu tiên được nhìn thấy phụ nữ thượng lưu trong những chiếc xe ô tô không mui với áo khoác, găng tay da và mắt kính google vui mắt (với mục đích che bụi!) vào những thập niên đầu của thế kỷ trước có kinh ngạc và thích thú, giống như khi ai đó lần đầu thấy ánh sáng chợt bừng lên trên ngọn đèn đường? Sững sờ và run rẩy?

Trong thế giới hiện đại ngày nay, hầu như chúng ta đã có tất cả những bộ trang phục, phụ kiện cần thiết nhất cho các mục đích khác nhau. Thế nhưng, nếu như ta quay ngược đồng hồ lại khoảng một thế kỷ thì mọi chuyện chưa hẳn như vậy.

Ví như Dunhill lần đầu tiên làm ra quần áo bằng chất liệu da dành cho phụ nữ khi đi du lịch là vào năm 1901 và Louis Vuitton nổi danh toàn cầu trước tiên bởi nghề làm những chiếc va li, rương da cao cấp có kích cỡ vừa vặn với các khoang của ô tô – một phương tiện giao thông vừa ra đời thời bấy giờ – và đáp ứng mọi nhu cầu về vận chuyển. Hay tới thập niên 1930, NTK lừng danh Elsa Schiaparelli mới thiết kế ra những chiếc túi du lịch gọn nhẹ cùng một tủ đồ mini gồm đầm, mũ và áo khoác cho ngày và đêm, để phụ nữ có thể vui chơi không âu lo trên các chuyến bay.

Từ trái qua: Valentino, Gucci

Từ trái qua: Valentino, Gucci

Những người thích di chuyển bằng mô tô và xe máy đường trường cũng tạo ra một phong cách, văn hóa riêng. Áo khoác da, quần jeans xanh và khăn buộc quanh cổ… là đặc điểm để nhận dạng họ, bắt đầu từ những thập niên 1950. 10 năm sau đó, phong cách thời trang bụi phủi này được các rocker Mỹ mượn lại. Đối nghịch với họ, ở Anh, mods, những kẻ tân tiến (modernist) thích nghe nhạc jazz hiện đại – lại chọn áo khoác xanh bộ đội (parka) là trang phục đặc trưng. Hình ảnh bóng bẩy của mods tràn ngập khắp nơi vào giữa thập niên 1960. Vân vân và vân vân.

Có NTK còn đùa vui rằng, du hành vũ trụ chưa phổ biến, chứ không chắc cũng sẽ có ngay những BST dành riêng cho những phụ nữ chọn hình thức di chuyển này!

Quay trở lại với chiếc va li đi du lịch biển của người phụ nữ hiện đại năm 2014: Bạn sẽ cần mang theo gì? Để trả lời cho câu hỏi này, tôi đã tham khảo một số địa chỉ mua sắm thời trang online được phụ nữ trên khắp thế giới yêu thích, và lựa cho bạn một set đồ với những thiết kế hợp thời nhất!

ellevn-fashion-blog-3

1.Rose & Rose 2.Moschino Cheap and Chic 3.Bottega Veneta 4.Etro 5.Arme De L’Amour 6.Fendi 7.Chloé 8.Eugena Kim 9.Chloé 10.Fendi 11.Sensi Studio 12.Ancient Greek

Vacation Chic năm 2014

Các món đồ nổi trội trong mùa này là: Váy Kaftan (chất liệu cotton, ren trắng, thay cho váy maxi), Sandals đế bằng thanh nhã, Mũ rộng vành, Mini dress, Túi nan (thay cho túi tote chất liệu da quen thuộc) và một vài món đồ nữ trang bằng vàng, hoặc giả kim, nếu bạn cần làm điệu một chút khi đi ăn tối!

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Danh Quý – Ảnh: Maxtree/net-a-porter

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more