NTK Hồ Trần Dạ Thảo – Mỗi tác phẩm là một câu chuyện

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 28/08/2013 11:34:51

Vòng đời của các thiết kế thường ngắn ngủi, nhưng với Safari, mỗi mùa thời trang đi, người tinh tế sở hữu “tác phẩm ấy vẫn lưu giữ những kỷ niệm và trân trọng nó.

-000

Chặng đường đến với thời trang của Hồ Trần Dạ Thảo là bảng thành tích nổi bật. Chị tốt nghiệp thủ khoa ngành Thiết kế thời trang của học viện TAFE (Úc), cùng khóa học với NTK Võ Việt Chung.

Năm 2004, Dạ Thảo đánh dấu con đường sáng tạo thời trang riêng của mình bằng giải Nhất trong cuộc thi Giải thưởng thời trang châu Á do hãng xe Mercedes Benz tổ chức với BST Safari – Cuộc du hành lấy cảm hứng từ thiên nhiên và tuổi thơ yên bình của vùng cao nguyên Gia Lai, nơi Thảo sinh ra và lớn lên. Cùng trong năm đó, chị nhận được suất học bổng trị giá 10.000 đôla Mỹ do Học viện thiết kế Raffles Lasalle của Singapore và khu vực châu Á – Thái Bình Dương trao tặng.

Năm 2005, Thảo đại diện Việt Nam tham gia Lễ hội Thời trang tại Singapore. Năm 2009, Hồ Trần Dạ Thảo là nhà thiết kế đại diện của Việt Nam lần đầu tiên tham dự cuộc thi mang tầm quốc tế “Doanh nhân thời trang trẻ quốc tế” tại Anh quốc.

Không ngủ quên trên chiến thắng, với Dạ Thảo, “được sinh ra trên đời, có niềm đam mê vải vóc, tơ lụa và có khả năng làm đẹp cho cuộc sống, cho con người, đó là giải thưởng cao quý nhất”.

Sau những giải thưởng, cái tên Hồ Trần Dạ Thảo xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, được người yêu thời trang biết đến và áp lực đè lên vai NTK này cũng bắt đầu nặng nề hơn. Người yêu thời trang háo hức mong chờ những bộ cánh mang không khí sôi động, hiện đại của các sàn catwalk. Thế nhưng, chị lại kiên trì đi theo một con đường riêng của mình với thương hiệu Safari. Thời trang của chị dù theo khuynh hướng mới, có nét Tây Âu nhưng vẫn có điều gì đó Việt Nam để người mặc cảm giác trân trọng, nâng niu.

Đối với ngành thời trang đương đại, vòng đời của các thiết kế thường ngắn ngủi, “nhưng với Safari, mỗi mùa thời trang qua đi, người tinh tế sở hữu “tác phẩm” ấy vẫn lưu giữ như một món quà kỷ niệm và trân trọng nó” – đó là tâm niệm của chị.

-001

Sản phẩm của Safari thường được làm từ chất liệu của đũi, tơ tằm Việt Nam, có hình ảnh của trống đồng, con hạc, tranh Đông Hồ… xuất hiện duyên dáng trên trang phục hay đơn giản hơn, ở một góc nhỏ trên chiếc khăn lụa. Hầu hết, các thiết kế của Thảo đều có chiều sâu, thậm chí có phần nổi loạn trong sự kết hợp giữa kiểu dáng, chất liệu và hoa văn, chi tiết của trang phục, nhưng vẫn toát lên sự tinh tế và gắn liền với câu chuyện lịch sử.

Chị từng có BST thời trang riêng về tranh điêu khắc Đông Hồ có tên “Tôi yêu văn hóa Việt Nam” được triển lãm tại Bangkok, Thái Lan. Những người khách phương xa, khách nước ngoài, hay Việt kiều thường là nhóm khách hàng trung thành nhất của Safari.

-003

Các nhà thiết kế thời trang xuất hiện ngày càng nhiều với những thiết kế “hot” và các cửa tiệm rực rỡ trong các trung tâm thương mại lớn, còn Thảo vẫn lặng lẽ với cửa hàng Safari ở Q.7 của mình hay thiết kế theo đơn đặt hàng từ các công ty. Cách sống và làm việc của chị cực kỳ đơn giản.

Chị hầu như quên hẳn chuyện phải ngoại giao, phải “lộ diện” cùng thương hiệu trong các chương trình thời trang của công chúng và chỉ chọn tham gia những chương trình mang tính chất giao lưu văn hóa như Tuần lễ văn hóa Pháp do đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức hay các chương trình của Hội đồng Anh.

-004

Thời gian này, Hồ Trần Dạ Thảo đang thử sức trong một lĩnh mới: xây dựng thương hiệu và quản lý thiết kế cho một nhãn hiệu quần jeans nổi tiếng. Chị hài lòng với những gì có và dành thêm thời gian để học cách tự chủ trong công việc và cuộc sống, không để nó cuốn trôi mình đi nữa, học cách giữ cho tâm hồn nhạy cảm của một NTK luôn ở trạng thái “thiền” để “sống và cười”.

Thi thoảng, chị vẫn làm một vài BST để thỏa mãn niềm đam mê với thương hiệu riêng Safari, gần đây nhất là BST “Huyền thoại người phụ nữ Việt Nam”, gợi nhớ đến hình ảnh của nàng công chúa Ngọc Hân kiêu sa. Ở trong BST ấy, mỗi trang phục là một câu chuyện văn hóa dân gian.

Với Dạ Thảo, làm gì cũng phải bền, thời trang cũng vậy, phải có nền tảng, không thể “ăn xổi ở thì”. Chị không chạy theo thị trường, chạy theo số đông. Mỗi sản phẩm của chị đều mang màu sắc của xu hướng thời trang đương đại nhưng có linh hồn của văn hóa Việt và ẩn chứa sự tinh tế. Sự tinh tế ấy không chỉ là cách lưu giữ nét văn hóa, sâu xa hơn là lòng tự hào dân tộc của một nhà thiết kế Việt Nam như Hồ Trần Dạ Thảo.

Nhóm thực hiện

Bài Nguyễn Hằng – Ảnh Hà Thúc Nhật Minh – Trang điểm & Làm tóc Boong 


Thế giới thời trang