Kẹp Hạt Dẻ – Kết nối ballet cổ điển với công nghệ hiện đại

Bài viết của KH
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 06/12/2016 14:39:56

Sau đêm diễn thành công vở Hồ Thiên Nga tại TP HCM (1/2016), Nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux nhanh chóng di chuyển ra Hà Nội, mang đến cho công chúng Thủ đô vở ballet cổ điển và mẫu mực Kep Hạt Dẻ.

Tối 3/12, trong không khí Giáng sinh đến sớm, khán giả mộ điệu của Hà Nội được chìm trong những giai điệu bất hủ của Tchaikovsky, những điệu nhảy tuyệt vời được biên đạo bởi nghệ sĩ Vladimirovich.

Sự kết hợp tuyệt vời của âm nhạc, vũ điệu và hình ảnh 3D

Ngay từ những phút đầu tiên, Nhà hát Talarium Et Lux đã khiến mọi người thích thú bởi chính ý tưởng kết nối ballet cổ điện với công nghệ hiện đại. 5 màn hình LED khổng lồ với những hình ảnh sống động, chuyển cảnh mượt mà, kết hợp với âm nhạc của Tchaikovsky nhanh chóng đưa người xem tập trung vào sân khấu, với tuyết rơi và những ánh đèn dần sáng lên. Một trong những ngôi nhà đó, sẽ diễn ra câu chuyện cổ tích lạ lùng, đầy phiêu lưu và ấm áp mang tên – Kẹp Hạt Dẻ.

Kẹp Hạt Dẻ mang khán giả vào không gian cổ tích nơi những

Kẹp Hạt Dẻ mang khán giả vào không gian cổ tích, nơi những vũ điệu được khoe diễn trên sân khấu 3D và âm nhạc tuyệt vời.

Phần mở màn của Kẹp Hạt Dẻ được thực hiện bởi 20 em nhỏ xuất sắc từ cuộc thi Ballet nhí từ trước đó. Có lẽ 25 phút mở màn của vở Kẹp Hạt Dẻ tối qua có lẽ là 25 phút ấn tượng nhất, khi khán giả được nhìn thấy những em nhỏ Việt Nam trình diễn hồn nhiên và sống động trên sân khấu. Không màu mè kiểu cách cũng không phải những động tác khó khiến người xem thán phục, các em mang đến cái hồn nhiên thực tuyệt vời, đúng với tinh thần của đêm Giáng sinh. Đứng trên đầu ngón chân, di chuyển nhịp nhàng; những cánh tay thon di chuyển, những điệu múa đôi – các em say mê trong từng cử động, như thế đang sống trong không khí của một bữa tiệc đêm Giáng sinh đúng nghĩa.

Phần mở màn của Kẹp Hạt Dẻ được thực hiện bởi 20 em nhỏ xuất sắc từ cuộc thi Ballet nhí từ trước đó.

Phần mở màn của Kẹp Hạt Dẻ được thực hiện bởi 20 em nhỏ xuất sắc từ cuộc thi Ballet nhí từ trước đó.

Nếu như các vũ công nhí Việt Nam là một điểm nhấn ở phần đầu thì phần 2 thực sự khiến khán giả hào hứng và thích thú. Hành trình của Clara và Kẹp Hạt Dẻ đến vương quốc kẹo ngọt với những vũ điệu khác nhau. Trên sân khấu, khán giả một lần nữa được thấy sự tuyệt vời của công nghệ hình ảnh 3D hiện đại. Từng bối cảnh được thể hiện một cách đẹp mắt và độc đáo khiến người xem dễ hình dung và bám sát được nội dung của vở vũ kịch.

Màn múa đôi đầy thăng hoa trong thế giới cổ tích

Nhưng điều tuyệt vời nhất chính là những màn múa đôi đầy thăng hoa của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Talarium Et Lux. Được biên đạo bởi nghệ sĩ Vladimirovich, khán giả lại được chứng kiến những đặc sắc và đa dạng của những điệu múa ballet.

những màn múa đôi đầy thăng hoa của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Talarium Et Lux.

Những màn múa đôi đầy thăng hoa của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Talarium Et Lux.

Đặc biệt nhất phải kể đến hai nghệ sĩ của vở diễn lần này là Vasylieva Vladyslava và Sergay Smirnov. Olga với thể hình nhỏ nhắn, mỏng manh nhưng kỹ thuật hết sức tuyệt vời. Những động tác khó đều được Vasylieva Vladyslava thể hiện thuyết phục. Cô khiến cho người xem tin vào thế giới của những vũ điệu trong Kẹp Hạt Dẻ là có thật. Trong khi đó, Sergey Smirnov cũng có sự kết nối một cách tuyệt vời với bạn diễn với sự mạnh mẽ, dứt khoát và say đắm …

Vở ballet "Kẹp Hạt Dẻ" này được nhà soạn nhạc thiên tài P.Tchaikovsky soạn vào năm 1890, dựa trên truyện ngắn "Kẹp hạt dẻ và Vua chuột" của nhà văn Đức E. T. A. Hoffmann.

Vở ballet “Kẹp Hạt Dẻ” này được nhà soạn nhạc thiên tài P.Tchaikovsky soạn vào năm 1890, dựa trên truyện ngắn “Kẹp hạt dẻ và Vua chuột” của nhà văn Đức E. T. A. Hoffmann.

Âm nhạc mà Tchaikovsky viết cho “Kẹp hạt dẻ” phức tạp hơn các vở ballet khác của ông. Vào thời điểm sáng tác, Tchaikovsky đã được gọi là một trong các nhà cách tân vĩ đại nhất của âm nhạc ballet. “Kẹp hạt dẻ” vẫn theo chủ đề chính là cuộc đấu tranh giữa cái ác và tình yêu, và nguyên tắc giao hưởng hóa ballet vẫn được tác giả phát triển. Âm nhạc đã vẽ nên hai thế giới – thế giới thực và thế giới viễn tưởng.

Thế giới thực là nơi người ta đón Giáng sinh đầm ấm, và các giai điệu khiêu vũ thông thường như polka, galop, waltz, trong khi điệu menuet và grossvate… Thế giới viễn tưởng với những hiệu ứng của bộ dây và bộ gỗ minh họa tiếng động của chuột, kèn oboe và trống trong mô tả trận chiến của chuột và đồ chơi… Đặc biệt, giai điệu của “Điệu waltz của những bông tuyết” tạo nên ấn tượng điều gì đó rất nhẹ đang bay như không trọng lượng.

Khi Tchaikovsky sáng tác vở ballet “Kẹp hạt dẻ”, ban đầu điều làm ông mệt mỏi nhất là Confiturembürg – thành phố bánh kẹo cổ tích. Ông đã tìm ra cách giải quyết – đó là lễ hội của các điệu múa dân tộc: điệu múa “Trà” của Trung Hoa, điệu múa “Cà phê” của Ả Rập, điệu múa “Sô cô la” của Tây Ban Nha phối hợp với điệu Trepak của Nga, điệu múa của tiên nữ Kẹo bi, điệu múa của những mục đồng bằng đường và kết thúc bằng cao trào long trọng – điệu “Waltz của những đóa hoa” rực rỡ và trong sáng.

Nhiều

Nhiều điệu múa dân tộc đã được đưa vào vở Ballet trứ danh này.

Một cao trào lãng mạn khác – adagio – màn trình diễn của hoàng tử và nữ nhân vật chính. Giai điệu hoành tráng và tươi sáng của Adagio là lý do khiến cho nhiều nhà phê bình cho rằng, đây không hoàn toàn  là câu chuyện cổ tích cho trẻ em nữa.

Xem thêm 

Một đêm duy nhất vở ballet “Kẹp Hạt Dẻ” và “Hồ Thiên Nga”

30 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm “Thời gian Trắng”

30 diễn viên nhí diễn ballet ủng hộ Quỹ Thiện Nhân

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

Bài viết liên quan

Thế giới văn hóa