Phim “Get Out” từ bị khinh thường đến doanh thu phi thường

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 19/04/2017 18:48:24

Có cả một danh sách dài những lý do vì sao một bộ phim kinh phí thấp như Get Out lại có thể bất ngờ xô đổ kỷ lục doanh thu của các bom tấn xuất thân đầy kiêu hãnh ra mắt cùng thời điểm. Hơi uổng phí nếu bạn đã bỏ lỡ tác phẩm giải trí đáng đồng tiền bát gạo này trên màn ảnh rộng. Vì bộ phim có thể là dấu mốc chuyển mình cho dòng phim kinh dị trong tương lai, thể loại đang khao khát các ý tưởng độc đáo khơi gợi nỗi sợ hãi thầm kín của con người thời đại hơn là chỉ lạm dụng những yếu tố ghê rợn về mặt thị giác.

Vài năm trước, Jordan Peele, một biên kịch và diễn viên hài khi đó còn đang sở hữu một sketch show riêng (thể loại series hài nhiều tập, mỗi tập dài khoảng 10 phút) đã chật vật mang kịch bản Get Out giới thiệu với các nhà sản xuất.  Anh liên tục bị từ chối vì không ai tin rằng kịch bản này có thể làm nên chuyện. Sau khi được Blumhouse Productions chống lưng (studio sản xuất các bộ phim kinh dị nổi tiếng như Paranormal Activity, Split…), đạo diễn Jordan Peele đã biến hoá một kịch bản ban đầu bị khinh thường trở thành bộ phim kinh dị xuất sắc. Với kinh phí sản xuất 4,5 triệu USD, Get Out thu về hơn 180 triệu USD và được xếp hạng cao ngất ngưởng với số điểm tuyệt đối 100% trên trang Rotten Tomatos chỉ sau một tuần công chiếu.

phim get out

Get Out đặt trọng tâm vào Chris, anh chàng nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Phi, cùng bạn gái người da trắng là Rose trong một kỳ nghỉ cuối tuần về thăm gia đình cô. Chris lo lắng phản ứng kỳ thị của gia đình Rose khi họ biết được mối quan hệ giữa hai người không cùng màu da, dù Rose luôn trấn an và đứng về phía anh. Khi đến nơi, những sự việc kỳ quái bắt đầu xảy ra càng làm cho sự e ngại của Chris trở thành một nỗi ám ảnh kinh hãi. Cốt truyện của Get Out vô cùng đơn giản, nhiều yếu tố hài hước, những màn giễu khá thách thức nhưng có thể chạm đến phân lớp phức tạp của vấn đề phân biệt chủng tộc gây nhức nhối. Bộ phim xây dựng một màn mào đầu chậm rãi, nhịp phim chắc chắn dẫn dắt khán giả vào không khí mơ hồ, quái đản. Tịnh tiến cùng không khí đậm đặc nỗi bất an đó là cảm giác căng thẳng, sợ hãi vô hình vì cả nhân vật trong phim lẫn khán giả đều bị cuốn vào “những cái bẫy” bất ngờ đầy kinh hãi được khéo léo cài cắm đến phút cuối cùng.

Cảnh phim gây ám ảnh

Đạo diễn phim Get Out ngồi giữa gallery những bức ảnh được phác hoạ dựa trên những cảm hứng từ bộ phim.

Bên cạnh ý tưởng thông minh, các tình tiết sắp đặt logic và ẩn chứa màu sắc văn hoá điển hình, sức hấp dẫn của phim còn được cộng hưởng bởi âm nhạc và âm thanh. Ngay từ cảnh mở đầu, Get Out khiến người xem lạnh gáy với bài hát “Run, Rabbit, Run!” từ những năm 30. Bài nhạc làm nền cho khoảnh khắc người đàn ông da màu bị tấn công như một lời cảnh báo trước cho số phận của Chris. Và trong suốt 90 phút, Jordan Peele cùng cộng sự chịu trách nhiệm phần âm nhạc là Micheal Abels đã bỏ nhỏ những chuyển điệu độc đáo “đốn” tim người xem. Từ nhỏ, đạo diễn Jordan Peele đã là fan trung thành của phim kinh dị, anh kể rằng “Trong khi những người bạn cùng tuổi tiệc tùng mỗi cuối tuần, tôi thường dành thời gian để quyết định xem mình sẽ xem phim gì và phần lớn toàn là phim kinh dị.” Sau đó anh tự nghiên cứu, phân tích bộ phim đó đáng sợ vì sao. Ở tuổi 13, anh biết mình muốn trở thành đạo diễn phim kinh dị sau này. Peele chịu ảnh hưởng nhiều từ những bộ phim kinh dị thuộc hàng kinh điển mà anh xem từ thuở nhỏ như Rosemary’s Baby, The Stepford Wives, nên cách sử dụng âm nhạc trong phim cũng phần nào mang âm hưởng phim kinh dị từ thế kỷ trước, đặc tả sự nghẹt thở và rùng rợn hiệu quả.

Nữ diễn viên Allison Williams trở nên nổi tiếng hơn sau bộ phim. Cô là gương mặt mới đầy hứa hẹn với vẻ quyến rũ mang nét đẹp gần giống với cả Kristen Stewart và Dakota Jonhson.

Đạo diễn Jordan Peele

“Cậu bé Haley Joel Osment trong phim The Sixth Sense có thể nhìn thấy người chết. Tôi thì, tôi có thể nhìn thấy người phân biệt chủng tộc” Peele nói đùa khi trả lời phỏng vấn báo Los Angeles Times. Trên nền thông điệp phân biệt chủng tộc, bộ phim mang giọng điệu châm biếm hài hước và cũng đầy cay nghiệt. Ta có thể hiểu cụm từ “Get Out” trong phim được lặp lại nhiều lần bởi Rod, người bạn thân của Chris khuyên anh hãy rời khỏi căn nhà của bạn gái. Nhưng bản thân là người Mỹ gốc Phi, đạo diễn Jordan Peele hiểu sâu sắc việc bị miệt thị, thái độ phân biệt chủng tộc của người da trắng đối với cộng đồng anh. Từ đó anh hé mở một lớp nghĩa sâu xa hơn: cụm từ “Get Out” được hiểu như chính những người da màu đang tự nói với bản thân mình hãy thoát ra khỏi những định kiến mà người da trắng vẫn áp đặt lên họ bấy lâu nay. Và chính họ cũng cần thoát ra khỏi “vùng trũng” bị thiết lập bởi chính sự tự ti bên trong họ, để sống với một thái độ cởi mở, nhìn nhận sự việc từ góc nhìn cá nhân, độc lập chứ không phải chịu ảnh hưởng từ bất kỳ ai, xoá bỏ tư tưởng vai vế giữa kẻ thống trị và bị thống trị giữa người da trắng và da màu.

Ekip đoàn làm phim Get Out

Xem thêm 

“SPLIT”- Phim kinh dị với 24 nhân cách trong một cơ thể

Cô Hầu Gái – Một bộ phim kinh dị duy mỹ

10 bộ phim Bollywood tuyệt hay của nền điện ảnh Ấn Độ

Nhóm thực hiện

Bài: Hồng Tô (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

Bài viết liên quan

Thế giới văn hóa