Cách nào ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer?

Đăng ngày:

Các nghiên cứu khoa học chứng minh nữ giới có nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ sớm hơn và nhiều hơn nam giới.

Các nhà khoa học đã từng cho là Hội chứng suy giảm trí nhớ – Alzheimer ảnh hưởng nhiều đến nữ giới hơn là nam giới đơn giản vì phụ nữ sống lâu hơn. Sau đó, nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra nhiều trường hợp mắc chứng Alzheimer ở độ tuổi rất sớm với các triệu chứng như đãng trí, mất trí nhớ tạm thời…

giảm trí nhớ 1

Ảnh: @clemono2/Unplash

Dưới đây là 4 điều đơn giản bạn nên biết để ngăn ngừa giảm trí nhớ ngay từ bây giờ.

1. Ngừa suy giảm trí nhớ – Vận động nhiều hơn

Thể thao, đi bộ, nhảy, chơi với thú cưng… tất cả các hoạt động thể chất nói chung đều giúp loại bỏ tinh bột amyloid. Tinh bột tích lũy trong cơ thể và gặm nhấm não bộ, gia tăng nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Lúc mới bắt đầu, cơ thể được chẩn đoán là thoái hoá tinh bột hay rối loạn chuyển hoá tinh bột, gây ảnh hưởng đến tim, thận, gan, lá lách, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Thời gian dài, các triệu chứng giảm trí nhớ xuất hiện thường xuyên và rõ rệt.

giảm trí nhớ 2

Ảnh: Getty Images

Các nghiên cứu khoa học chứng minh: Người chơi thể thao có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 35% so với người ít vận động. Do vậy, bạn hãy năng vận động và chơi thể thao nhiều hơn, điều này không chỉ giúp làm chặn quá trình lão hoá da, cải thiện sức khoẻ mà còn phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Hãy bắt đầu ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

Tập hít thở

Các bài tập hít thở mang lại rất nhiều hiệu quả cho sức khoẻ. Việc hít thở đúng cách không chỉ giúp hoàn thiện chức năng của phổi mà còn để toàn bộ cơ thể (từ cơ, xương cho đến não bộ) thả lỏng và ảnh hưởng tích cực đến các hệ cơ quan khác, bao gồm hệ thần kinh và tim mạch.

giảm trí nhớ 10

Bơi lội, yoga là một trong những môn thể thao chú trọng hơi thở. Ảnh: @seefromthesky/Unplash

Nhịp tim

Đặt ra mục tiêu thể thao 20-30 phút mỗi ngày trong tuần. Vận động không chỉ loại bỏ tinh bột mà còn giúp não bộ có thời gian nghỉ ngơi, tăng nhịp tim để máu được bơm liên tục và tuần hoàn khắp cơ thể.

Giữ cho cơ thể năng động và tích cực suốt cả ngày

Ngủ sớm và thức dậy sớm, đi bộ đến siêu thị gần nhà thay vì lái xe, đi thang bộ… Hãy tìm ra những cách vận động cho riêng bạn.

giảm trí nhớ 9

Ảnh: @lorenciasusanto/Unplash

2. Ngừa suy giảm trí nhớ – Học cách chăm sóc và bảo vệ tim mạch

Nói đơn giản, những gì tốt cho tim mạch đều tốt cho bộ não của bạn. Ngoài tập thể dục đều đặn, ăn thực phẩm tốt cho hệ tim mạch, não bộ cũng là những việc nên làm để ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer.

giảm trí nhớ 8

Ảnh: @ryoji__iwata/Unplash

Hãy bắt đầu ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

Ăn uống lành mạnh

Nghiên cứu mới nhất của hiệp hội Alzheimer (Alzheimer’s Association) cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn tốt cho tim mạch và nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Ví dụ, chế độ ăn kiêng để dừng tăng huyết áp (tăng cường bổ sung chất xơ và protein nhằm loại bỏ cơn đói và thèm chất béo, nhiều dầu mỡ và muối). Do đó, hãy ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch như các loại hạt, trái cây, rau củ, cá và dầu thực vật thay vì các loại thịt nướng, bơ động vật và đồ chiên dầu mỡ.

Nắm rõ những chỉ số sức khoẻ của bản thân

Tim và não có mối quan hệ mật thiết với nhau. Các yếu tố đe doạ tim mạch (như cao huyết áp, lượng cholesterol, đường, mỡ…). Do đó, hãy theo dõi và khám sức khoẻ định kì để cập nhật số đo như số đo huyết áp, lượng cholesterol trong máu, đường, nhịp tim để quản lý sức khoẻ cơ thể cũng như dự đoán được nguy cơ cơ thể mắc bệnh Alzheimer để kịp thời can thiệp và phòng ngừa suy giảm trí nhớ.

giảm trí nhớ 6

Ảnh: @rawpixel/Unplash

3. Ngừa suy giảm trí nhớ – Tạo môi trường cho giấc ngủ tốt hơn

Khi bạn ngủ là não bộ đang tiến hành “tổng vệ sinh”. Thời gian đó não nhanh chóng dọn dẹp những lo âu, căng thẳng và các yếu tố độc hại được sản sinh do tiền chất amyloid. Điều này lí giải tại sau sau khi ngủ đủ giấc thì tâm trí trở nên linh hoạt và trí nhớ tốt hơn. Tương tự, thiếu ngủ gây stress và suy giảm trí nhớ.

Giảm trí nhớ 13

Ảnh: Dinosauriens

Hãy bắt đầu ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

Thay đổi suy nghĩ của bản thân về giấc ngủ

Thời gian ngủ không phải là thước đo để so sánh sự thành công hay để nói đến đức tính con người. Vì mỗi người, ở mỗi thời điểm có thời lượng giấc ngủ khác nhau. Khi bạn đang trong giai đoạn căng thẳng, bởi vì thời gian này não bộ thường xuyên cạn kiệt năng lượng vì lo âu và áp lực, chính vì vậy mà làm giảm năng suất làm việc. Do đó, bạn cần ưu tiên cho giấc ngủ (có thể ngủ không đủ số lượng nhưng hãy cố gắng thả lỏng và để cho cơ thể ngủ sâu), như vậy bạn mới có thể tái tạo năng lượng mới cho não bộ và duy trì năng suất công việc. Điều này cũng tương tự việc bạn tạo ra điểm dừng đúng lúc cho cơ thể nghỉ ngơi và phòng ngừa bệnh Alzheimer.

giảm trí nhớ 5

Ảnh: Shutterstocks

Chuẩn bị chỗ ngủ

Thói quen và môi trường sống ảnh hưởng lớn chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, ánh sáng, mùi hương, nhiệt độ là ba yếu tố khác ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy tạo cho bản thân thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ; điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cửa sổ, và thêm vào mùi hương khiến cho bạn dễ chịu và ngủ tròn giấc hơn. Dùng tinh dầu oải hương, bạc hà, cam sả… trong phòng ngủ cũng là một cách cải thiện giấc ngủ.

4. Ngừa suy giảm trí nhớ – Luyện tập đan xen giữa vận động trí não và nghỉ ngơi, thư giãn

Cổ vũ bản thân tập trung suy nghĩ vấn đề theo những khía cạnh mới và sáng tạo đan xen với thời gian nghỉ ngơi hợp lí. Việc cố gắng suy nghĩ theo một lối tư duy mới mẻ, sâu sắc và sáng tạo hơn cũng là một cách để rèn luyện não bộ và trí nhớ. Trong khi đó, chế độ nghỉ ngơi và thả lỏng trí óc giúp cho hệ thần kinh không bị áp lực và quá tải, dẫn đến các vấn đề liên quan và về lâu dài gây ra các triệu chứng suy giảm trí nhớ cũng như tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer. Hãy cùng người thân, bạn bè gợi nhớ nhau những chi tiết ấn tượng, thảo luận về chủ đề phim trong một bộ phim. Hoặc bạn có thể suy nghĩ cách làm mới cách nói lời cảm ơn và tặng quà cho người mà bạn yêu mến…. Tính mới mẻ, sáng tạo, cùng tham gia và được thử thách đều giúp cải thiện sức khoẻ não bộ.

Hãy bắt đầu ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

Tạo điểm dừng cho công việc
giảm trí nhớ 11

Thưởng thức một tác trà ấm nóng cũng giúp cho cơ thể dễ chịu và thư giãn hơn. Ảnh: @rawpixel/Unplash

Thông tin và nhiều áp lực hơn đang tạo thành một quả mìn nổ chậm, tiềm ẩn nguy cơ đối với trí nhớ não bộ của bạn. Quá tải thông tin ngăn cản não bộ làm việc hiệu quả và khiến suy giảm trí nhớ. Những tiếng ồn đang làm cho thần kinh của bạn bị mất tập trung, xao lãng và cản trở suy nghĩ. Lúc này, bạn nên dành một vài phút tránh xa những thông tin, công việc và rắc rối hiện tại để bản thân yên tĩnh và thong thả (cả về thể xác và tinh thần). Điều này rất quan trọng, bởi vì chu kỳ hoạt động của não bộ là ngừng, nghỉ và trở lại làm việc.

Khám phá con đường mới
giảm trí nhớ 12

Ảnh: @atlas_ke/Unplash

Nghe có vẻ kì lạ, tuy nhiên, nếu có thể bạn hãy tìm một tuyến đường mới hơn để đi dạo quanh thành phố hay khu vực bạn đang sống. Mẹo này giúp làm mới mạng lưới dây thần kinh cũng như có thể cũng cố những liên kết thần kinh có sẵn trong não bộ (khi bạn liên tưởng và so sánh với đường đi thường ngày), ngăn ngừa hiệu quả các triệu chứng liên quan đến suy giảm trí nhớ.

Hãy thử làm một điều mới lạ
giảm trí nhớ 4

Ảnh: @anthonytran/Unplash

Cố gắng gợi nhớ và tạo điều kiện để bản thân có thể nhớ nhiều hơn như hẹn gặp một người quen tại góc cà phê mà đã lâu bạn chưa đến, tìm đọc một thể loại sách khác hay ăn một món ăn bổ dưỡng mà bạn chưa thử bao giờ. Cách này giúp rèn luyện trí nhớ rất hiệu quả.

Cố gắng tránh xa điện thoại và các thiết bị điện tử, bức xạ

Di động, máy tính… khiến não bộ bị phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ. Nếu không có máy tính, bạn vẫn có thể nhẩm tính một vài đồng xu lẻ mà không hề gặp chút khó khăn nào, thậm chí còn giúp cho suy nghĩ rõ ràng và trí nhớ linh hoạt hơn rất nhiều.

giảm trí nhớ 7

Ảnh: @crew/Unplash

Xem thêm: 

7 loại thực phẩm cần được bổ sung ngay để tăng cường trí nhớ về sau

6 loại thực phẩm giúp bạn kiểm soát căng thẳng, giảm stress

Nhóm thực hiện

Phùng Tiên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Unsplah

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more