Khám phá 8 bảo tàng kì lạ nhất thế giới

Đăng ngày:

Hãy tạm gác lại các giá trị thẩm mỹ cùng thước đo nghệ thuật của bạn và cùng ELLE khám phá những bảo tàng kì lạ nhất thế giới nhé.

Nổi tiếng không phải vì tính thẩm mỹ hay nghệ thuật xuất thần trong các tác phẩm, mà những bảo tàng dưới đây được thế giới biết đến với sự bất thường ở vị trí địa lý, nguồn gốc ra đời và đặc biệt là mức độ độc đáo trong chủ đề của các tác phẩm trưng bày.

1. Bảo tàng Ma Thuật và Phù Thủy xứ Iceland, Hoslmavik, Iceland

Bảo tàng 1

(Ảnh: Fiannpaul)

Nằm trong một thị trấn nhỏ trên bán đảo Westfjord, bảo tàng Ma Thuật và Phù Thủy xứ Iceland tái hiện không gian ma mị, lạnh lẽo của thế giới phù thủy trong những năm của thế kỷ 17 qua sự kiện hơn 100 phù thủy bị kết án tại đây. Bảo tàng trưng bày nhiều đồ vật được dùng trong các buổi lễ tế, chế tạo bùa chú, phép thuật của các phù thủy như hộp sọ, sách thuật chú và bảng khắc chữ cổ xưa. Sự tôn trọng và quyền con người chính là giá trị nhân văn mà bảo tàng muốn truyền tải để thể hiện sự tưởng niệm dành cho những phù thủy xấu số.

2. Bảo tàng nghệ thuật xấu, Massachusetts, Hoa Kỳ

Bảo tàng 2

(Ảnh: Baystateroadrunnerfileswordpress)

Nằm trong một tầng hầm bên dưới nhà hát, bảo tàng vùng Massachusetts là nơi kỷ niệm và khích lệ sự cố gắng, lòng nhiệt thành của các tác giả dành cho những tác phẩm nghệ thuật có tính thẩm mỹ vô cùng thấp. Được biết đến lần đầu tiên qua một tác phẩm bị vứt trong thùng rác, bảo tàng này từng chứng kiến hai vụ trộm, cuối cùng những tên trộm đều phải trả lại các tác phẩm vì chúng quá xấu.

Bảo tàng 3

(Ảnh: lifeglobenet)

3. Bảo tàng y học Siriraj, Bangkok, Thái Lan

Có tên gọi “Bảo tàng Tử thần”, bảo tàng y học Siriraj là nơi không dành cho những người yếu tim. Ban đầu Siriraj được xây dựng với mục đích trở thành “kho tư liệu” cho các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực y học tham khảo với bộ sưu tập các mẫu vật giải phẫu. Sau đó, cùng một vài lý do, bảo tàng này đã được mở cửa cho công chúng tham quan.

4. Bảo tàng Avanos Hair, Avanos, Thổ Nhĩ Kỳ

Bảo tàng 4

(Ảnh: Twitter/routewhisperer)

Bảo tàng 5

(Ảnh: viajesgretaysergioblogspot)

Nằm ở tầng hầm một cửa hàng tại trung tâm Avanos, Avanos Hair trưng bày các mẫu tóc của phụ nữ với hơn 16.000 ổ khóa tóc có độ dài, màu sắc khác nhau. Trên mỗi ổ khóa đều có ghi rõ tên cùng chi tiết liên lạc của “tác giả”. Bảo tàng tóc bắt đầu hoạt động từ hơn 30 năm trước, khi một trong số những người bạn của Galip – người thành lập bảo tàng – phải rời khỏi Avanos. Để có vật kỉ niệm cho Galip luôn nhớ đến mình, người phụ nữ này đã cắt một lọn tóc rồi mang đến cho anh. Kể từ đó, nhiều người phụ nữ tò mò ở khắp nơi đã đến khám phá bộ sưu tập của Galip. Ghé thăm bảo tàng kì lạ này, du khách được khuyến khích để lại mẫu tóc của mình cùng thông tin liên lạc để cứ mỗi năm, người sáng lập bảo tàng sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một người để trao phần thưởng là kì nghỉ dài 1 tuần tại Cappadocia.

5. Bảo tàng tình yêu tan vỡ, Zagreb, Croatia

Bảo tàng 6

(Ảnh: cepatparamex)

Bảo tàng 7

(Ảnh: travellingbuzz)

Được thành lập bởi hai nghệ sĩ người Croatia, bảo tàng tình yêu tan vỡ là nơi trưng bày kỷ vật cũng như câu chuyện của những mối tình dang dở. Bạn sẽ bắt gặp những vật dụng đơn giản nhất trong cuộc sống đời thường như chiếc vớ cho tới chiếc vòng kim cương xa xỉ mà các cặp đôi dành cho nhau thuở còn yêu.

6. Bảo tàng Bunny, Pasadena, Hoa Kỳ

Bảo tàng 8

(Ảnh: Redtricycle)

Tọa lạc tại thành phố Pasadena, Hoa Kỳ, Bunny là bảo tàng dành cho những ai có tình yêu to lớn đối với thỏ, được sáng lập bởi một cặp đôi với mục đích ban đầu để trưng bày những chú thỏ mà họ đã sưu tập. Ghé thăm Bunny, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hơn 34.000 đồ chơi về thỏ và ngắm nhìn những chú thỏ ngây thơ, đáng yêu trong sở thú. Bên cạnh việc thể hiện tình yêu với thỏ, bộ sưu tập còn muốn truyền tải tới người xem thông điệp trách bảo vệ thỏ khỏi việc thử nghiệm trong lĩnh vực y khoa. Bảo tàng Bunny được chứng nhận là nơi có số lượng thỏ lớn nhất thế giới.

7. Bảo tàng dưới nước Cancun, Cancun, Mexico

Bảo tàng 9

(Ảnh: Saatalgroup)

Bảo tàng 10

(Ảnh: Busy.org)

Tái hiện thế giới ngầm dưới đại dương một cách sống động, Cancun là một trong những bảo tàng kì lạ nhất thế giới với 500 bức tượng được phủ kín bằng tảo, mô phỏng sắc thái của người dân làng chài, một số đồ nội thật và ô tô. Tất cả đã tạo nên một rặng san hô nhân tạo khổng lồ. Mục đích ban đầu của nơi này là tạo môi trường hoạt động cho những thợ lặn để họ hạn chế việc khám phá các rặng san hô tự nhiên. Phần lớn các bức tượng được tạo ra bởi đôi tay khéo léo của nhà điều khắc người Anh Jason deCaires Taylor.

8. Bảo tàng toilet Sulabh, New Delhi, Ấn Độ

Với nguyện vọng cải thiện điều kiện vệ sinh nước nhà, nhà xã hội và nhân đạo học người Ấn Độ Bindeshwar Pathak đã tập hợp và mở cửa bảo tàng toilet Sulabh. Nằm trong một sân nhỏ yên tĩnh ở vùng ngoại ô thành phố New Delhi (Ấn Độ), bên trong một tòa nhà bê tông, bảo tàng Sulabh trưng bày đủ các loại nhà vệ sinh từ nhà vệ sinh làm bằng gạch của người Harappa thời Trung Cổ, cho tới những toilet thời hiện đại với hệ thống xả nước tự động.

9. Trung tâm nghiên cứu và danh vọng Clown, Baraboo, Wisconsin

Nếu mắc phải chứng sợ chú hề (Coulrophobia), có lẽ bạn sẽ cảm thấy thật kinh khủng khi đặt chân đến thị trấn Baraboo – nơi có trung tâm nghiên cứu và danh vọng Clown. Trung tâm Clown trưng bày những bộ sưu tập về đạo cụ, trang phục chú hề, áp phích, nhạc cụ có liên quan đến lĩnh vực xiếc. Đây còn là nơi giao lưu, học hỏi, nghiên cứu và biểu diễn của những chú hề trong khu vực cũng như khắp nơi trên thế giới.

Xem thêm:

12 bảo tàng nhất định phải ghé thăm khi đến Hàn Quốc

Bảo tàng ngây thơ – Khi tình yêu khước từ sự lãng quên

Nhóm thực hiện

Lược Dịch: Thanh Hồ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Worldtravelguide

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more