Tóc ngắn H’Hen Niê – Biểu tượng bản lĩnh không chỉ của Việt Nam

Đăng ngày:

H’Hen Niê có lẽ là bông hoa khác biệt và nổi bật nhất từ trước đến nay trong làng hoa hậu Việt.

Trở về từ Miss Universe 2018, “viên ngọc Tây Nguyên” H’Hen Niê đã thăng hạng cho nhan sắc Việt khi lọt vào top 5 người đẹp nhất chung cuộc. Ai mà tin được mới một năm trước, cô hoa hậu này còn từng gây dư luận trái chiều vì quá khác biệt với mái tóc ngắn và làn da nâu.

Công chúng khó chấp nhận một cô hoa hậu để tóc ngắn

Trên thực tế, người ta thường có những suy đoán lệch lạc về phụ nữ để tóc ngắn nói chung. Dường như phụ nữ cắt tóc ngắn luôn bị liên hệ ngay với việc… thất tình. Sở hữu mái tóc ngắn, họ thường xuyên phải nghe những câu hỏi kém duyên về giới tính, tình trạng mối quan hệ; bị nhận xét phiến diện về chuẩn mực cái đẹp.

tóc ngắn hoa hậu h'hen nie 1

Lần đầu tiên Việt Nam có một cô hoa hậu tóc ngắn. Ảnh: Miss Universe

Ngay khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H’Hen Niê đã vấp phải những ý kiến công kích. Có lẽ bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có một cô hoa hậu tóc ngắn và da nâu như thế.

“Viên ngọc Tây Nguyên” đã có lần lên tiếng giải thích về mái tóc pixie cá tính của mình: “Tôi muốn mạo hiểm thử những kiểu tóc khác nhau nên việc cắt ngắn như thế này không khiến tôi phải suy nghĩ nhiều. Tôi nghĩ đẹp hay xấu là gu của mỗi người. Tôi vẫn tự tin với lựa chọn của mình”.

07 hoa hậu H'hen Niê

H’hen Niê khác hoàn toàn với chuẩn mực vẻ đẹp ở Việt Nam. Ảnh: Miss Universe

Dù đã giải thích rõ nhưng mái tóc ngắn của H’Hen Niê vẫn là đề tài tranh cãi. Quan niệm cái đẹp của người Á Đông vẫn thường mặc định một chiều: Mái tóc dài suôn mượt là chuẩn mực cho hình ảnh hấp dẫn của người con gái. Thế nhưng không chỉ phương Đông mà ngay ở các nước phương Tây phát triển, phụ nữ tóc ngắn vẫn bị cho là “lạ”. Ngay cả thiên thần nội y Victoria’s Secret dù mang vẻ đẹp thời đại mới vẫn bị “đóng đinh” với hình ảnh mái tóc dài chấm lưng buông xõa. Candice Swanepoel, Lais Ribeiro, Kendall Jenner, Gigi Hadid… đều luôn xuất hiện trên sàn diễn với mái tóc bồng bềnh từ năm này qua tháng nọ.

tóc ngắn hoa hậu h'hen nie 4

Không nói đâu xa, ngay tại đấu trường Miss Universe 2018, H’hen Niê cũng là hoa hậu hiếm hoi để tóc ngắn. Ảnh: REUTERS/Athit Perawongmetha

Còn nhớ năm 2012, khi thiên thần Karlie Kloss cắt tóc ngắn và xuất hiện trong chiến dịch Very Sexy của Victoria’s Secret, cô đã vấp phải phản ứng dữ dội của người hâm mộ. Dù người đẹp 9x đã tự tin chia sẻ trên People rằng: “Mỗi cô gái có một hình thể khác nhau, do đó cũng có nhiều kiểu tóc khác nhau. Tôi tin rằng mái tóc ngắn cũng có thể khiến bạn trở nên sexy”. Nói thì nói vậy, nhưng cuối cùng cô vẫn phải nối lại tóc để xoa dịu lòng người hâm mộ.

Câu chuyện nữ quyền đằng sau mái tóc ngắn của Hoa hậu H’Hen Niê

Khác với đàn ông, dường như mọi quyết định của phụ nữ luôn bị giới hạn trong khuôn phép của xã hội. Những khái niệm “cổ tích” về cái đẹp như: “Da trắng như tuyết, môi đỏ như máu, tóc đen như gỗ mun” trở thành chiếc lồng vô hình gò bó quyền cơ bản của phụ nữ là làm đẹp. Quan niệm xưa giờ vẫn mặc định, tóc ngắn là nam tính, tóc dài là nữ tính và đàn ông sẽ không thích những cô gái tóc như phái mạnh.

06 hoa hậu h hen niê

Đến quyền làm đẹp cơ bản là làm đẹp phụ nữ cũng bị giới hạn. Ảnh: Miss Universe

Nếu nhìn vào phong tục tảo hôn ở dân tộc Ê-đê ta thấy được sự bất bình đẳng, lạc hậu thì chẳng phải việc đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ qua mái tóc hay làn da cũng “lạc mốt” không kém?

H’Hen Niê có lẽ là bông hoa khác biệt và nổi bật nhất từ trước đến nay trong làng hoa hậu Việt. Bằng bản lĩnh và tài năng, H’Hen Niê đã chứng minh rằng mái tóc ngắn và làn da nâu – điều từng khiến cô bị chê cười – cũng có thể là tố chất của một hoa hậu toàn cầu. Giờ đây không còn ai có thể phủ nhận được vẻ đẹp mộc mạc, chất phác và cuốn hút đến lạ kỳ của cô gái dân tộc Ê-đê.

08 Hoa hậu H'Hen Niê

Phần giới thiệu ấn tượng tại Miss Universe 2018 của H’Hen Niê. Cô đã thể hiện rõ được khí chất mạnh mẽ của con người Việt.

Trong phần giới thiệu tại Miss Universe 2018, H’Hen Niê đã mang đến thông điệp: “Tôi làm được, bạn cũng làm được!”. H’Hen Niê kiên quyết nói không với hủ tục tảo hôn, thay vào đó, cô cố gắng học từng “con chữ” để theo đuổi giấc mơ của mình. Khi người đẹp đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 với mái tóc ngắn cá tính, dư luận không ngừng kêu gọi cô nuôi tóc dài để dự thi quốc tế. Nhưng cô vẫn là chính mình khi xuất hiện ở đấu trường nhan sắc Miss Universe 2018, để rồi lập nên kì tích chưa bao giờ có cho Việt Nam, khẳng định nhan sắc người Việt không thua kém quốc gia nào. Và không chỉ vậy, H’Hen Niê còn là đại diện tuyệt vời cho tất cả những phụ nữ để tóc ngắn trên thế giới.

16 hoa hậu H'Hennie

H’Hen Niê để lại nhiều ấn tượng đẹp tại Miss Universe 2018. Ảnh: Miss Universe

Chúng ta có rất nhiều hoa hậu mang vẻ đẹp rạng ngời. Nay, chúng ta lại có thêm một cô hoa hậu tái định nghĩa thành công cái gọi là bản sắc Việt. Vẻ đẹp của H’Hen Nie toát lên từ sự mạnh mẽ, nghị lực, kiên cường. Điều này được thể hiện rõ nét qua mái tóc ngắn đầy cá tính. “Viên ngọc Tây Nguyên” xứng đáng là người truyền cảm hứng phong trào nữ quyền, góp phần thay đổi cái nhìn hà khắc về mái tóc ngắn ở phụ nữ.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do H’Hen Niê (@hhennie.official) chia sẻ vào

Khoảnh khắc xoay váy gây ấn tượng mạnh của H’Hen Niê.

Lời kết

Chuẩn mực của cái đẹp không thể dựa vào độ dài ngắn của mái tóc. Không thể nói tóc dài là cổ hủ, tóc ngắn là thời thượng – và ngược lại. Ở thế giới bình đẳng, phụ nữ luôn có quyền tự quyết với nhan sắc của bản thân. Sự đa dạng về dáng vẻ, kiểu tóc, màu da giúp cho thế giới trở nên đa chiều hơn. Mọi lựa chọn làm đẹp đều đáng được trân trọng. Và H’hen Niê của ngày hôm nay đã khẳng định được mạnh mẽ chân lý ấy.

Xem thêm:

Cùng H’hen Niê khám phá lợi ích của bài tập squat với phái nữ

Bí quyết sở hữu làn da nâu bóng khỏe, đúng chuẩn xu hướng 2018

Nhóm thực hiện

Bài: lemy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more