Tưởng nhớ Karl Lagerfeld – Người giám hộ của thời trang cao cấp

Đăng ngày:

Với Karl Lagerfeld, người ta có thể dùng rất nhiều mỹ từ để ca ngợi. Nhưng với tôi, vai trò quạn trọng nhất của ông chính là người giám hộ tối thượng của thời trang.

Vào giữa tháng 7/2018, lần đầu tiên Chanel công bố mức doanh thu gần 10 tỷ USD trong năm 2017 (tăng 11% so với năm trước) và tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong thị trường thời trang cao cấp. Dĩ nhiên, đó là thành quả của cả một cỗ máy đồ sộ bao gồm ban giám đốc, những người quản lý, đội ngũ marketing, merchandising, đội ngũ sale… Nhưng đối với đa số những người yêu thời trang, đó chính là nhờ Karl Lagerfeld.

Có người gọi Karl Lagerfeld là biểu tượng của thời trang cao cấp, là thiên tài thiết kế duy nhất không ai có thể thay thế, hay dùng rất nhiều mỹ từ khác nhau để miêu tả vai trò, tầm ảnh hưởng, chỗ đứng có một không hai của Karl trong thế giới thời trang. Nhưng với tôi, vai trò quan trọng nhất của Karl Lagerfeld, chính là người giám hộ tối thượng của thời trang – the ultimate guardian of fashion.

tưởng nhớ karl lagerfeld 4

(Ảnh: ABC News)

Trong khoảng 5 gần đây, thế giới thời trang liên tục bị đảo lộn bởi vô số thay đổi phá vỡ vòng xoay được cho là chậm chạp của cỗ máy thời trang. Các nhà mốt thay phiên nhau thay đổi giám đốc sáng tạo để tìm kiếm sự mới mẻ cần thiết cho thương hiệu. Thời gian ở lại với thương hiệu của một nhà thiết kế có thể được tính bằng một, hay hai bộ sưu tập. Mỗi lần thay đổi lại dẫn theo vô vàn biến chuyển trong cách vận hành, cách truyền thông, trong tầm nhìn, trong mục tiêu cho tương lai.

Vậy mà ở Chanel, kể từ năm 1983 đến hôm nay, chiếc ngai vàng ấy vẫn chỉ có mỗi Karl Lagerfeld, nhà thiết kế duy nhất nắm giữ hợp đồng trọn đời với Chanel (và cả với Fendi ở Milan). Mặc cho sóng gió đang bủa vây những thương hiệu thời trang lớn nhỏ, ở Paris vào những ngày cuối cùng của mỗi mùa fashion week, trong suốt những năm qua, cả thế giới thời trang đều cùng hướng về một tâm điểm để đón chờ show diễn mới nhất của Karl Lagerfeld và nhà Chanel. Cho dù các thương hiệu, các tập đoàn, các nhà thiết kế đang phải đối mặt với những thử thách cam go thế nào, bạn vẫn có thể yên tâm rằng Karl sẽ đưa bạn đến với một sân khấu tuyệt vời nhất, nơi trí tưởng tượng không có giới hạn, nơi những chiếc áo khoác vải tweed, những chiếc đầm little black dress, những chiếc túi xách biểu tượng sẽ lại xuất hiện để thêu dệt thêm cho giấc mơ thời trang của bạn.

tưởng nhớ karl lagerfeld

Karl Lagerfeld ra chào khách mời tại buổi trình diễn BST Xuân – Hè 2019. (Ảnh: Reuters)

Trong suốt thời gian ngự ở ngai vàng, Karl Lagerfeld hầu như chẳng thay đổi định hướng sáng tạo cho các BST, đó là sự tiếp nối của những gì đã được Coco Chanel khai mở. Đó luôn là những gì thanh lịch, cổ điển, cao cấp, chi tiết, tinh tế và đỉnh cao nhất. Cho dù đó là BST Haute Couture, hay Métiers d’Arts hay Ready-to-wear. Nhưng chắc chắn không ai có thể phủ nhận sự nhạy bén, tiên phong của Karl Lagerfeld trong cách ông xây dựng và duy trì thương hiệu. Những gương mặt nổi tiếng ông chọn để đại diện cho nhà Chanel, những dự án đình đám kết hợp cùng các ngôi sao hàng đầu, những sàn catwalk hoành tráng gần như không tưởng, những địa điểm ông chọn cho các BST đặc biệt, cách ông tận dụng danh tiếng, hình ảnh của chính mình (và cả của chú mèo Choupette), cách ông “chơi đùa” với công nghệ số và mạng xã hội… Thật không ngoa nếu gọi Karl Lagerfeld là bậc thầy của Fashion Marketing.

Buổi chiều cuối ngày 19/02/2019, tin buồn về Karl Lagerfeld lan truyền đi khắp thế giới, khi London Fashion Week sắp khép lại. Milan Fashion Week cũng sẽ bắt đầu sau đó không lâu, nơi nhà Fendi sẽ là một trong những thương hiệu mở màn cho tuần lễ thời trang ở đây. Show của Fendi sẽ diễn ra như thế nào? Milan Fashion Week, hay toàn bộ phần còn lại của fashion week sẽ tiếp tục như thế nào? Show của Chanel tại Paris sẽ bắt đầu và kết thúc như thế nào? Tất cả những câu hỏi, những thắc mắc, những tưởng tượng, những dự đoán sẽ không thể không khiến bạn chạnh lòng bồi hồi vì biết chắc rằng mọi thứ sẽ hoàn toàn thay đổi từ đây.

tưởng nhớ karl lagerfeld 2

NTK sẽ kế nhiệm Karl Lagerfeld chính là Virginie Viard, “cánh tay phải” đắc lực của ông.

Thế giới cần một tượng đài như Karl Lagerfeld, nhưng ngày mai ai sẽ là người thay thế ông? Không chỉ ở Chanel, ở Fendi mà còn cho cả những giá trị, những lý tưởng mà ông vẫn luôn lưu giữ và tiên phong. Và câu hỏi đó đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Xem thêm:

Huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld qua đời ở tuổi 85

Sao thế giới chia sẻ lời nhắn cảm động trước sự ra đi của Karl Lagerfeld

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more