Xu hướng làm đẹp bền vững giúp bảo vệ môi trường

Đăng ngày:

Làm đẹp đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, đặc biệt là đối với phái đẹp. Tuy nhiên, làm cách nào để duy trì một mối quan hệ bền vững giữa việc làm đẹp và vấn đề môi trường?

Báo cáo từ các chuyên gia cho thấy thế giới đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nhựa nghiêm trọng. Điều đáng ngạc nhiên chính là ngành công nghiệp làm đẹp và mỹ phẩm là một trong những yếu tố chính gây ra hiện trạng này. Trước lời cầu cứu của “Mẹ thiên nhiên”, làm đẹp bền vững (sustainable beauty) đang dần trở thành trào lưu của những tín đồ yêu làm đẹp. Để chung tay bảo vệ môi trường, các nàng hãy cùng ELLE trang bị ngay những cách giúp cho thói quen làm đẹp trở nên thân thiện hơn với môi trường nhé.

Mỗi đóa hoa là từng mảnh tâm hồn nở rộ giữa thiên nhiên (Every flower is a soul blossoming in nature) – Nhà thơ Gérard De Nerval. 

Xu hướng làm đẹp bền vững giúp bảo vệ môi trường

Ảnh: Garnier.

Sử dụng các sản phẩm không có bao bì

Cách nhanh nhất để giảm thiểu nhựa chính là sử dụng những sản phẩm không sử dụng bao bì. Đối với những nhu yếu phẩm như sữa tắm và dầu gội, bạn có thể thay thế chai nhựa bằng bánh xà phòng. Hầu hết bánh xà phòng được gói trong các loại bao bì có chất liệu thân thiện với môi trường. Ngoài ra các thành phần tự nhiên trong xà phòng cũng an toàn đối với môi trường. Đối với những làn da nhạy cảm, xà phòng tự nhiên cũng là một sự lựa chọn sáng suốt. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hàng organic chuyên sản xuất loại xà phòng không bao bì. Lush là một trong những nhãn hàng nổi tiếng trong thị trường xà phòng thiên nhiên. Với mùi hương đa dạng và thiết kế bắt mắt, các sản phẩm của Lush luôn dành được sự ưu ái từ khách hàng.

Xu hướng làm đẹp bền vững giúp bảo vệ môi trường

DR.BAUMANN là một trong những thương hiệu tiêu biểu của xu hướng làm đẹp bền vững khi hãng không dùng hộp giấy bên ngoài, thậm chí là màng co nilong ở phần nắp cũng được loại bỏ. Ảnh: DR.BAUMANN.

Xu hướng làm đẹp bền vững giúp bảo vệ môi trường

Kiehl’s giảm thiểu nhựa nguyên sinh xuống 19/3% và thay thế bằng các vật liệu tái chế trong quy trình sản xuất bao bì. Ngoài ra, những hộp giấy bên ngoài cũng được lược bỏ. Ảnh: Kiehl’s.

Thay thế bao bì nhựa bằng bao bì thủy tinh

Bao bì thủy tinh có thể tái sử dụng cũng như dễ dàng bị tiêu hủy, trái ngược hoàn toàn với vỏ nhựa “cứng đầu”. Ngoài ra, đối với những cô nàng bị dị ứng với chất liệu nhựa, nên sử dụng các loại mỹ phẩm chứa trong chai thủy tinh. Đây là một lựa chọn an toàn bởi thủy tinh hầu như không làm ảnh hưởng đến cấu trúc và chất lượng của mỹ phẩm.

Bảo vệ môi trường-Chai thủy tinh màu xanh.

Lọ thủy tinh không những an toàn cho da mà còn thân thiện với môi trường. Ảnh: Unsplash.

Sử dụng nguyên liệu sinh thái

Các tín đồ làm đẹp có thể cân nhắc việc sử dụng những món “đồ nghề” trang điểm được làm từ các nguyên liệu dễ phân hủy. Bạn có thể dùng cọ trang điểm làm từ vỏ tre hoặc mút trang điểm có nguồn gốc từ thực vật. Ngoài ra trên thị trường có khá nhiều nhãn hàng sản xuất makeup palettes có bao bì làm từ tre. Các sản phẩm đa dạng từ bảng phấn mắt cho đến son môi. Điểm cộng cho sáng kiến này chính là độ thân thiện với môi trường cũng như thiết kế bình dị nhưng độc đáo.

Bàn chải đánh răng của thương hiệu Tepe Good sử dụng nhựa sinh học để bảo vệ môi trường. Ảnh: Tepe Good.

Bảo vệ môi trường bằng các sản phẩm tái sử dụng

Thay vì sử dụng những món đồ chỉ có thể dùng một vài lần, chúng ta nên lựa chọn những vật dụng có thể tái sử dụng nhiều lần. Cách làm này có thể áp dụng đối với dao cạo và bông tẩy trang. Nên thay thế các loại dao nhựa thành dao làm từ inox và thép không ghỉ. Điều này giúp giảm thiểu tối đa lượng dao cạo nhựa thải ra môi trường hàng năm. Đối với bông tẩy trang, bạn có thể lựa chọn loại vải cotton tẩy trang có thể giặt sạch và tái sử dụng nhiều lần. 

Bảo vệ môi trường-Dao cạo bằng inox.

Tái sử dụng giúp hạn chế tối đa lượng nhựa thải ra ngoài môi trường. Ảnh: Unsplash.

bao bì có khả năng trồng cây bảo vệ môi trường

Hiện nay, một số nhãn hàng sáng tạo ra vỏ bao bì có thể tái sử dụng để trồng cây. Thành phần của vỏ có chứa hạt giống, có khả năng phát triển thành cây hoặc hoa. Sau khi dùng hết mỹ phẩm, người dùng có thể “trồng” vỏ chai. Công dụng thú vị và tính thân thiện với môi trường giúp sáng chế này nhận được nhiều sự quan tâm hơn. 

Elate Cosmetics, B.A.R.E Soaps và A Perfume Organic là những cái tên tiên phong của trào lưu này. 

Xu hướng làm đẹp bền vững giúp bảo vệ môi trường

Tại Việt Nam, Cocoon là thương hiệu khuyến khích người tiêu dùng trồng cây trên những vỏ hộp cũ. Ảnh: Cocoon.

Mang bao bì rỗng đến cửa hàng để tái chế 

Vì một tương lai bền vững cho ngành làm đẹp, hiện có rất nhiều nhãn hàng hưởng ứng phong trào plastic free. Phương pháp phổ biến nhất chính là khuyến khích khách hàng mang bao bì rỗng quay lại cửa hàng để tái chế. Nhờ vậy, các nhãn hàng có thể thu gom lại bao bì cũ và tái sử dụng. Cách làm này hạn chế tối đa lượng nhựa thải ra ngoài môi trường. 

Xu hướng làm đẹp bền vững giúp bảo vệ môi trường

Tại The Body Shop, khách hàng có thể mang những chai rỗng của sữa tắm, dầu gội, dầu xả để được refill. Ảnh: The Body Shop.

Xu hướng làm đẹp bền vững giúp bảo vệ môi trường

Bạn có thể mang chai nhựa đã dùng hết đến các trạm refill của Lam Mộc để tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Ảnh: Lam Mộc.

Khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ nhãn hàng khi mang bao bì đi tái chế, chẳng hạn như voucher giảm giá và phiếu tích điểm. Đây là một khởi đầu tốt cho một nền công nghiệp mỹ phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. 

Ngoài thời trang thì ngành công nghiệp mỹ phẩm của những năm gần đây đang tham gia tích cực vào con đường sống xanh để bảo vệ môi trường. Là khách hàng, bạn vừa giúp môi trường sống ít phát thải nhựa hơn, vừa tiết kiệm được chi phí khi các nhãn hàng thường xuyên có chiến dịch có mức giá khuyến khích người tiêu dùng sống xanh. Bên cạnh đó, các thương hiệu đã dần lựa chọn túi giấy thay vì túi nilong như trước. Đó là những dấu hiệu tích cực cho ngành làm đẹp đối với môi trường và họ cần sự tham gia chung tay từ phía chúng ta – những người yêu môi trường. 

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Tham khảo: Byrdie

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more