Vai trò của soda ăn kiêng trong chế độ giảm cân

Đăng ngày:

Chúng ta thường vô thức lựa chọn những sản phẩm gán mác “lành mạnh” với lượng đường ít như soda ăn kiêng khi đang trong chế độ giảm cân. Dù vậy, loại thức uống này có thật sự mang lại nhiều lợi ích như mọi người vẫn nghĩ?

Trên thực tế, soda dành cho người ăn kiêng là một hỗn hợp với thành phần chính bao gồm nước có ga, chất tạo ngọt nhân tạo, phẩm màu và hương vị. Nhưng đây không hoàn toàn là một công thức chung áp dụng cho tất cả các loại soda ăn kiêng. Tuỳ thuộc vào sản phẩm giải khát và nhu cầu của khách hàng mà công thức của loại nước uống này có thể được thêm vào các thành phần bổ sung như vitamin hoặc caffein. Do đó mà hỗn hợp cơ bản của soda ăn kiêng dù có hàm lượng đường thấp và chứa ít calo nhưng lại không hề mang lại bất kỳ giá trị dinh dưỡng hữu ích gì cho cơ thể của bạn.

giảm cân - uống

Soda ăn kiêng còn được biết đến là một loại thức uống có ga không đường rất được “tín nhiệm” bởi các cô gái đang trong chế độ kiêng cử. Ảnh: Pexels.

Chế độ giảm cân với Soda ăn kiêng là tốt hay xấu?

Khác với các loại nước uống có ga thông thường, thay vì sử dụng đường làm thành phần chính thì soda ăn kiêng được nhà máy sản xuất thay thế bằng chất làm ngọt nhân tạo. Phổ biến như aspartame, cyclamates, saccharin, acesulfame-k, hoặc sucralose để tạo hương vị ngọt nhẹ. Chính vì thế mà soda ăn kiêng được tin rằng sẽ hỗ trợ các nàng hạn chế tối đa những ảnh hưởng của nước uống có ga đối với sức khoẻ.

giảm cân - lon

Hầu hết, mọi loại thức uống trên thị trường đều có một phiên bản ít đường như Diet Coke, Coke Zero, Sprite Zero… Ảnh: Pexels.

Hầu hết, mọi loại thức uống trên thị trường đều có một phiên bản ít đường riêng của chúng như Diet Coke, Coke Zero, Sprite Zero… Đây là dòng soda được sản xuất để phù hợp với nhu cầu của những người mắc phải căn bệnh tiểu đường hoặc đang trong giai đoạn cắt giảm lượng đường để kiểm soát cân nặng tốt hơn. Thế nhưng, mặc dù loại soda này chứa hàm lượng calo và đường rất thấp, nhưng ảnh hưởng của chúng cũng như chất làm ngọt nhân tạo đối với sức khoẻ của chúng ta vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

quan niệm về giảm cân với soda ăn kiêng

Vì hàm lượng calo và đường có trong soda ăn kiêng rất thấp nên hiển nhiên mọi người đều cho rằng đây là loại thức uống có lợi đối với quá trình giảm cân. Thế nhưng các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ lượng lớn nước có ga không đường có khả năng làm bạn bị mất kiểm soát cân nặng, đồng thời gây rối loạn chức năng tiêu hoá. Ngoài ra, soda ăn kiêng còn chứa thành phần làm ngọt nhân tạo. Hấp thụ chúng thường xuyên dễ làm tăng sự thèm ăn cũng như liên tục kích thích khẩu vị của bạn, từ đó dẫn đến những buổi ăn vặt không cần thiết.

giảm cân - rót

Tiêu thụ lượng lớn soda ăn kiêng có khả năng khiến bạn mất kiểm soát cân nặng và rối loạn chức năng tiêu hoá. Ảnh: Pexels.

những tác dụng phụ khác

Thay đổi hệ vi sinh vật trong đường ruột

Hấp thụ lượng lớn chất làm ngọt nhân tạo sẽ làm thay đổi hệ vi sinh trong đường ruột, từ đó góp phần làm suy giảm sức khoẻ của hệ tiêu hoá theo nhiều cách khác nhau. Điều này rất dễ dẫn đến sự mất kiểm soát lượng đường trong máu khiến cơ thể bạn bị tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh tiểu đường nguy hiểm.

Tăng nguy cơ loãng xương

Chất caffein và phốt pho trong có soda ăn kiêng cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự cản trở quá trình hấp thụ canxi ở cơ thể. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn mà còn làm suy yếu các khối cơ khớp, từ đó, tăng nguy loãng xương, đặc biệt là ở phái nữ.

Tăng khả năng mắc bệnh sâu răng

Tương tự như các loại soda thông thường, soda ăn kiêng vẫn có mức độ axit cơ bản thiết yếu của một loại thức uống có ga gồm axit malic, citric hoặc phosphoric. Đây đều là những “thủ phạm” tiềm tàng gây nên tình trạng bào mòn khiến răng mất đi lớp màn bảo vệ. Vì lẽ đó mà duy trì thói quen uống soda ăn kiêng rất dễ làm bạn mắc căn bệnh sâu răng.

giảm cân - ba

Duy trì thói quen uống soda rất dễ khiến bạn mắc khả năng sâu răng. Ảnh: Pexels.

cÁCH Chọn loại thức uống giảm cân phù hợp

Dù cho có rất nhiều tranh cãi xung quanh công dụng giảm cân liên quan đến loại thức uống này nhưng có một điều chắc chắn là soda cho người ăn kiêng không hề mang lại bất kỳ một giá trị dinh dưỡng nào. Vì thế nếu bạn thật sự mong muốn tìm kiếm một loại thức uống lành mạnh cho chế độ ăn kiêng của mình thì hãy tìm đến các thức uống dinh dưỡng như sữa, trà thảo mộc hoặc nước ép trái cây.

Nhóm thực hiện

Bài: Nhật Anh
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more