Top 8 thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Đăng ngày:

Dâu tây, cà rốt, gạo lứt,…là những thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Hãy cùng ELLE tìm hiểu công dụng tuyệt vời của những loại thực phẩm này nhé!

Dâu tây

 

sức khỏe và sắc đẹp

Ăn nhiều quả mọng làm giảm nguy cơ đau tim ở phụ nữ trẻ

Dâu tây rất giàu polyphenols, đứng thứ 3 trong các loại thực phẩm (chỉ sau cà phê và ô liu). Các nhà nghiên cứu tin rằng hợp chất này ức chế sự giáng hóa của tinh bột trong miệng, hạn chế sự hình thành những loại đường bám dính dễ dính vào răng tạo thành mảng bám và cũng chống lại những vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu răng. Chà răng bằng dâu tây sẽ làm trắng răng, nhưng do loại quả này có tính axít nên các nha sĩ khuyên không nên sử dụng thường xuyên vì có thể làm hỏng men răng.

Việc ăn nhiều quả mọng làm giảm nguy cơ đau tim ở phụ nữ trẻ. Một nghiên cứu đã theo dõi những phụ nữ từ 25 đến 42 tuổi ăn trên 3 phần (mỗi phần bằng ½ cốc) dâu tây mỗi tuần trong 18 năm. Kết quả là những phụ nữ này giảm được 34% nguy cơ đau tim so với những người ăn dưới 1 phần mỗi tuần. Theo các nhà nghiên cứu,  hàm lượng anthocyanin trong dâu tây là yếu tố bảo vệ họ khỏi đau tim.

Cà rốt

 

sức khỏe và sắc đẹp

Ăn nhiều carotenoid có trong cà rốt và một số loại rau khác giúp mang lại làn da rám nắng tự nhiên và rạng rỡ

Ăn nhiều carotenoid (sắc tố có màu cam và màu vàng) có nhiều trong cà rốt và một số loại rau khác như ớt ngọt (đỏ và vàng), rau bina và rau có lá xanh thẫm giúp mang lại làn da rám nắng tự nhiên và rạng rỡ. Các carotenoid được dự trữ ở lớp mỡ dưới da, và được bài tiết qua các lỗ chân lông, ở đây chúng được hấp thu trở lại vào lớp trên cùng của da, mang lại cho da vẻ rạng rỡ. Tuy nhiên, nếu đã ăn 5 phần rau và hoa quả, việc ăn thêm 5 phần nữa (hoặc chỉ cà rốt) sẽ khiến da dễ bị vàng.

Cà rốt cũng chứa luteolin làm giảm tình trạng viêm có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ. Nghiên cứu trên tờ Journal of Nutrition năm 2010 cho thấy chuột nhắt ăn chế độ ăn chứa luteolin có trí nhớ không gian tốt hơn và ít viêm hơn chuột không ăn luteolin. Luteolin cũng có trong ớt ngọt, cần tây, hương thảo và húng tây.

Cà chua

 

sức khỏe và sắc đẹp

Lycopene có trong cà chua giúp làm tăng khả năng bảo vệ làn da khỏi sự cháy nắng

Trong một nghiên cứu cho thấy, những người tham gia ăn năm muỗng canh bột cà chua có hàm lượng lycopene cao thì khả năng bảo vệ làn da khỏi sự cháy nắng cao hơn 25%. Đồng thời, những người này cũng có nhiều collagen hơn trong da của họ, đây là một loại protein dạng sợi giúp giữ cho làn da tươi trẻ. Vì thế, để có được làn da trẻ trung, mịn màng, sáng đẹp và được bảo vệ tốt hơn khi đi dưới ánh nắng mặt trời, hãy thêm cà chua vào món salad, ăn các món súp cà chua hay sinh tố để bạn nhận thêm nhiều lợi ích từ chúng.

Cải xoăn

 

sức khỏe và sắc đẹp

Cải xoăn có chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe và cả sắc đẹp

Cải xoăn có chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe và cả sắc đẹp – bao gồm beta-carotene, lutein, selen, vitamin A, vitamin C và vitamin E. Để có những bộ móng tay lấp lánh và cứng cáp, bạn cần phải bổ sung cải xoăn vào thực đơn cho bữa ăn hàng ngày. Cải xoăn, cũng như nhiều loại rau xanh và lá khác, rất giàu chất sắt. Nếu thiếu sắt trong cơ thể, móng tay bạn sẽ bị giòn và mắc các loại bệnh. Vì thế, hãy tăng cường cải xoăn để có được đôi bàn tay đẹp.

Trứng gà

 

sức khỏe và sắc đẹp

Trứng là thực phẩm rất tốt cho mái tóc khỏe đẹp

Trứng là thực phẩm rất tốt cho mái tóc khỏe đẹp. Trứng không chỉ chứa nhiều chất đạm cực kỳ cần thiết cho sự tăng trưởng tóc, mà còn rất giàu biotin có chức năng tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Bạn có thể tự mặt nạ cho tóc chắc khỏe bằng cách trộn đều lòng đỏ trứng gà với một thìa dầu ôliu, thêm một chút nước và đánh đều hỗn hợp này lên. Sau khi gội sạch đầu, dùng hỗn hợp vừa chế thoa đều lên tóc, massage tóc và da đầu. Tiếp theo, dùng một tấm khăn lớn ủ tóc trong khoảng 10 phút. Cuối cùng, xả sạch lại bằng nước lạnh.

Cá hồi

 

sức khỏe và sắc đẹp

Tinh dầu trong cá hồi rất giàu các chất béo thiết yếu giúp làn da của bạn giữ được vẻ đẹp hoàn hảo và trẻ trung

Cá hồi là thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Tinh dầu trong cá hồi rất giàu các chất béo thiết yếu giúp làn da của bạn giữ được vẻ đẹp hoàn hảo và trẻ trung. Omega 3 trong thịt cá hồi làm biến đổi những chất trong não có liên quan với tâm trạng – đặc biệt là dopamine và serotonin. Nồng độ thấp của serotonin có liên quan với trầm cảm, hung hãn và khuynh hướng tự tử, trong khi dopamine là chất được giải phóng ở não trong những trải nghiệm dễ chịu như ăn uống hay tình dục. Cá hồi còn có hiệu ứng chống viêm, chống lại hiện tượng da bị cháy nắng cũng như các bệnh ung thư da, duy trì độ đàn hồi da và giữ cho màng tế bào luôn khỏe mạnh. Cá thu hoặc cá mòi cũng là sự lựa chọn thay thế nếu bạn không ưa thích món cá hồi.

Trà xanh

 

sức khỏe và sắc đẹp

Trà xanh chứa nhiều chất chống ôxy hóa mạnh giúp chống viêm

Nếu hơi thở “có mùi”, hãy thử một tách trà. Nghiên cứu đã cho thấy uống trà xanh hoặc trà đen không đường giúp tránh được hơi thở hôi. Cả hai loại trà này đều có chứa chất chống ôxy hóa gọi là các polyphenol giúp phá vỡ sự phát triển của những vi khuẩn khiến hơi thở có mùi hôi.

Trà xanh chứa nhiều chất ôxy hóa mạnh giúp chống viêm. Viêm mạn tính đóng vai trò đáng kể, là nguyên nhân hoặc hệ quả trong nhiều bệnh, bao gồm tiểu đường týp 2, bệnh tự miễn và 3 bệnh gây chết người hàng đâu ở Mỹ: bệnh tim, ung thư và đột quỵ.

Gạo lứt

 

sức khỏe và sắc đẹp

Ăn gạo lứt sẽ giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và giảm mỡ trong cơ thể

Nếu muốn giảm bớt một chút trọng lượng dư thừa của cơ thể, bạn đừng bỏ qua gạo lứt. Trong gạo lứt chứa tất cả các chất sắt, vitamin, axít béo thiết yếu và chất xơ. Các axít béo trong gạo là tự nhiên và cần thiết cho cơ thể của bạn.

Ăn gạo lứt sẽ giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và giảm mỡ trong cơ thể. Hơn nữa, gạo lứt còn giúp làm giảm nồng độ các hormone gây nên stress và hormone cortisol, một loại hormone có thể tạo ra những mảng chất béo lưu trữ xung quanh dạ dày.

Trên đây là top 8 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp ELLE gợi ý cho bạn. Vì một vẻ ngoài rạng rỡ và tinh thần trẻ trung, hãy cùng ELLE chọn những gì tuyệt nhất cho bản thân mình!

Xem thêm

7 loại thực phẩm giảm cân hiệu quả

5 loại thực phẩm giúp chống lão hóa từ bên trong

10 loại thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn kiêng giảm cân

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Ngân – Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more