Phim điện ảnh Việt Nam: Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh

Đăng ngày:

Ngay từ khi tung ra trailer, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh đã nhận được sự cổ vũ, hưởng ứng tích cực từ phía khán giả. Có lẽ đã lâu lắm rồi, chúng ta mới được xem một bộ phim Việt mà truyền tải được đúng linh hồn của vùng đất nó sinh ra.

Nếu ai đã từng đọc tác phẩm Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, chắc chắn sẽ lo lắng vì không khí trong truyện và phim khác nhau, một vài tình tiết bị thay đổi nhưng không quá quan trọng. Quyển sách vẫn đi theo hướng tiếp cận quen thuộc của nhà văn: nhẹ nhàng tươi vui, ngây ngô trẻ con, nhưng ấn tượng mà phim mang lại thì nghiêm túc. Thật ra không có vấn đề gì nếu phim khác truyện. Nhưng gì thì gì, cảm xúc vẫn phải đầy đặn. Làm một trailer xuất sắc vẫn dễ hơn nhiều làm một phim xuất sắc.

 

Poster phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Poster phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Hiếm có phim Việt nào ngay cả phần credit cũng đẹp và sáng tạo, cầu kỳ và đòi hỏi công sức như thế. Đó là sự chuyên nghiệp. Bộ phim đúng như chờ đợi và hi vọng, lấp đầy cả cảm quan nghệ thuật lẫn trái tim bằng các khung hình thuộc dạng đẹp, chất tình cảm được thể hiện tinh tế và gọn gàng. Có đôi chút thay đổi so với nguyên tác nhưng tinh thần chung từ truyện vẫn được giữ nguyên. Truyện phim kể về khoảng thời gian ấu thơ của hai anh em Thiều (Thịnh Vinh) và Tường (Trọng Khang) ở một làng quê nghèo. Ở độ tuổi mới lớn, Thiều bắt đầu cảm thấy rung động với con Mận hàng xóm (Thanh Mỹ). Bối rối trước các cảm xúc mới mẻ tuổi thiếu niên, Thiều dần mất kiểm soát dẫn đến các hành động vừa đáng giận vừa đáng thương, phần nhiều là bất công với cậu em trai.

 

Hoa Vàng, đúng như chờ đợi và hi vọng, lấp đầy cả cảm quan nghệ thuật lẫn trái tim bằng cả các khung hình thuộc dạng đẹp nhất của phim Việt

Hoa vàng, đúng như chờ đợi và hi vọng, lấp đầy cả cảm quan nghệ thuật lẫn trái tim bằng cả các khung hình thuộc dạng đẹp nhất của phim Việt

Bộ phim ngập đầy những chi tiết tuổi thơ như thế. Đó là ký ức của rất nhiều người thuộc thế hệ 8X, 9X. Những trò chơi dân gian như đá cỏ gà, thả diều, hình nhân quay, nhảy dây… hiện lên giản dị và thân thuộc. Những đứa trẻ nghèo làm gì có tiền mua đồ chơi để có kỷ niệm? Chúng tự tạo ra đồ chơi. Victor Vũ rất tỉ mỉ, một cách tự nhiên, để tạo ra một thế giới tuổi thơ đẹp đến nao lòng. Có lẽ nhiều khán giả sẽ xúc động ở một hoặc nhiều chi tiết ấy. Có thể là khung cảnh lớp học với áo trắng quần xanh, khăn quàng đỏ; là cảnh Thiều ngồi học dưới ánh đèn dầu, cạnh những tập sách dày ố vàng; là đêm Trung thu giữa sân đình, với đèn lồng kiếng đỏ soi sáng những gương mặt ngây ngô.

 

Những cảnh phim sao mà thân thương lạ lùng.

Những cảnh phim sao mà thân thương lạ lùng.

Hoặc có thể là những tình cảm sáng trong cái thuở mà ai cũng từng trải qua. Khi đã đọc sách, không thể tránh được việc so sánh giữa hình ảnh tưởng tượng qua câu chữ, và hình ảnh thực tế trên màn ảnh. Ở bộ phim này, mỗi nhân vật, mỗi thông điệp đều hiện lên sống động và thật hơn hẳn các trang viết. Có lẽ Victor Vũ đã “bắt” được trúng mạch cảm xúc của cốt truyện.

Chúng ta có thể “cảm” nhận được bộ ba Thiều-Tường-Mận do Thịnh Vinh, Trọng Khang, và Thanh Mỹ đảm nhiệm. Xuất sắc nhất có lẽ là Thanh Mỹ với vai Mận, hẳn sẽ khiến nhiều người nhớ lại một người bạn thơ ấu nào đó. Người xem sẽ thương và tội nghiệp cho Mận theo đúng cách Thiều thương và tội nghiệp Mận, “thương nó ghê ha?”. Diễn xuất chững chạc của Thanh Mỹ thuyết phục ở cả những cảnh thông thường cho đến cao trào.

 

Diễn xuất của các diễn viên nhí có thể khiến bạn hài lòng

Diễn xuất của các diễn viên nhí có thể khiến bạn hài lòng

Bộ phim là trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời bạn có thể cảm nhận về phim Việt trong rạp chiếu, cảm giác vui khi thấy điện ảnh Việt đủ sức để làm nên những bộ phim chất lượng.

Hãy cùng ELLE điểm qua một vài câu thoại hay và cùng chiêm ngưỡng những cảnh phim đẹp đến nức lòng trong phim nhé:

1. Trẻ con thì không biết nuôi nấng nỗi buồn lâu dài như người lớn.

 

Trẻ con thì không biết nuôi nấng nỗi buồn lâu dài như người lớn.

Trẻ con thì không biết nuôi nấng nỗi buồn lâu dài như người lớn.

2. Lòng ta như giếng khơi, không một giọt mưa nào chạm đáy.

 

Lòng ta như giếng khơi, không một giọt mưa nào chạm đáy.

Lòng ta như giếng khơi, không một giọt mưa nào chạm đáy.

3. Những ngày ẩm ương chưa lớn mà cũng chẳng còn nhỏ, có ai chưa từng dõi mắt nhìn theo một ai.

 

Những ngày ẩm ương chưa lớn mà cũng chẳng còn nhỏ, có ai chưa từng dõi mắt nhìn theo một ai.

Những ngày ẩm ương chưa lớn mà cũng chẳng còn nhỏ, có ai chưa từng dõi mắt nhìn theo một ai.

4. Tay ướt nước mưa nhanh khô lắm, nước mắt lăn trên má phơi đến lúc nào mới khô hả em?

 

Tay ướt nước mưa nhanh khô lắm, nước mắt lăn trên má phơi đến lúc nào mới khô hả em?

Tay ướt nước mưa nhanh khô lắm, nước mắt lăn trên má phơi đến lúc nào mới khô hả em?

5. Ngồi im trong gió nghe đêm rớt. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

 

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Nếu gọi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là kiệt tác thì hơi quá. Nhưng phim là tác phẩm chỉn chu, tử tế, có thể khiến người xem lúc cười, lúc khóc. Mà nếu có so sánh với mặt bằng chung của điện ảnh Việt Nam hiện tại, chẳng phải đó là một thành công hay sao?

Bạn đã xem bộ phim này chưa, hãy comment cho ELLE biết cảm nhận của bạn ở dưới nhé!

Xem thêm

Những câu nói hay trong phim Yêu Lại Từ Đầu (Begin Again)

Thời trang trong phim: Du Khách Bí Ẩn (The Tourist)

Những câu nói hay trong phim Sắc Đẹp Vĩnh Cửu

Những bộ phim hay ELLE chọn khác

Nhóm thực hiện

Theo 35mm.vn  – Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more