Bí quyết “chọn bạn mà chơi”

Đăng ngày:

Chúng ta không lựa chọn những điều tốt nhất, cũng không có nhiều cơ hội ở cuộc đời này để mà cứ cố tìm kiếm thu vén cái tốt nhất.

Có được người bạn tốt không phải là một điều may mắn, nếu chúng ta không có “cách chơi tử tế” thì khó lòng giữ được những người tốt ở bên cạnh chúng ta lâu dài.

 

ban_be

Bí quyết để có mối quan hệ bạn bè tốt đó là chính bản thân bạn hãy biết cách là một người bạn đúng nghĩa trước tiên.

Chọn bạn mà chơi

Một người bạn chân thành, thẳng thắn, một nhà tư vấn thông thái, một người bạn đến từ một nền văn hóa khác, một người bạn có tính cách trái ngược, một người hàng xóm tốt bụng, một người đồng nghiệp thân thiết… Là đối tượng bạn bè trong môi trường nào thì điểm chung về chân dung của một người bạn là không nên mắc phải những nhược điểm sau:

Không xem thường quá khứ của bạn: Họ không cần định danh bạn là ai? Bạn xuất thân như thế nào, từng có quá khứ lẫy lừng hay tồi tệ? Họ chỉ quan tâm đến bạn trong cuộc đối thoại và khả năng kết nối trong hiện tại. Đôi lúc họ nhìn thấy bạn giữa đám đông, họ tôn trọng nỗi cô độc của bạn mà cũng vừa kiên nhẫn giúp bạn nhận ra sức sống bên trong mình, ham muốn được chỉ cho bạn thấy những điều tuyệt vời mà họ được dịp nếm trải cũng như quan tâm đến mong muốn của bạn.

Không né tránh xung đột: Họ sẵn sàng nói cho bạn cảm nhận của họ về bạn hoặc dũng cảm thừa nhận sai lầm của họ hay chính bạn. Dù có thể gây xung đột đến mức nào, họ vẫn thành thật và thẳng thắn, để lôi kéo bạn ra khỏi một trạng thái tồi tệ. Tát thẳng vào mặt bạn chỉ vì muốn bạn phải thoát ra “một cơn mê muội nào đó”. Phá vỡ vỏ bọc của bạn, lôi kéo bạn đến những vùng đất mới, khám phá suy nghĩ mới tích cực hơn.

Không “nhiều lời” sau lưng bạn: Vẽ ra những chân dung khác về bạn với nhiều người khác… Đôi khi vô tình là để nâng họ lên, mà đôi khi cũng chỉ là thỏa mãn bản tính “tám chuyện”. Dù là lý do gì thì bạn cũng không an toàn ở bên một người như thế về lâu về dài.

Luôn có mặt trong cuộc chiến của bạn: Bên cạnh bạn vào những lúc gian khó. Giúp bạn tìm ra giải pháp cho vấn đề hoặc đơn giản chỉ im lặng và lắng nghe bạn. Những người luôn hứng chịu những điên rồ của bạn, nắm giữ những bí mật sâu kín, khuyết điểm, nhưng tất cả điều đó không làm ảnh hưởng đến tình cảm mà họ đã dành cho bạn ngay từ đầu, hoặc càng thấm đượm hơn qua thời gian.

Không ghen tỵ với hạnh phúc của bạn: Vì hạnh phúc của bạn cũng quan trọng như hạnh phúc của họ.

Trở thành một người bạn đúng nghĩa

“Hãy đối xử với bạn bè như đối xử với những bức tranh, nghĩa là hãy đặt họ ở những góc độ có nhiều ánh sáng nhất”. Ai đó đã nói câu này với mục đích để cao tình bạn nhưng hàm ý nhấn mạnh về thái độ và trách nhiệm ở bản thân nhiều hơn

Lắng nghe trước khi phán xét: Cũng giống như bản thân chúng ta, bạn bè có lúc rơi vào tâm trạng bi đát, có lúc là nạn nhân, có lúc là tác nhân dẫn đến một sự cố, một rắc rối thâm chí một bi kịch không mong muốn nào đó. Dù chúng ta là người ngoài cuộc, người bị liên lụy và ảnh hưởng trực tiếp, thì trên hết  với tư cách một người bạn, hãy tìm đến nhau, tìm hiểu nguyên nhân vì sao trước khi đứng vào hàng ngũ những kẻ phán xét. Chúng ta không dung túng bạn bè, không nhu nhược vì quan hệ tình cảm. Một người biết lắng nghe, là người biết tạo ra sức mạnh để người khác nương tựa.

Thẳng thắn để cổ vũ: Người có tính thẳng thắn cũng rất dễ mang bộ mặt kẻ phán xét. Phản ứng quá nhanh, hoặc cứ giữ lấy quan điểm cá nhân một cách cứng nhắc, chúng ta sẽ dễ vô tình tạo khoảng cách với bạn bè mình. Biết rằng thẳng thắn là điều vô cùng quan trọng, nhưng hãy lựa chọn thời điểm tỏ ra quyết đoán, và cần cân nhắc sự thẳng thắn của mình tùy vào trường hợp nó để làm gì? Nếu nó luôn là một lời cỗ vũ chân thành, giúp bạn bè mình tốt hơn, chúng ta sẽ nhận được sự đồng cảm.

Chấp nhận sự khác biệt: Đã là bạn bè chúng ta phải hiểu cả ưu lẫn khuyết của nhau.Cho dù người bên cạnh từng khá giống mình ở nhiều điểm, một lúc nào đó họ khác đi không có nghĩa là tình cảm sẽ thay đổi. Chúng ta đều phải lớn lên và khác đi. Hãy nhìn vào những mối quan hệ bền vững, vì sao họ bên nhau được lâu đến thế, nếu không phải là chấp nhận sự khác biệt của nhau và nỗ lực thích nghi ? Đừng dễ dàng bỏ qua những tình cảm tốt đẹp đã nảy nở bên trong chúng ta.

Ngưng đòi hỏi: Nếu bạn không được đối xử như mong muốn, điều đó không có nghĩa là người đó không yêu bạn bằng cả trái tim và cuộc sống của họ.

Biết ơn vì những mối quan hệ đổ vỡ. Những mối quan hệ quá lâu, quá thân thiết khi nảy sinh vấn đề khó cứu vãn không dễ gì đi đến đoạn tuyệt, lãng quên cho qua. Sự gắn bó càng lâu vết thương càng sâu. Im lặng là một trạng thái cần thiết giúp xúc cảm chúng ta lắng lại để nhìn nhận giá trị và những điều tốt đẹp mà mối quan hệ đó đã từng để lại trong bạn. Ngưng việc kéo dài câu hỏi tại sao, nếu các câu trả lời không mang đến cho bạn cảm xúc tích cực. Nếu không có lý do nào đủ thuyết phục rằng bạn cảm thấy thoải mái với mối quan hệ đang có, thì đơn giản là đến lúc bạn phải chào tạm biệt mối quan hệ đó, bắt đầu ngã rẽ mới, và đừng quên cảm ơn nỗi buồn và niềm vui bạn từng có với con người ấy, người mang đến cho bạn nhiều bài học đáng kể trong cuộc sống.

Bạn thân là người không cần ràng buộc trách nhiệm dân sự, không cần nghi thức giao ước, nhưng luôn tự nguyện yêu thương, bảo vệ và ở bên cạnh chúng ta trong một thời gian dài, hoặc có thể là gắn bó với nhau suốt cả đời. Đừng bao giờ quên, tình bạn cũng là mối quan hệ quan trọng tương đương với hôn nhân và gia đình, bạn bè không phải là lẽ đương nhiên, nó là mối quan hệ cần sự dày công xây đắp.

Xem thêm

Những câu nói hay về tình bạn tâm đắc nhất

ELLE lắng nghe bạn: Tìm bạn bè, khó hay dễ?

ELLE lắng nghe bạn: Đàn ông rất coi trọng tình bạn

Nhóm thực hiện

May Ngô

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more