Triển lãm tranh Hài hòa & Tương phản

Đăng ngày:

Lễ khai trương Trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong sẽ cùng được diễn ra trong khuôn khổ triển lãm tranh Hài hòa & Tương phản, vào lúc 9:00, Chủ nhật, 22/11/2015 tại số 9 Nguyễn Thái Học, Phường Minh An, Hội An, Thành phố Quảng Nam.

Hội An vốn được biết đến không chỉ là một phố cổ có lịch sử lâu đời, nơi đây còn là mảnh đất rất đỗi hiền hòa, thấm đẫm truyền thống văn hóa. Con người Hội An vốn khéo léo, đã biết dùng bàn tay của mình làm nên những sản phẩm thủ công đẹp đẽ như: nghề mộc, nghề gốm mỹ nghệ, nghề thuốc, nghề lồng đèn… phục vụ đời sống đồng thời tạo ra mối giao thương tấp nập cho cảng thị Hội An.

“Hội An là nơi đặc biệt”, nói như giáo sư Trần Quốc Vượng, là nơi “hội nhân – hội thủy, cận thị – cận giang”. Điều đó đã mang lại cho Hội An một thời thịnh vượng và một bản sắc hoàn toàn khác biệt với các đô thị cổ khác tại Việt Nam.
Lần đầu tiên có một triển lãm mà các họa sĩ chỉ vẽ về Hội An và triển lãm ở ngay trong lòng phố cổ Hội An. Đây chỉ là bước đi đầu, như một gợi ý, sẽ có những triển lãm kế tiếp về Hội An ở Hà Nội, Sài Gòn; sẽ có triển lãm về người và cảnh Hội An trên giấy dó, trên lụa, trên gốm…

Hội An đủ đẹp và hấp dẫn để gợi cảm hứng cho tất cả các nghệ sĩ. Với 10 họa sĩ tham gia triển lãm đến từ Hà Nội và Hội An: Trịnh Tú, Lê Thiết Cương, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Quốc Thắng, Nguyễn Như Đức, Phạm Trần Quân, Phạm Minh Đức, Nguyễn Thanh Hải, Lâm Đức Mạnh trưng bày khoảng 20 tác phẩm trên các chất liệu quen thuộc là sơn dầu, phấn màu, bột màu và acrylic.

Họa sỹ Tào Linh chia sẻ:

“Tôi đã ghé qua Hội An nhiều lần, sống ở Hội An nhiều ngày và cho đến nay, vẫn là nơi để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ và dễ chịu nhất. Đi dọc những dãy phố cổ của Hội An, ta luôn có cảm giác gần gũi với cảm giác như đi giữa phố cổ Hà Nội, bởi bề dày lịch sử cũng như phong thái kiến trúc của nó”.

 

Tác phẩm Hội An - Họa sĩ Tào Linh

Tác phẩm Hội An – Họa sĩ Tào Linh

Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm:

“Với tôi, cảnh ở Hội An có nét tương đồng với phố cổ Hà Nội, nên với người Hà Nội như tôi, vẽ về Hội An cũng như được vẽ về Hà Nội xưa, vẽ về một ký ức đẹp. Tôi vẽ Hội An với chút buồn, luyến tiếc một góc Hà Nội xưa, một góc tâm hồn đẹp đã đã bị sự xô bồ lấn át”.

 

Tranh Bên dòng sông hoài - Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Tranh Bên dòng sông hoài – Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng:

“Trưa là bức tranh thứ ba tôi vẽ về Hội An. Chất liệu phấn màu không phải là chất liệu sở trường của tôi nhưng nó gây hiệu quả cảm xúc và lột tả được những gì đọng lại trong tôi về phố Hội: Những mảng rêu phong lâu ngày chuyển thành màu đen ghi, những mảng vôi quét lại khi ánh nắng chiếu lên thì bừng lên rực rỡ”.

 

Tác phẩm Trưa - Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng

Tác phẩm Trưa – Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh:

“Hội An – khu phố cổ kính có cái gì đó trầm buồn ngơ ngác, có cái màu sắc (theo nghĩa đen thuần túy) rất riêng dưới cái nắng miền Trung rất đặc trưng”

 

Nắng Hội An của Họa sĩ Lâm Đức Mạnh

Nắng Hội An của Họa sĩ Lâm Đức Mạnh

Họa sĩ Trịnh Tú: 

“Bức Hội An tôi vẽ bằng hồi ức từ xa xôi lắm rồi. Tôi rất thuộc Hội An, năm 1990 tôi đã vào và ở lại mấy tháng để vẽ nó rồi. Ngày đó Hội An như đang chìm trong một giấc ngủ trưa, vắng lặng, ngày ấy tôi đã bày tranh tại Hội An và Đà Nẵng. Đến bây giờ, với bức vẽ mới này, vẫn là tinh thần của Hội An thuở đó”.

 

Góc phố của Họa sĩ Trịnh Tú

Góc phố của Họa sĩ Trịnh Tú

Họa sĩ Phạm Minh Đức:

“Bức tranh Nắng Hội An vẽ bằng chất liệu acrylic trên vải bố, đây là bức đầu tiên tôi vẽ Hội An. Tôi thể hiện cái nắng tràn qua những khu nhà cổ vàng suộm, để lại sắc tím lạnh trong bóng bị che khuất tạo ra hai gam màu chủ đạo trên toàn bộ tác phẩm, đó chính là màu sắc trong ý nghĩ của riêng tôi khi đi trong khu phố cổ thời khắc cuối Hè sang Thu. Lững thững dạo bộ trên những con đường hẹp song song những khu nhà cổ mái rất thấp tràn ngập nắng, không chỉ có Nắng Hội An; những ô cửa, mái ngói, mảng tường nhuộm màu thời gian, nhất là hai con mắt cửa rất đặc trưng mà chỉ có ở Hội An đã níu tôi lại ngồi rất lâu ở đó”.

Triển lãm tranh Hài hòa và Tương phản nằm trong sự kiện khai trương Trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong (ngôi nhà đã có tuổi đời trên 100 năm và từng là hiệu buôn lớn nhất Hội An), là nơi tổ chức các sự kiện trình diễn của Trung tâm Hội An; các nghề thủ công truyền thống, trình diễn nhạc không lời, các sự kiện ra mắt triển lãm nghệ thuật… Bên cạnh đó còn là nơi mua bán các sản vật của Xứ Đàng Trong như: Sâm, nhung, quế, yến sào, tiêu sọ, mật ong…

Xem thêm

Triển lãm ảnh “Ký ức phố”

Triển lãm tranh giấy dó về Hà Nội 

3 nữ họa sĩ và triển lãm tranh “Ngày thứ 8″

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more