NTK Đỗ Mạnh Cường: “Trời cho tôi một linh cảm tốt”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 12/2015] Trong lúc biên tập lại bài phỏng vấn này, tôi nhắn Cường: “Lâu lắm mới thấy Cường trả lời dịu dàng như thế đấy!”. Cường trả lời: “Vâng, vì ELLE dịu dàng mà anh”.

Chi tiết nhỏ như thế cũng thấy được NTK Đỗ Mạnh Cường biết đối đáp, ứng xử thế nào. Chắc chắn với mỗi người khách của mình – từ khách VIP tới những “khách” trên Facebook chưa đủ tiền để mua đồ DMC mà nói chuyện qua tin nhắn – anh đều có cách khiến họ trở nên đặc biệt và được thấu hiểu như thế. Tôi nghĩ đó chính là bí quyết quan trọng nhất mang đến thành công hiện tại cho NTK này.

nha thiet ke do manh cuong 1

Trang phục Commes Des Garcons

Anh có thể kể lại mình đã đến với thời trang như thế nào không?

Có lẽ không ai tin, trước đây tôi chưa từng thích thời trang mà muốn trở thành một nhà báo. Tôi thi vào Phân viện Báo chí tuyên truyền 3 năm vẫn không đỗ. Tình cờ, tôi có một người bạn học Thiết kế nội thất bên Đại học Mở, nhìn thấy vẽ cũng thú vị nên tôi thử học coi sao, chứ lúc đó chưa hình dung ra mình sẽ làm gì trong tương lai. Nhưng thật bất ngờ, sau 6 tháng học, tôi đỗ cả 3 trường về nghệ thuật. Riêng báo chí là niềm mơ ước của tôi thì tôi lại tiếp tục trượt!

Khi theo học ở Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ theo thời trang. Tôi thích hội họa, điêu khắc và gốm, cuối cùng tôi chọn ngành gốm vì lúc đó chẳng ai muốn theo học.

Học được 2 năm, tôi có chuyện buồn liên quan đến tình cảm nên quyết định đi đâu đó xa xa khỏi Việt Nam, vậy là tôi đi Pháp. Mẹ tôi khuyên qua Pháp nên theo học về thời trang, đừng mơ mộng nữa vì bằng tuổi tôi lúc đó mọi người đã học xong và kiếm được tiền rồi. Tôi đến với thời trang một cách… miễn cưỡng như vậy đấy!

Những năm đầu tiên về Việt Nam, khó khăn lớn nhất của anh khi khởi nghiệp là gì và anh đã vượt qua nó bằng cách nào? Ai là người đã giúp và ở bên cạnh anh thời gian này?

Tôi về Việt Nam theo lời mời tham gia Đẹp Fashion Show của chị Hươngcolor. May mắn ngay BST đầu tiên tôi đã gây chú ý với truyền thông. Những năm sau đó, nói thật vì không chịu áp lực bởi kinh tế, nên tôi làm thời trang cho mình, không quan tâm đến suy nghĩ của người khác. Tôi được truyền thông và rất nhiều người ca ngợi như một làn gió mới đối với thời trang, nhưng lúc đó khách hàng của tôi không có ai ngoài một số nghệ sĩ. Tôi bắt đầu loay xoay tìm hướng đi vì không hiểu sao mình được yêu thích, được ca ngợi nhiều như vậy nhưng lại không có nhiều người mua? Có nghĩa tôi đang đi sai đường, hoặc có vấn đề gì đó mà tôi chưa hiểu.

Rồi chị Hương tiếp tục mời tôi làm ELLE Fashion Show, lúc đó hai chị em nghĩ rằng phải làm cái gì đó khác, vậy là chuyển hướng qua mảng thời trang ứng dụng cao cấp. Và thật không thể tin được, gần như tất cả BST Chấm bi trong ELLE show “Ký ức mùa Hè” đã được bán hết với tốc độ chóng mặt.

Sau thời điểm này, tôi mới thực sự tìm ra được hướng đi cho riêng mình với những BST mang đậm dấu ấn cá nhân nhưng được nhiều khách hàng yêu thích và sử dụng, chứ không chỉ được khen mà không được mua như trước đây nữa!

nha thiet ke do manh cuong 2

Không có bất kỳ rào cản nào trong tình yêu từ tuổi tác, địa vị, giới tính… – đó là câu chuyện lãng mạn của BST Thu-Đông 2015 của DMC.

NTK Đỗ Mạnh Cường trả lời rất sốc trên các trang báo mạng, nhưng trực giác của tôi nói rằng, anh thực ra là người lãng mạn và có khi còn yếu đuối nữa. Anh thấy sao?

Thực ra để nói xạo, lấy lòng dư luận rất dễ, tôi lại là người giỏi văn nữa. Nhưng chắc do tôi sống ở Pháp một thời gian dài, đọc nhiều bài phỏng vấn chia sẻ thẳng thắn mọi vấn đề nên tôi cũng bị ảnh hưởng phần nào. Tôi thích nghe những chia sẻ thẳng và thật từ những người đi trước để học hỏi họ, hơn là ba lời xạo xạo.

Nhiều người gặp rồi nói tôi dễ thương hơn trên truyền hình hay qua những bài phỏng vấn. Tôi thì nghĩ mình vẫn vậy. Tôi sống vốn thẳng thắn và độc lập, tôi không cố gắng lấy lòng ai hết. Ai hiểu những gì tôi chia sẻ là chân thành thì họ vẫn yêu thương tôi, không hiểu thì bị họ ghét, tôi đành chịu. Tôi cũng chỉ là một người bình thường, làm sao chiều lòng hết cả thiên hạ được.

Rất nhiều người hỏi tôi, mà thực ra anh là người trả lời mới đúng: Khách hàng chính của DMC là ai? Lý do quan trọng nhất để họ chọn anh? Họ cảm thấy thế nào khi mặc đồ của anh?

Khách hàng của tôi là những người có thu nhập cao, vì nếu với thu nhập thấp, họ còn nhiều việc phải lo hơn là mua quần áo của tôi. Khách hàng của tôi là những người có thể mua một kiểu hơn 30 màu sắc và họa tiết khác nhau, có thể có hơn 500 sản phẩm của tôi trong tủ quần áo, có thể mặc quần áo của tôi trong suốt 6 năm qua mà không chọn bất kỳ NTK nào khác. Họ có thể vào tiệm một NTK Việt Nam và bỏ ra vài trăm triệu cho một lần mua sắm mà không thấy tiếc. Tôi có những người khách mặc đồ hiệu danh tiếng nhiều, nhưng sau này họ nói với tôi, đi đâu giờ cũng không mua được gì phù hợp, lại quay về với DMC.

Nhiều người thắc mắc và hoài nghi về khả năng kinh doanh của tôi, họ cho rằng tôi nói xạo, nhưng chính bản thân tôi cũng thấy khó tin vì sức hút này của mình, vì hơn ai hết, tôi cũng là một người yêu thời trang, việc có vài trăm sản phẩm của một NTK trong tủ là điều tôi chưa từng nghĩ đến. Tôi nghĩ, khách hàng chọn tôi đơn giản vì họ yêu thích những gì tôi làm, sản phẩm của tôi đáp ứng được những gì mà họ mong muốn. Họ nhìn thấy những cố gắng, nỗ lực của tôi cho mỗi show diễn. Và trên hết, họ chọn tôi vì giá trị thương hiệu mà tôi tạo dựng khác với những thương hiệu khác ở Việt Nam.

nha thiet ke do manh cuong 4

Trước đây, người phụ nữ của tôi nổi loạn, hơi không bình thường trong cách ăn mặc, bất cần và cực đoan, thì bây giờ họ đơn giản, tinh tế, sang trọng và thanh lịch, nhưng vẫn luôn nổi bật và thu hút.

Đối với riêng anh, một cách thành thực nhất, một người khách hàng lý tưởng của anh sẽ phải như thế nào?

Ai yêu thích sản phẩm của tôi cũng đều là khách hàng lý tưởng cả. Tôi biết rất nhiều người yêu thích trang phục của mình, nhưng vì điều kiện kinh tế không cho phép, họ gửi tin nhắn trên Facebook cho tôi mỗi ngày và điều đó làm tôi thực sự rất cảm động.

Còn anh, trong thế giới thời trang đương đại, anh thích ai nhất?

Tôi yêu thích thương hiệu Comme des Garcons, đây là thương hiệu duy nhất tôi phải có những trang phục mới nhất trong trong tủ quần áo của mình. Đối với tôi, NTK Rei Kawakubo là trường hợp hiếm hoi trên thế  giới không đi theo bất kỳ một xu hướng nào, khác biệt, lập dị, cực đoan trong tư tưởng thiết kế mà còn tồn tại được. Phong cách thiết kế của bà không liên quan gì đến phong cách hiện tại tôi theo đuổi, nhưng bà là người tôi thực sự ngưỡng mộ.

Show diễn đầu tiên của anh tại Hà Nội sắp tới có tên LOVE. Anh yêu điều gì và không yêu điều gì nhất trong công việc và cuộc sống riêng?

Trong công việc, tôi yêu sự sáng tạo và lao động, nó khiến tôi thấy mình đang tồn tại một cách có ích cho xã hội. Tôi ghét sự bon chen, đố kị và cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường làm việc của mình.Tôi ít có thời gian cho cuộc sống riêng. Ngoài gia đình, tôi chỉ có tình yêu duy nhất với người tôi yêu thương, và Nhím – con trai nuôi của tôi, gần như toàn bộ thời gian rảnh của mình tôi dành cho cậu bé. Sau này về già, tôi muốn có một mái ấm để chăm sóc những đứa trẻ mồ côi.

Nói thật, thi thoảng tôi ghét sự bận rộn vì nó làm tôi không có nhiều thời gian dành cho nhiều người như trước đây. Nhưng có lẽ đó là cái giá tôi phải trả cho thành công của mình.

nha thiet ke do manh cuong 3

Thi thoảng tôi ghét sự bận rộn vì nó làm tôi không có nhiều thời gian dành cho nhiều người như trước đây. Nhưng có lẽ đó là cái giá tôi phải trả cho thành công của mình.

Trong mấy năm trở lại đây, sau các BST của DMC lại xuất hiện vải có họa tiết tương tự trên thị trường. Người ta nói anh nhái của nước ngoài, rồi đồ anh cũng bị nhái – chưa biết đúng sai nhưng điều này chứng tỏ việc anh làm có ảnh hưởng nhất định. Từ đâu anh có được sự nhạy bén thị trường này? Và anh có sợ một lúc nào đó, có thể sớm thôi, điều này sẽ mất đi không?

Tôi nghĩ đó là may mắn trời cho mình, không phải muốn mà có được. Anh cũng biết, trên thế giới có nhiều NTK giỏi, nhưng không phải ai cũng có thể tạo ra xu hướng. Ở Việt Nam, tôi may mắn là một trong những NTK làm được điều đó. Không chỉ có những họa tiết tôi sử dụng trở thành xu hướng, ngay cả tôi dùng chất liệu gì, chất liệu đó cũng thành trào lưu và được nhiều người sử dụng.

Tôi không nghĩ đó là do tôi giỏi, mà bởi Trời cho tôi một linh cảm tốt, giúp tôi nhạy bén trong việc tạo ra những xu hướng mạnh trong thị trường, thúc đẩy người Việt Nam dùng hàng Việt Nam nhiều hơn. Và vì đó là Trời cho, nên tôi nghĩ cũng sẽ có ngày tôi mất đi khả năng ấy. Âu cũng là chuyện thường tình! Đâu có ai đứng được trên đỉnh vinh quang mãi mãi, quan trọng là ở mỗi giai đoạn, mình đã làm gì và cống hiến được những gì.

Tôi tin chắc, sau này nếu như tôi  không còn làm nghề này nữa, chắc chắn những người yêu thời trang và yêu tôi cũng sẽ không bao giờ quên được những dấu ấn đã gắn liền với tên tuổi của Đỗ Mạnh Cường. Vậy tôi là người sống có ích và hạnh phúc rồi!

Anh thấy mình có tố chất như một NTK hay một người kinh doanh thời trang nhiều hơn? Ai là người định giá những thiết kế của anh và vì sao anh lại đưa ra mức giá đó?

Mỗi năm, tôi vừa phải lo cho ra 2 BST và tổ chức show diễn một cách hoành tráng và chuyên nghiệp, vừa phải lo tiếp khách để hiểu được nhu cầu của khách hàng cần gì. Những khách hàng VIP đều phải do tôi trực tiếp bán vì họ muốn có sự tư vấn từ tôi, và như vậy tôi từ NTK trở thành người bán hàng. Nhưng việc này không làm tôi cảm thấy phiền, vì nhờ  vậy, tôi biết mình đang thiết kế đồ cho ai mặc và họ cần gì từ tôi.

Rồi tôi phải lo chụp hình, PR cho những BST và 1000 thứ  việc không thể kể tên khác. Tôi chỉ có một người bạn phụ  trách cho tôi phần ngoại giao  và truyền thông, và một số trợ lý  riêng. Nên thực ra, anh có thể gọi tôi sao cũng được: một NTK hay một người kinh doanh thời trang không quan trọng! Tôi không sống vì một thứ hư danh ảo tưởng, hay mang tiếng là một nghệ sĩ đúng nghĩa.

Tôi đang cố gắng nỗ lực làm việc một cách tốt nhất trong khả năng của mình, và nếu thành quả đó là sức lao động của tôi, thì gọi là gì tôi cũng thấy vui.

nha thiet ke do manh cuong 5

Hình ảnh quảng bá cho show diễn LOVE diễn tại Hà Nội vào ngày 13/12/2015

Tôi phải công nhận anh chọn các Nàng/Chàng Thơ… khá chuẩn, mà cũng có khi bởi chúng ta cứ “nhìn nhiều thành quen”. Anh chọn họ vì lý do gì, lý trí hay cảm xúc? Và họ phải làm gì để được DMC nâng đỡ, đôi khi là được bảo vệ gay gắt trước dư luận, như vậy?

Trước hết tôi phải nói, tôi không mở  công ty người mẫu, không kinh doanh kiếm tiền từ  người mẫu, mà ngược lại, tôi phải bỏ  công sức, tiền bạc, mối quan hệ của mình để giúp họ. Lý do duy nhất là vì tôi yêu mến họ. Tôi muốn giúp đỡ những người có tiềm năng rất lớn nhưng không phải ai cũng nhìn ra.

Tôi chọn họ vì cảm xúc; nếu dùng lý trí để tính toán, tôi sẽ không chọn ai hết. Thực ra, khái niệm chuẩn cũng chỉ là tương đối, tôi cũng không chọn nàng thơ theo khái niệm phải nhiều người yêu thích. Quan trọng họ phải tạo được cảm xúc cho tôi khi làm việc, trân trọng những gì tôi làm cho họ.

Anh còn những ước mơ, dự định, hay tham vọng gì chưa thực hiện, muốn thực hiện và phải thực hiện được trong những năm tới?

Tôi là một người đàn ông có tham vọng quá lớn, nên còn nhiều điều tôi muốn nhưng chưa thể làm được. Tham vọng lớn nhất của tôi là tất cả những thành phố trên cả nước đều có cửa hàng riêng của mình. Tôi đang cố gắng nỗ lực để làm được điều đó.

Thời trang ngày càng trở thành một giấc mơ đại chúng. Là người đã nếm không ít cả ngọt và đắng của nghề nghiệp, của showbiz giải trí, anh sẽ khuyên các bạn trẻ như thế nào nếu họ vẫn khăng khăng muốn bước vào con đường thời trang tại Việt Nam? Họ cần những tố chất gì? Họ cần ai?

Tôi đến với thời trang một cách bất ngờ, rồi cũng bất ngờ thành công với cái nghề trước đây tôi chưa từng yêu thích. Nhưng trong quá trình đi học và làm việc, tôi là người luôn nghiêm túc và cố gắng hết mình, chưa bao giờ tôi cảm thấy mình lơ là cả.

Tôi cũng là người tham vọng, và thiết nghĩ, muốn thành công bạn phải có tham vọng. Mỗi ngày khi thức dậy, tôi luôn nhìn lại những gì mình đã làm được và những gì tôi phải cố gắng làm, hoàn thiện hơn.

Những kiến thức thực tế do tiếp xúc, va chạm với nhiều người rất quan trọng, không có trường lớp nào quan trọng bằng chính những người xung quanh mang lại cả. Vì thời trang chính là đời sống, thời trang sinh ra để phục vụ cho con người, nếu không có con người sử dụng quần áo do bạn tạo ra, đối với tôi, thời trang cũng trở thành vô nghĩa.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ thẳng thắn trong cuộc đối thoại này!

 

Xem thêm

Là nhà thiết kế thì thiết kế? – Blog Nguyễn Danh Quý

The Future Is Now & Các nhà thiết kế thời trang gốc Việt

Con đường trở thành nhà thiết kế thời trang

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Danh Quý – Hình ảnh: Milor Trần

Trang điểm: Quân Nguyễn – Làm tóc: Pu Le

Người mẫu: Lê Thúy, Lê Thanh Thảo, Lê Xuân Tiền, Quang Đại, Hằng Nguyễn, Huy Quang

Trang phục: Love By Do Manh Cuong

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more