Chuyện ngoại tình: Tại cả đôi bên

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 12/2015] Ông bà tôi 90 tuổi rồi vẫn gọi nhau là anh em như những cặp đôi mới cưới, vẫn giận dỗi vì những chuyện cỏn con, và có lẽ họ yêu nhau hơn cả 70 năm về trước. Hôn nhân có cái giá của hôn nhân. Và ngoại tình cũng thế.

hanh phuc hon nhan 4

“Đàn ông ngoại tình vì tình dục, đàn bà ngoại tình vì tình cảm. Đàn ông 10 thằng ngoại tình, 9 thằng không bỏ vợ. Đàn bà 10 cô ngoại tình, 10 cô đòi bỏ chồng”

Câu chuyện ngoại tình, ít nhất đối với một đứa có không nhiều lòng tin vào hôn nhân bền vững như tôi, chẳng có gì đáng ngạc nhiên cho lắm. Sợi dây ràng buộc mang tên “Giấy đăng ký kết hôn” thật ra đã mong manh từ lâu, chứ không phải tới bây giờ mới nhan nhản, đầy rẫy, và bình thường như cân đường hộp sữa. Những người trí thức được cử đi học, thực tập hay nghiên cứu ở nước ngoài, xa quê, xa gia đình, nên (vô tình) mà những tâm hồn cô đơn tìm đến với nhau. Những người được đi Đông Âu theo diện xuất khẩu lao động, nam nữ sinh hoạt tập trung trong những khu cư xá, góp gạo thổi cơm chung, tâm sự sáng đêm, lâu dần biến thành chung chăn gối.

Có lần trong câu chuyện vui, tôi hỏi thằng bạn thân, tại sao đàn ông ngoại tình? Nó cười ha hả, “bọn tao chạy đua vũ trang mày hiểu không?”. Tôi thành thật trả lời không hiểu. Nó tận tình giảng giải này nhé, “ra đường đã mệt đã xì-choét phờ ra với kính thưa các thể loại trương nghệ “mưu” và “củng” lợi, về nhà gặp vợ, mà nó cứ tưởng mình là con nó. Nó bắt ngồi phải ngồi, bắt mặc áo hồng là phải mặc áo hồng, nó bảo ăn cái này ngon thì phải gật đầu ừ ngon quá. Thế nên đàn ông tụi tao thích tụ tập bầy đàn, thích nhậu nhẹt chém gió, dù tới ly thứ 3 thằng nào nói thằng đấy nghe, nhưng bọn tao được nói cái bọn tao thích. Thế rồi một ngày kia có một thằng trong nhóm đi nhậu với anh em dắt theo một em, nhan sắc vừa vừa, gọi dạ bảo vâng, nâng ly cạch cạch, rồi các anh nói gì cũng hoan hô anh hay quá, giỏi quá. Vậy là bọn tao phải hùa theo nó, tâm lý đám đông, tâm lý bầy đàn mày hiểu không? Mua cái iPhone đời mới nhất dễ mà… nên cặp với mấy em trẻ trung, chủ yếu ngành dịch vụ, huýt sáo em cũng khen hay, chứ mấy mụ đàn bà như tụi bây, huýt sáo cũng chê răng vàng răng xỉn, ngồi kế bên cũng đọc được anh đánh răng bằng PS hay Aquafresh, thì nhọc tâm lắm…”. Rồi nó kết luận: “Chừng nào cái chế độ mẫu hệ ở xứ này chưa bị tận diệt, chừng đó còn tròm trèm tòm tèm chả ngớt được đâu”.

Tôi không phủ nhận, cũng không đồng tình với thằng bạn. Lâu lâu trong câu chuyện phiếm với đám bạn gái, lại nghe thông tin anh này bỏ vợ, cô kia bỏ chồng, nguyên nhân chủ yếu lại cũng là ngoại tình. Lý do của chuyện ngoại tình thì nhiều vô số, ngoài những lý do như bạn tôi nói vui ở trên, thì còn là vì cái tính hiếu thắng, vì cái thói hồ đồ tuổi trẻ. Cũng có những lý do xuất phát điểm lại chính là những cuộc hôn nhân kiểu như “bác sĩ bảo cưới”, “điền vào chỗ trống”, “vui chơi có thưởng”, hay “thử phát coi sao”… Có anh chàng kia còn mạnh dạn tuyên bố với gia đình và bạn bè của vợ, rằng tôi ra đường có chơi bời tới đâu, về nhà tôi vẫn làm tròn bổn phận người chồng (vậy nên các vị đừng ý kiến gì). Thế thì có thể gọi là hơi quá đà không nhỉ?

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, phụ nữ trên thực tế cũng ngoại tình. Lại từ một anh bạn khác có tiếng là học rộng hiểu cao, chơi nhiều và cái tiều gì cũng tỏ, anh vung tay phán: “Đàn ông ngoại tình vì tình dục, đàn bà ngoại tình vì tình cảm. Đàn ông 10 thằng ngoại tình, 9 thằng không bỏ vợ. Đàn bà 10 cô ngoại tình, 10 cô đòi bỏ chồng”. Phụ nữ ngoại tình, hiển nhiên là do thiếu thốn tình cảm, cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, hay vỡ mộng vì người chồng (tưởng là) số “dzách”. Những người phụ nữ khao khát tình cảm thì mãnh liệt lắm, si mê lắm và cũng đáng thương nhiều lắm. Cũng có một nhóm khác, mộng mơ một hình mẫu nào đó điển trai và ga lăng, nhưng thực tế nằm bên mỗi tối thì bụng phệ chảy xệ và kéo bễ phì phò, nên họ bị mang ẩn ức, và vô tình nảy sinh cái gọi là “ngoại tình trong tư tưởng”.

Nguyên do thì nhiều, tại anh tại ả, tại cả đôi bên, chứ chẳng nên đổ lỗi cho riêng một bên nào. Nhưng nếu hỏi, làm thế nào để hạn chế, thì tôi đồ rằng, chẳng ai có thể cho ai một lời khuyên chính đáng nhất. Tôi luôn tin rằng, chỉ có người trong cuộc mới hiểu họ cần gì và cần phải làm gì nhất. Có những thứ nên giữ gìn, có những thứ chẳng đáng để ràng buộc.

Xem thêm

Khi đàn ông ngoại tình, không phải dạng vừa đâu!

Sự phản bội trong tình yêu: vì sao, thế nào?

3 lý do chính khiến hôn nhân thất bại

Nhóm thực hiện

Bài: Giám đốc Marketing Phương Chi – Minh họa: Tamypu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more