Chì trong son môi có thực sự đáng ngại?

Đăng ngày:

Chì trong son môi là vấn đề mà không ít bạn gái băn khoăn mỗi khi muốn mua một thỏi son mới cho bản thân. Những lời đồn đại như vàng có thể thử chì trong son, dùng son nhiều làm thâm môi,…xuất hiện tràn lan khiến nhiều người lo lắng. Tại sao bạn không thử tìm hiểu vấn đề này cùng ELLE nhỉ?

Có 2 lời đồn kinh điển về son môi mà không ít bạn gái thường nghe hoặc truyền tai cho nhau như sau:

– Vàng có thể thử được chì. Lấy nhẫn vàng chà lên vệt son, nếu vệt son bị chuyển đen là son có chì

– Dùng son nhiều gây thâm môi  

Dùng son nhiều gây thâm môi?

Đôi môi căng mọng hồng hào hay thâm đều phụ thuộc vào rất nhiều lý do khác nhau và lượng chì trong son môi hoàn toàn không thể là nguyên nhân duy nhất

Khoảng vài năm trở lại đây, khi FDA công bố danh sách nồng độ chì trong hơn 400 mẫu son được test đã khiến phái đẹp một phen nháo nhào hoảng hốt và hàng loạt lời đồn mới ra đời:

– Các loại son đắt tiền như Chanel, Lancome, Dior… hay các dòng makeup chuyên nghiệp như MAC, Make Up Forever… rất nhiều chì, làm thâm môi. Những cây son dòng phổ thông như Wet n Wild, Burt’s Bees, Covergirl, Revlon… thì ít chì
– Son càng đậm càng nhiều chì, son càng giữ màu lâu càng nhiều chì, son matte nhiều chì hơn son thường…

Hãy cùng ELLE giải mã từng lời đồn nhé:

1. Vàng hoàn toàn không thể thử được chì trong son!

Rất đơn giản, nếu thử được thì các nhà khoa học, các chuyên gia trong phòng thí nghiệm đã không phải mất thời gian để đo lường lượng chì trong son.

2. Môi thâm là do son? Giá tiền một thỏi son sẽ quyết định lượng chì trong đó?

Điều này hoàn toàn sai nhé! Khoa học vẫn chưa hề chứng minh được thoa son nhiều có làm môi thâm đi hay không. Môi thâm còn phụ thuộc vào rất nhiều lý do:

– Không thường xuyên tẩy tế bào chết cho môi

– Tẩy trang cho môi không cẩn thận còn thừa son trên môi

– Cơ thể thiếu nước, thiếu chất cũng khiến môi trở nên bong tróc, thâm hơn bình thường

– Hút thuốc lá cũng khiến cho môi kém tươi tắn. Ngoài ra, bị cơ thể bị bệnh, hay đơn giản là bạn đang ở tuổi lão hóa, sắc môi sẽ thay đổi, trở nên nhăn và nhợt nhạt hơn.

Hút thuốc lá cũng khiến cho môi kém tươi tắn

Quy trình dưỡng môi hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến sắc môi của bạn

3. Giá tiền và nhãn hiệu của một thỏi son hoàn toàn không liên quan đến mức độ chì trong son.

Bạn có thể thấy trong danh sách các son có chì của FDA đưa ra đều có những thỏi son cao cấp vẫn ở thứ hạng nhiều chì và ngược lại, có những thỏi son bình dân rất ít chì được xếp ở cuối danh sách.

Bên cạnh đó, một hãng mỹ phẩm làm đẹp  “chẳng may” có một dòng son chứa nhiều chì cũng không hoàn toàn đồng nghĩa tất cả các dòng son khác đều như vậy.

 4.  Màu son và chất son không liên quan đến lượng chì 

Không ít bạn gái lầm tưởng rằng son càng lâu trôi và màu sắc càng đậm thì sẽ có lượng chì cao. Tuy nhiên, trong danh sách FDA đưa ra, những thỏi son siêu lì, màu sắc đậm đà đến từ MAC, Rimmel, Clinique lại có lượng chì rất thấp và thậm chí là không chứa chì. Và ngược lại, cây son quán quân về lượng chì cao nhất là Maybelline Pink Petal với màu hồng rất nhẹ nhàng.

Bạn nên biết, giới hạn chì tối đa đc FDA cho phép trong mỹ phẩm là 20ppm (20 phần triệu), trong khi cây son có chì cao nhất trong danh sách của FDA cũng chỉ mới 7.19ppm, son khoảng dưới 1ppm có thể xem như không chứa chì. 

Môi thâm còn phụ thuộc rất nhiều nguyên nhân, và lượng chì trong son môi hoàn toàn không thể là “thủ phạm” duy nhất khiến đôi môi kém xinh. Với vấn đề môi thâm, bạn nên cân nhắc về quy trình tẩy trang, tẩy tế bào chết cho môi, cung cấp đầy đủ nước và dưỡng chất cho cơ thể của mình. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu đúng về chì trong son môi để có thể chọn màu son ưng ý nhất, tránh những lời đồn thổi sai khiến bạn không có cơ hội với những sắc màu yêu thích. Chúc bạn sẽ luôn sở hữu khuôn môi căng mọng hấp dẫn cùng màu son ưa thích của bạn!

Xem thêm

Cách đánh son môi đỏ để không bị lem

Cách chọn son môi phù hợp với làn da

Những câu nói hay và bất hủ về son môi

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Ngân tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more