Các tỷ phú dành tình thương cho con như thế nào?

Đăng ngày:

Các tỷ phú thế giới mặc dù giàu có nhưng vẫn không để con mình rơi vào sự ỷ lại và nuông chiều quá mức về mặt vật chất, một biện pháp tốt để con cái trở nên tự lập và mạnh mẽ hơn. Thay vào đó, họ dùng số tiền của mình để phục vụ cho mục đích chung của nhân loại.

Mặc dù có trong tay khối tài sản khổng lồ, nhưng không phải tỷ phú nào cũng thích cho con mình những thứ vật chất xa xỉ hay một cuộc sống nhung lụa. Thay vào đó, họ sử dụng sự giàu có của mình vào những mục đích thiết thực hơn như giúp đỡ cho phát triển chung của xã hội hay những mảnh đời kém may mắn. Những người con của họ rồi đây cũng sẽ phải tự lập bằng đôi bàn tay của chính mình. Trên thế giới, có mấy ai đặt được lợi ích chung của nhân loại lên trên cả bản thân và gia đình mình. Đó là một triết lý thật sâu sắc mà không phải ai cũng hình dung được. Cùng điểm lại những gương mặt giúp ta chiêm nghiệm được nhiều hơn về lối sống này:

Doanh nhân đầy quyền lực Warren Buffet

warren buffet ELLE VN 2

Tỷ phú thế giới Warren Buffet khẳng định: “Tôi chỉ muốn cho những đứa trẻ của tôi một khoản vừa đủ để chúng cảm thấy bản thân có thể tự mình làm bất cứ việc gì, nhưng không quá nhiều để chúng không cảm thấy mình vô dụng”.

Là nhà đầu tư giàu có và là một mạnh thường quân có tấm lòng nhân đạo, tỷ phú thế giới Warren Buffet đã tuyên bố ông sẽ cho đi 99% tài sản mà ông đang có, trong lúc ông còn sống và cả sau khi ông qua đời. Ông bắt đầu bằng cách hứa hẹn sẽ quyên góp 83% khối tài sản của mình cho Quỹ Gates Foundation của Bill và Melinda Gates, một tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ giáo dục và sức khỏe của dân số trên toàn cầu. Tính đến ngày 14/7/2014, tổng giá trị của số 185 triệu cổ phiếu mà ông quyên góp đã lên đến 23,8 tỉ đô la.

Trong một bức thư của Warren Buffet gửi đến Gates Foundation, ông nói rằng: “Tôi chỉ muốn cho những đứa trẻ của tôi một khoản vừa đủ để chúng cảm thấy bản thân có thể tự mình làm bất cứ việc gì, nhưng không quá nhiều để chúng không cảm thấy mình vô dụng”.

Bill Gates, nhà sáng lập và CEO của Microsoft

bill gates ELLE VN 4

Bill Gates: “Tôi không nghĩ rằng cho những đứa con của tôi tài sản là một ý kiến hay. Điều đó không tốt cho lũ trẻ của tôi và cả xã hội này nữa.”

Chúng ta không còn xa lạ gì với cái tên Bill Gates, một trong những tỷ phú thế giới giàu có nhất. Tuy vậy, ông và vợ, Melinda Gates không hề có ý định sẽ giữ số tiền khổng lồ cho bản thân họ hay cho 3 người con của mình.

“Tôi không nghĩ rằng cho những đứa con của tôi tài sản là một ý kiến hay. Điều đó không tốt cho lũ trẻ của tôi và cả xã hội này nữa”, Bill Gates bộc bạch với tờ The Sun vào năm 2010.

Thay vào đó, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation được sáng lập vào năm 1994, kêu gọi những cá nhân giàu có khác tham dự vào tổ chức và mang lại đóng góp cho quỹ từ thiện của họ. Năm ngoái, tổ chức Bill & Melinda Foundation đã đóng góp 50 triệu đô la để tiếp sức cho cuộc chiến chống sự bùng phát của dịch Ebola tại Tây Phi.

Pierre Omidyar, nhà sáng lập Ebay

Chân dung người đã sáng lập ra trang web Ebay, tỷ phú thế giới Pierre Omidyar.

Từ khi Omidyar trở thành một trong những tỷ phú thế giới khi ông mới 31 tuổi, nhà sáng lập eBay đã cống hiến đa số tài sản của ông gầy dựng nên cho những người kém may mắn hơn, thay vì cho 3 đứa trẻ của mình, tạp chí Forbes cho biết.

Odmiyar đã ký tên vào Hiệp Ước Giving Pledge của Bill Gates và Warren Buffet. Bên cạnh đó, Odmiyar cũng liên tục chia sẻ cổ phiếu của eBay đến Odmiyar Network, công ty chuyên đầu tư vào những mục đích nhân đạo của ông.

Pierre Odmiyar và vợ cũng là những cá nhân có những đóng góp lớn nhất trong cuộc chiến chống nạn buôn người trên thế giới.

Thị trưởng New York Michael Bloomberg

michael bloomberg

Michael Bloomberg viết rằng: “Hầu hết tất cả thu nhập của tôi sẽ được cho đi vào tổ chức từ thiện của tôi trong những năm tới và những năm còn lại của tổ chức này”.

Bloomberg chỉ cần được trả $1 mỗi năm cho trọng trách của ông trong chính phủ, bởi vì ngoài công việc là thị trưởng, ông còn là một nhà đầu tư ngân hàng lớn ở Wall Street. Trong phi vụ kinh doanh này, số tiền thu nhập của ông là 19,5 triệu đô mỗi năm, giúp ông có được có một nền kinh tế vững vàng.

Bên cạnh đó, Bloomberg còn là một mạnh thường quân nhiệt tình và ông đã quyên góp hàng triệu đô la cho trường đại học John Hopkins, tập đoàn đào tạo con người Carnegie và vô số những tổ chức phi lợi nhuận khác.

Trong một bức thư gửi đến Hiệp Ước Giving Pledge của tỷ phú Bill Gates và Warren Buffet, Bloomberg viết rằng: “Hầu hết tất cả thu nhập của tôi sẽ được cho đi vào tổ chức từ thiện của tôi trong những năm tới và những năm còn lại của tổ chức này”. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, Bloomberg khẳng định rằng hai con gái của mình sẽ phải “tự lập cánh sinh” sau khi ông qua đời.

Nhà thiết lập và CEO của Facebook, Mark Zuckerberg 

mark-zuckerberg-ELLE VN 1

Mark Zuckerberg đã quyên góp 45 tỷ USD vào quỹ từ thiện nhân ngày con gái chào đời.

Có phần khác biệt với các nhà tỷ phú trên, để chào đón sự ra đời của con gái đầu lòng, vào ngày 1/12, ông chủ của Facebook tuyên bố sẽ góp 99% cổ phiếu của Facebook, với tổng trị giá là 45 triệu USD cho tổ chức Chan Zuckerberg Initiative. Tổ chức sẽ hướng đến xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn, tập trung vào những lĩnh vực như phát triển nhân cách, y tế, giáo dục, năng lượng sạch, kết nối con người, giảm thiểu đói nghèo và đấu tranh giành quyền bình đẳng cũng như là chia sẻ sự hiểu biết đến tất cả mọi người trên thế giới.

Có nhiều cách để thể hiện tình yêu và quan tâm đến con cái, nếu những tỉ phú trên chọn hướng đi nghiêm khắc và công minh cho những người con của mình thì Mark Zuckerberg lại mong muốn con gái là một phần của xã hội tốt đẹp và lành mạnh hơn trong tương lai:

Max, bố mẹ yêu con và cảm thấy rằng chúng ta có trách nhiệm lớn lao phải để lại một thế giới tốt đẹp cho con và các thế hệ về sau. Bố mẹ chúc con có được cuộc sống đầy tình yêu, hy vọng và niềm vui giống như con đã mang đến cho bố mẹ. Chúng ta rất nóng lòng muốn biết con sẽ mang lại điều gì cho thế giới này”.

mark zu priscilla ELLE VN

Mark Zuckerberg và vợ, Priscilla, hạnh phúc trong ngày chào đời của con gái đầu lòng, Max Zuckerberg

Trước đó, năm 2010, vợ chồng Zuckerberg đã tham gia nhiều hoạt động từ thiện khác nhau. Cặp đôi quyên góp số tiền 100 triệu USD nhằm cải thiện cơ sở vật chất cho các trường công tại Newark, New Jersey. Ngoài ra, Mark Zuckerberg còn là một trong những người đầu tiên tham gia Hiệp Ước Giving Pledge của Warren Buffet và Bill Gates, một hiệp ước nhằm kêu gọi tất cả những cá thể giàu có và gia đình của họ quyên góp hơn một nửa số tài sản trong thời gian còn sống và sau khi qua đời, với mục đích xây dựng và nâng cao đời sống cộng đồng trên toàn thế giới.

Xem thêm

Con đường trở thành tỉ phú của nhà thiết kế Michael Kors

Những câu danh ngôn về tiền bạc & sự giàu có

Jennifer Lawrence – Diễn viên Hollywood giàu có nhất

Nhóm thực hiện

Bài: Natalie Nguyen

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more