Trò chuyện với nữ nhiếp ảnh trẻ Trần Hoài An

Đăng ngày:

Giống những thói quen bức thiết hằng ngày như ăn, uống, ngủ nghỉ, nhiếp ảnh với cô gái trẻ Trần Hoài An là phần cuộc sống quan trọng không thể tách rời. An nhận được nhiều sự yêu mến trên mạng xã hội qua những bức ảnh vô cùng nữ tính.

nhiep anh gia tran hoai an

Nữ nhiếp ảnh gia Trần Hoài An.

Chân dung những cô gái hay các câu chuyện tình hiện lên trong ảnh của An rất thơ, dịu dàng, đôi khi gợi cảm, nóng bỏng một cách táo bạo. Dù lựa chọn phong cách hay góc nhìn nào, qua mỗi bức ảnh của An, người xem có thể nhận ra đôi mắt trong trẻo của một cô gái trẻ đầy sức sống.

nhiep anh gia tran hoai an

Chân dung một phụ nữ lạ của An.

QUA ỐNG KÍNH MÁY ẢNH, mọi sự vật trong cuộc sống đều trở nên lung linh. An bắt đầu nhận ra mình phải học cách ngắm nhìn cuộc sống cẩn trọng hơn. Những điều đẹp đẽ thì nên cần được lưu giữ, suy nghĩ đó khiến nữ nhiếp ảnh trẻ Hoài An bị cuốn hút vào công việc cầm máy. Đằng sau một tấm ảnh đẹp luôn chứa đựng nhiều câu chuyện ý nghĩa.

nhiep anh gia tran hoai an

An chụp Chi Pu.

nhiep anh gia tran hoai an

Một phụ nữ gơi cảm qua mắt An.

TẤM ẢNH ĐẦU TIÊN CỦA AN là chụp một người bạn. Bức ảnh chụp cái dáng lưng quen thuộc của anh, phía sau màn sương xen lẫn là nắng vàng rực rỡ. Cảm giác rất mơ hồ và cô đơn.

Anh cua An 9

AN THÍCH THEO ĐUỔI NHỮNG KHOẢNH KHẮC TỰ NHIÊN hơn là khuôn mẫu có sẵn. Người xem nhìn thấy tình cảm chân thực trong từng bức ảnh, họ sẽ muốn trân trọng bất cứ khoảnh khắc nào xảy đến trong đời mình. Những thứ chân thật bao giờ cũng dễ đi vào lòng người khác nhất. Một bức ảnh ấn tượng với An thì không thể thiếu cảm xúc.

Anh cua An 11

Chân dung nhiếp ảnh gia Chanh Nguyễn, một người đồng nghiệp của An.

MỘT BỨC ẢNH ĐẸP không chỉ hài hòa giữa chủ thể và màu sắc sẽ mà còn khiến người xem cảm thấy thoả mãn về nội dung, câu chuyện. Nhiếp ảnh thực sự là một đam mê rất lớn của An. Nhưng cũng chính là nghề nghiệp. Khi người ta dùng đam mê để kiếm sống, thì có thể đam mê đó đôi lúc sẽ không đúng với những định hướng ban đầu của bản thân. Với An, kiếm tiền rất quan trọng, nhưng nó phải thực sự đúng với những thứ mình đặt ra và theo đuổi.

Anh cua An 6

AN MUỐN LÀ NGƯỜI CHỤP ẢNH MANG ĐẾN CẢM XÚC, chứ không phải một người thợ chụp ảnh để mưu sinh. Việc quay cuồng giữa những phân định rõ ràng giữa nghề nghiệp và đam mê đôi lúc làm người ta thấy mệt mỏi. Nhưng khi bạn nhìn nhận rõ được bạn muốn gì, thì bạn sẽ biết nên gìn giữ mọi thứ theo cách nào.

Anh cua An 4

AN ƯỚC MỞ STUDIO CHO RIÊNG MÌNH và luôn tràn đầy cảm hứng trước những khoảnh khắc của các nghệ sĩ múa trên sàn tập lẫn sàn diễn, muốn mình trở thành người chuyên chụp múa ballet, muốn tự mình mở một buổi triển lãm về ảnh chụp những nghệ sĩ múa. Ấp ủ kết hợp giữa múa và nhiếp ảnh. Chụp phụ nữ, đàn ông, tình yêu và thân thể.

Anh cua An 19

CÔ ĐƠN LÀ GIA VỊ CẢM XÚC CẦN THIẾT giúp An nhìn thấu được mỗi khung hình. Mỗi buổi tối, An thường xem nhiều hình ảnh đẹp của các nhiếp ảnh gia trên thế giới để khơi mở nguồn cảm hứng cho chính mình.

BÀI HỌC QUAN TRỌNG NHẤT VỚI AN đó là đừng bao giờ ép trẻ con chụp hình. Hãy để chúng tự nhiên trước ống kính. Nếu hỏi khó nhất là chụp thể loại ảnh gì, câu trả lời của mình là chụp trẻ con. An muốn truyền tải những cảm xúc chân thật nhất của chính những người trong hình đến tất cả mọi người. Cô đơn, hạnh phúc, vui vẻ, thậm chí là cả những nỗi buồn. Mỗi một cảm xúc trong đời đều đáng được trân trọng và nâng niu

11696003_10203187599490648_3148719806418069598_n

11816790_10203187078717629_7796737430372840112_n

MỤC ĐÍCH CHỤP ẢNH là câu hỏi An vẫn luôn tự đặt ra từ đầu cho đến tận bây giờ. Mà thôi cứ chụp rồi sẽ thấy câu trả lời.

Anh cua An 10

ĐI CHỤP XA CÙNG CỘNG SỰ HOẶC BẠN BÈ là cơ hội để kết nối bản thân và chia sẻ những góc nhìn thú vị. Không phải bất cứ lúc nào chúng ta cũng được ban tặng những thời khắc bên nhau quý giá. Có những khoảnh khắc bất ngờ và đẹp đến nỗi không bất kỳ một máy ảnh nào có thể ghi lại trọn vẹn, nhưng cứ hết mình tận hưởng hiện tại đó là cách một cô gái trẻ như An hấp thụ cuộc sống của mình.

Xem thêm

Vẻ đẹp Việt Nam qua lăng kính nghệ thuật nhiếp ảnh

Cuộc đời kỳ lạ của Nhiếp ảnh gia đường phố Vivian Maier

Croquevielle & nhiếp ảnh: thời gian là chìa khóa

Nhóm thực hiện

Bài: May Ngô (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

Ảnh: Trần Hoài An

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more