Chiến lược phát triển “quái dị” của thương hiệu Zara

Đăng ngày:

ELLE đã từng chia sẻ rất nhiều về đời tư của các nhà thiết kế và doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Bài viết này sẽ chia sẻ về cuộc đời ẩn dật của ông chủ thương hiệu Zara.

Từng làm giúp việc cho các shop thời trang đến năm 30 tuổi, Amancio Ortega trở thành doanh nhân trong lĩnh vực thời trang với thương hiệu Zara. Sau gần 40 năm, ông sở hữu tài sản 55 tỉ đô, chỉ đứng sau Bill Gates và nhà Carlos Slim Helu về mức độ giàu có trên thế giới.

.

ong chu zara ellevn

Amancio Ortega – người đàn ông thầm lặng đứng sau “mỏ vàng” Zara

Khởi nghiệp cùng với Rosalía Mera năm 1975, với đầu óc kinh doanh của mình, Amacio Ortega biến thời trang thành sân kiếm tiền. Ông đã có những nguyên tắc kinh doanh và tầm nhìn phát triển được coi là “quái dị” trong những năm 80 của thế kỷ trước. Amacio Ortega cho rằng việc quảng cáo là không cần thiết, lợi nhuận kiếm được sẽ dùng vào việc mở cửa hàng mới.

Mô hình kinh doanh mà Amacio Ortega áp dụng là “thời trang mì ăn liền” bắt chước kiểu dáng của các hãng lớn. Mẫu mã phải được sáng tạo liên tục. Từ khâu thiết kế, sản xuất đến lên kệ có thời gian hoàn thành tối đa là trong 5 tuần. Trung bình một năm, Zara cho ra đời 11.000 mẫu sản phẩm có giá thành cạnh tranh.

.

zara ellevn

Thương hiệu Zara

Sản phẩm của Zara có giá thành tạm gọi là “bình dân” so với kiểu dáng, cách cắt may, xu hướng cũng như chất liệu mà hãng này cung cấp. Đối với Zara, khách hàng không cần phải bỏ nghìn đô la và chờ đợi 6 tháng cho những món đồ thời trang đang gây sốt. Ở nước ngoài, bạn rất dễ bắt gặp cảnh hàng dài “thượng đế” đứng tính tiền mỗi đợt nhãn hiệu này hạ giá.

Từ Tây Ban Nha, những năm 90 cửa hàng Zara bắt đầu có mặt ở khắp các nước châu Âu, Mỹ và gặt hái thành công nhất định. Lúc bấy giờ các Giám Đốc Sáng Tạo của nhiều nhãn hàng tên tuổi đã rất đau đầu khi đối mặt với nạn ăn cắp ý tưởng trắng trợn từ một hãng thời trang nhỏ bé của Amancio Ortega. Chủ tịch Quỹ đầu tư LVMH, Daniel Piette cũng không đỡ nổi với kiểu kinh doanh cấp tiến của ông trùm Zara: “Đây chắc chắn là cửa hàng bán lẻ có nhiều sáng kiến mang tính “tàn phá” nhất từ trước đến giờ.”

.

zara ellevn

Đối với Zara, khách hàng không cần phải bỏ nghìn đô la và chờ đợi 6 tháng cho những món đồ thời trang đang gây sốt.

Chẳng bận tâm đến lời nói thiên hạ, Amancio Ortega cứ nhắm thẳng vào đích đến mà chạy. Ông làm việc không ngừng. Đến năm 2010, Financial Times công bố trang web bán hàng qua mạng của Zara chính thức khai trương. Kể từ đó, trang web bán hàng qua mạng và mô hình kinh doanh của Zara trở thành mục tiêu copy của các nhãn hàng mới lên.

Danh tiếng của “đứa con” thời trang do Amancio Ortega tạo ra lên như diều gặp gió, nhưng trái ngược lại với sự nổi tiếng đó mọi hình ảnh của ông trùm đều được giữ kín. Mãi đến 2001, Inditex mới công bố một tấm hình chân dung của Amancio. Người viết tiểu sử của ông kể lại, Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình nghèo, phải bỏ học kiếm sống từ năm 12 tuổi. Ông rất thông minh và khéo tay. Cùng với người vợ đầu Rosalia Mera, Amancio đã học cách làm nội y và đầm dạ hội trong căn phòng khách cũ nát của hai vợ chồng tại Arteixo.

.

Dù xuất phát điểm khó khăn, các cửa hàng của ông lúc bấy giờ vẫn được trang trí lộng lẫy,

Dù xuất phát điểm khó khăn, các cửa hàng của ông lúc bấy giờ vẫn được trang trí lộng lẫy

 

Danh tiếng của “đứa con” thời trang do Amancio Ortega tạo ra lên như diều gặp gió

Danh tiếng của “đứa con” thời trang do Amancio Ortega tạo ra lên như diều gặp gió

Dù xuất phát điểm khó khăn, các cửa hàng của ông lúc bấy giờ vẫn được trang trí lộng lẫy, đặt cạnh các nhãn hiệu sang trọng. Tại trụ sở công ty tại Arteixo, người ta phải mất cả tiếng đồng hồ đi từ đầu này đến đầu kia vì nó rộng tương đương 11 sân bóng đá. Inditex trở thành tập đoàn thời trang đầu tiên của Tây Ban Nha có quy mô toàn cầu. Còn Zara lấn sân sang  thị trường nội thất lấy tên – Zara Home. Tính đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Inditex sở hữu hơn 2.000 cửa hàng Zara trên 88 quốc gia. Ngoài Zara, tập đoàn Inditex còn có các thương hiệu thời trang cá tính khác như: Pull and Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivrius, Uterque.

Xem thêm 

Chuyện tình tạo đế chế thời trang: Domenico Dolce và Stefano Gabbana

Tham vọng thời trang của người đàn bà đẹp Tamara Mellon

Lược sử giấc mơ: Những chiếc túi kinh điển nhất lịch sử thời trang

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELL

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more