Nữ doanh nhân Phạm Thùy Dương: Cho đi, không nhận lại

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 1/2016] Con đường từ một điều dưỡng viên đến một nữ doanh nhân của chị Phạm Thùy Dương – Chủ tịch Liên minh Bất động sản Viplife Land (viplifeland.vn) tưởng chừng đơn giản nhưng đằng sau đó là cả một sự “dũng cảm” và nhân ái trên thương trường.

doanh nhan pham thuy duong 1

Ở bất cứ công việc nào, chị cũng gặt hái được thành công.

Từng làm rất nhiều công việc: điều dưỡng viên, chuyên viên quảng cáo, giám đốc công ty truyền thông, nhà đầu tư khách sạn và giờ lại lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, chị nghĩ đâu là thế mạnh của mình?

Không biết bạn nghĩ sao nhưng tôi cảm thấy vô cùng may mắn vì có cơ hội được “kinh qua” từng đó công việc. Năm 1990, tôi tốt nghiệp trường Trung học Y tế Hà Nội, trong thời gian đợi nhận bằng, tôi đã được nhận vào làm ở khoa Sơ sinh Viện Nhi Thụy Điển và đó cũng là công việc đầu đời của tôi. Có vốn ngoại ngữ, tôi được chuyển sang làm phòng kế hoạch tổng hợp chuyên đón tiếp các đoàn đại biểu quốc tế đến bệnh viện. Khi đó, cứ sáng đi làm ở viện, tối tôi lại đứng lớp ở các trung tâm ngoại ngữ.

Tôi vốn tưởng mình sẽ gắn bó với viện. Thế nhưng, một cú sốc đã xảy ra trong một đêm, tôi chứng kiến sự ra đi của 5 em nhỏ do bệnh dịch. Sự việc đau lòng đó quá sức chịu đựng của tôi. Cùng với việc nghỉ sinh con và nhận bằng 2 của Đại học Luật khoa Quốc tế, tôi chuyển hẳn sang công việc kinh doanh quảng cáo của tạp chí Heritage.

Sau 2 năm, tôi dần trở thành quản lý, rồi giám đốc. Năm 2006, tôi thành lập công ty Truyền thông Santa Việt Nam với Santa Hotel kinh doanh khách sạn và chuỗi căn hộ cho người nước ngoài thuê và Santa Media làm truyền thông cho các tập đoàn, dự án lĩnh vực bất động sản. Cơ duyên đưa tôi gặp chủ đầu tư BDS VinGroup khi tôi đến thuê lại 200 căn hộ trống của Royal City để làm chuỗi căn hộ cho thuê.

Sau một thời gian, tôi quyết định dấn thân vào lĩnh vực bất động sản, cùng với một vài cộng sự thành lập Liên minh Bất động sản chuyên bán các sản phẩm cho Vingroup như biệt thự nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… Ở bất cứ công việc nào, tôi cũng gặt hái được thành công.

Và đầu tư vào bất động sản (BĐS) có phải là một kênh đầu tư khôn khéo trong thời điểm này không?

BĐS sau một thời gian lắng xuống đã và đang quay trở lại thị trường cùng những hứa hẹn sẽ tiếp tục được làm nóng khi nhu cầu của thị trường ngày càng cao và rất nhiều dự án được đầu tư xây dựng, mở bán như hiện nay. Đầu tư vào bất động sản thời điểm này được coi là một kênh đầu tư khôn khéo. Hiện tại, xu hướng đầu tư vào các biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự biển đang dần trở nên hút khách hàng với các gói khuyến mãi và cam kết doanh thu từ các chủ đầu tư. Có nghĩa là, bạn không chỉ sở hữu bất động sản mà còn có khả năng kiếm lời từ việc đầu tư đó bằng cách cho thuê. Liên minh BĐS của tôi hiện tại đang là đại lý cấp 1 của VinGroup với những dự án BĐS cao cấp. Tuy mới lấn sân sang thị trường nhưng với nhiều giao dịch lớn thành công, tôi tin tưởng rằng thị trường đang hồi phục dần và sẽ nóng hơn nữa trong thời gian tới.

Công việc hiện tại mang lại cho chị những điều gì?

Khẳng định thế mạnh và sự quyết tâm của mình. Tôi vốn rất yêu thích và đam mê công việc kinh doanh, đặc biệt là đầu tư, kinh doanh và tư vấn BĐS. Những năm trước, mọi thứ dừng lại ở sự yêu thích vì chưa có đủ điều kiện như: vốn, kinh nghiệm, mối quan hệ, định hướng nên chưa thành công. Đến bây giờ, khi đã hội tụ các yếu tố đó, tôi mới thấy đủ chín để thành công. Sau sàn giao dịch BĐS đầu tiên tại Phú Quốc, tôi tiếp tục mở chi nhánh ở Đà Nẵng và TP.HCM. Càng làm, tôi càng khám phá được nhiều hơn năng lượng và những yếu tố tiềm ẩn ở mình.

Đã biết chị được 4 năm, lúc nào tôi cũng thấy ở chị sự nhiệt huyết và năng lượng, bí quyết của chị là gì vậy?

Luôn cho đi mà không trông chờ nhận lại. Đó cũng là triết lý của chúng tôi. Khi bạn cho đi, bạn sẽ được nhận lại những điều vô giá hơn thế. Đó là mối quan hệ, là sự sẻ chia và những cơ hội kinh doanh mà không phải dễ dàng bạn có được nếu bạn chỉ chăm chăm mang điều có lợi về mình. Và trên tất cả, có lẽ đó là cách sống luôn yêu điều mình làm và hết mình vì những người xung quanh.

Để điều hành được từng đó công việc, chắc quỹ thời gian của chị được sắp xếp vô cùng chặt chẽ?

Tôi có 3 đứa con đang độ tuổi ăn học cần chăm sóc và một núi công việc cần phải hoàn thành trong một ngày. Tôi đi công tác thường xuyên, chẳng hạn như đợt này gần một tháng xa nhà nhưng không bị ảnh hưởng đến công việc ở Hà Nội vì có sự hỗ trợ của ông xã. Ngoài ra, việc tham gia vào các tổ chức như Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW), Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, BNI với các thành viên là chủ công ty giúp tôi có cơ hội học hỏi cách quản lý thời gian và công việc từ các chị. Cuối ngày làm việc, tôi luôn đánh dấu lại các công việc theo thứ tự ưu tiên cần phải giải quyết vào ngày hôm sau. Tôi khởi động một ngày khá sớm lúc 5 giờ sáng, bắt đầu bằng việc kiểm tra email sắp xếp công việc cho các cộng sự, nhân viên, lên lịch làm việc với đối tác rồi sau đó là giải quyết công việc đã được đánh dấu lại của cuối ngày hôm trước. Cuối tuần, tôi dành cho gia đình hay đi làm đẹp, tán gẫu với bạn bè.

.

doanh nhan pham thuy duong 2

Cuối tuần, chị thường dành thời gian cho gia đình hay đi làm đẹp, tán gẫu với bạn bè.

Chặng đường vừa qua, điều gì là khó khăn nhất và chị đã vượt qua nó như thế nào?

Tôi là người cầu toàn và “tham lam” khi muốn thử thách mình trong nhiều vai trò. Những ngày đầu kinh doanh với số vốn ít ỏi, đến khi có chút vốn rồi thì định hướng kinh doanh lại chưa bắt kịp thị trường nên cứ mãi loay hoay. Vốn là người có nhiệt huyết và quyết tâm nhưng chưa có được sự đào tạo bài bản nên tôi đã không ít lần gặp thất bại. Bạn không thể thành công được nếu chỉ có đam mê mà cần phải có một bộ óc tỉnh táo và nhanh nhạy.

Chị chia sẻ năng lượng, sự nhiệt huyết với mọi người xung quanh mình bằng cách nào?

Tại nhiều tổ chức tôi tham gia, tôi luôn là người khởi xướng các phong trào “ăn, chơi”. Tôi làm hết mình và chơi cũng hết tình. Không chỉ vậy, hàng năm chúng tôi cũng tham gia các chuyến đi thiện nguyện chia sẻ manh áo ấm, nắm gạo ngon đến với bà con đồng bào miền núi, đến các cháu nhỏ của Viện Nhi nghèo khó đang chữa bệnh. Ở bất cứ nơi nào, tôi cũng muốn truyền đi thật nhiều năng lượng của mình không chỉ trong nụ cười mà còn bằng chính từng hành động với cộng đồng xung quanh.

Bí quyết của một nhà lãnh đạo tài ba

Có một trái tim ấm và một khối óc thông thái. Khi bạn có được trái tim ấm, bạn sẽ truyền cảm hứng tới những người cộng sự cũng như nhìn nhận được công sức của họ đã cùng làm nên thành quả với mình. Khi bạn có một khối óc thông thái, bạn sẽ mở ra con đường dẫn dắt được nhiều người đi đến thành công.

Xem thêm:

Ấn tượng đêm Chung kết Tài năng Nữ Doanh nhân Việt 2015

Nữ doanh nhân Bùi Nguyệt Anh: “Tôi chọn đi con đường của riêng mình”

Kim Tuyến và câu chuyện kinh doanh thời trang

Nhóm thực hiện

Bài: Nana Phạm – Ảnh: Nam Thành

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more