Những nữ anh hùng của màn bạc

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 2/2016] Oscar năm nay được coi là một năm bùng nổ về vấn đề phụ nữ và nữ quyền. Với rất nhiều câu chuyện về những người phụ nữ dám đứng lên tìm lại bình đẳng, khẳng định tiếng nói của bản thân và chống lại số phận, rõ ràng các nữ diễn viên có nhiều đất diễn hơn hẳn trước đây.

Khác với hạng mục nam chính có lượng ứng cử viên nổi bật đếm trên đầu ngón tay (và nhiều người hâm mộ vẫn mong chờ nó về tay Leonardo DiCaprio), cuộc đua của các nữ anh hùng màn bạc có phần “nóng” hơn hẳn. Một loạt những cái tên thực lực thuộc nhiều thế hệ già có trẻ có, với các vai diễn đa dạng và lay động khiến người ta liên tưởng đến một cuộc cạnh tranh của các nữ thần để giành được vòng nguyệt quế.

Cate Blanchett & Rooney Mara

Trong số đó, cái tên không thể không nhắc đến chắc chắn là Cate Blanchett. Nữ diễn viên 46 tuổi người Australia từng 6 lần được đề cử và 2 lần đoạt giải Oscar một lần nữa khẳng định phong độ của mình trong Carol của đạo diễn Todd Haynes. Hóa thân thành người phụ nữ bí ẩn đã có gia đình mang tên Carol, cùng với bạn diễn Rooney Mara, Cate Blanchett đã mang đến một chiều sâu cảm xúc cho câu chuyện tình đồng tính nữ ngang trái lấy bối cảnh New York trong những năm 1950. Diễn xuất của Blanchett trong Carol được đánh giá rất cao và nếu cô không nhận được đề cử Oscar cho vai này, đó chỉ có thể là vì cô… được đề cử cho vai diễn khác ấn tượng không kém trong Truth! Thật đáng tiếc cho cả Blanchett lẫn bộ phim này vì luật của Viện Hàn lâm không cho phép một diễn viên được đề cử 2 lần trong cùng một hạng mục, và Carol nhận được sự quan tâm lớn hơn hẳn từ khi ra mắt tại LHP Cannes. Trở ngại duy nhất của Blanchett trên đường tiến tới tượng vàng là cô từng đoạt giải 2 năm trước với Blue Jasmine.

.

Cate Blanchette và Rooney Mara trong Carol

Cate Blanchette và Rooney Mara trong Carol

 

Cặp đôi diễn viên Cate Blanchette và Rooney Mara là những cái tên nặng ký cho giải Oscar năm nay.

Cặp đôi diễn viên Cate Blanchette và Rooney Mara là những cái tên nặng ký cho giải Oscar năm nay.

Một trong những ứng cử viên khác cho tượng vàng nữ chính không ai xa lạ chính là “Cô gái có hình xăm rồng” Rooney Mara. Mặc dù kém Cate Blanchett 16 tuổi, diễn xuất của Mara không hề bị lép vé trước người bạn diễn giàu kinh nghiệm. Thực tế, thời lượng xuất hiện của cô còn nhiều hơn Blanchett và vai của cô cũng là một vai nữ chính. Tuy nhiên có vẻ chiến lược của The Weinstein Company, hãng phát hành của Carol, là đưa Mara vào hạng mục dành cho nữ diễn viên phụ. Dù thế nào chăng nữa, Rooney Mara cũng rất xứng đáng có thêm một đề cử Oscar dành cho nữ chính, và trước đó cô đã được đề cử Quả Cầu Vàng cho hạng mục này nên không có gì là không thể. Liệu Rooney Mara có lặp lại kỳ tích của Kate Winslet năm nào, được mong đợi sẽ đoạt giải nữ phụ nhưng cuối cùng lại được đề cử và đoạt luôn giải nữ chính?

Jennifer Lawrence

Jennifer Lawrence, một gương mặt nữ anh hùng màn bạc trẻ quen thuộc khác của các giải thưởng điện ảnh, cũng có cơ hội được đề cử rất lớn với vai nữ chính trong Joy của David O’Russell. Người tình nước Mỹ từng được đề cử Oscar trong cả 2 lần hợp tác trước với đạo diễn O’Russell, vậy nên lần này có lẽ cũng không là ngoại lệ. Vai diễn Joy Magano của cô đầy sức sống và gợi nhắc đến những nhân vật nữ mạnh mẽ mà Bette Davis hay Katharine Hepburn đã tiên phong trong những năm 40. Đề cử là chắc chắn, nhưng nhiều người tỏ ra nghi ngờ khả năng Lawrence sẽ chiến thắng vì cô mới 25 tuổi và đã thắng giải nữ chính hồi năm 2013 với Silver Linings Playbook. Đồng thời, sự chú ý dành cho cô đang trở nên quá lớn khiến nhiều người cảm thấy ngán ngẩm. Thế nhưng với gia tài gồm một giải Oscar và hai loạt phim bom tấn đình đám, có lẽ Lawrence cũng chưa cần (ngay) một giải Oscar thứ hai.

.

Jennifer Lawrence trong Joy

Jennifer Lawrence trong Joy

Saoirse Ronan & Brie Larson

Cũng với xuất phát điểm là diễn viên nhí như Jennifer Lawrence, Saoirse Ronan không thực sự bứt phá kể từ khi gây chú ý với Atonement cho đến khi cô xuất hiện trong Brooklyn. Ronan của tuổi 21 đã là một thiếu nữ trưởng thành và nữ tính, cách cô thể hiện nhân vật Éilis Lacey trong chuyến phiêu lưu đến nước Mỹ để đi tìm giấc mơ đời mình thật sự rất thuyết phục. Tuy nhiên, sự bứt phá ngoạn mục nhất phải thuộc về Brie Larson, chú “ngựa ô” không hề được chú ý đến từ đầu mùa giải nhưng giờ đây nắm chắc trong tay một đề cử và khả năng đoạt giải cũng rất cao. Nữ diễn viên 26 tuổi trước đó ít được biết đến, chỉ xuất hiện trong các phim hài và một số phim độc lập nhỏ. Nhưng với Room của đạo diễn Lenny Abrahamson, cô đã khiến cả khán giả và giới phê bình phải sửng sốt với vai người mẹ bị nhốt cùng con trai trong một căn phòng tồi tàn suốt 5 năm trời. Nếu khẩu vị của Viện Hàn lâm năm nay hướng đến các vai diễn đột phá, hẳn Brie Larson sẽ nắm chắc phần thắng!

.

Brie Larson trong Room

Brie Larson trong Room

 

Brie Larson trong Room

Brie Larson trong Room

Nhung bo phim de cu Oscar 10

Diễn viên Saoirse Ronan với hình ảnh trưởng thành trong Brooklyn

Diễn viên Saoirse Ronan với hình ảnh trưởng thành trong Brooklyn

Những ngôi sao lão làng

Một điều thú vị là nếu như hồi đầu mùa các nữ diễn viên lớn tuổi như Lily Tomlin (76 tuổi, phim Grandma) hay Maggie Smith (80 tuổi, phim Lady in the Van) được cho là sẽ cạnh tranh cân sức với các gương mặt trẻ tuổi thì càng về cuối mùa, thế hệ các nữ diễn viên trẻ lại càng tỏ ra có ưu thế hơn. Đại diện hệ lão làng duy nhất được dự đoán có khả năng nhận được đề cử Oscar nữ chính là Charlotte Rampling với vai diễn trong 45 Years. Dù chưa bao giờ là một ngôi sao, nữ diễn viên 69 tuổi người Anh với sự nghiệp dài hơn 5 thập kỷ được nhận xét đã mang lại một màn trình diễn đầy tiết chế, vừa đủ mà xúc động. Mới hồi đầu năm 2015, Rampling đã được trao giải Gấu Bạc tại LHP Berlin cho vai diễn này. Khả năng bà đoạt Oscar còn phải bàn thêm, nhưng chắc chắn nữ diễn viên kỳ cựu có nhiều cống hiến cho điện ảnh thế giới này rất xứng đáng với đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

.

Charlotte Rampling trong 45 Years

Charlotte Rampling trong 45 Years

 

Lily Tomlin trong Grandma

Lily Tomlin trong Grandma

Một số gương mặt nữ khác cũng gây được ấn tượng đáng kể trong năm vừa qua, nhưng khả năng được đề cử được xếp vào “chiếu dưới” bao gồm Sarah Silverman trong I Smile Back, Alicia Vikander trong The Danish Girl hay Carey Mulligan trong Suffragette. Đáng tiếc nhất phải kể đến Charlize Theron trong Mad Max: Fury Road. Vai nữ anh hùng Furiosa của cô dữ dội, tinh tế và gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả, nhưng Viện Hàn lâm lại thường không mấy mặn mà với phim hành động bom tấn.

.

Carey Mulligan trong Suffragette

Carey Mulligan trong Suffragette

Ai là diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất?

Nếu như hạng mục nữ chính dù có nhiều ứng cử viên nhưng ta vẫn có thể chỉ ra những gương mặt nổi bật, thì hạng mục nữ diễn viên phụ của Oscar năm nay lại khó đoán hơn cả. Điều chắc chắn duy nhất là Kate Winslet sẽ nhận được một đề cử cho vai diễn trong Steve Jobs, nhưng có lẽ “bông hồng nước Anh” sẽ không chiến thắng lần này. Một số cái tên khác có cơ hội và từng được đề cử trong cùng hạng mục ở các giải thưởng tiền Oscar là Jennifer Jason Leigh (The Hateful Eight), Rachel McAdams (Spotlight), Jane Fonda (Youth) và Helen Mirren (Trumbo). Alicia Vikander một lần nữa có khả năng được đề cử Oscar cho nữ diễn viên phụ với vai cô gái người máy Ava trong Ex Machina. Nữ diễn viên người Thụy Điển gần đây đã có nhiều nỗ lực và trở nên quen mặt với công chúng hơn sau các tác phẩm như The Danish Girl, Ex Machina và Testament of Youth. Dù khả năng Vikander đoạt giải ở cả 2 hạng mục đều không cao, nhưng ít nhất một đề cử sẽ góp phần làm cho sự nghiệp của cô thêm rộng mở.

Dù trong tháng Hai sắp tới, ai được xướng tên trong lễ trao giải Oscar, thì Hollywood cũng đã có một năm bội thu với nhiều tác phẩm ấn tượng với hình tượng trung tâm là phụ nữ. Tất cả những gì chúng ta phải làm là ngưỡng mộ tất cả những cái tên đã được nhắc đến.

Xem thêm:

The Danish Girl – Tái sinh trong hình hài khác

Công bố danh sách đề cử giải Quả Cầu Vàng 2016

Anne Hathaway lên tiếng bảo vệ Jennifer Lawrence

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more