Câu chuyện tình yêu của cặp đôi họa sĩ bên nhau 66 năm

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 2/2016] Cụ bà là nghệ sĩ ưu tú Phan Thị Hà, còn cụ ông, người chồng đã sống cùng bà 66 năm nay, là nghệ sĩ ưu tú Hồ Quảng. Cả hai người đều là họa sĩ có công với cách mạng cũng như có nhiều cống hiến cho nền phim truyện hoạt hình của Việt Nam hàng chục năm.

Câu chuyện tình yêu trọn một đời của cụ Hà và cụ Quảng.

Câu chuyện tình yêu trọn một đời của cụ Hà và cụ Quảng.

Ngay cả khi người vợ không còn minh mẫn và đánh mất dần đi những ký ức, bà vẫn là nàng thơ không bao giờ nhàm chán trong mắt chồng – người đồng thời cũng là đồng nghiệp của bà trong suốt 66 năm. Câu chuyện tình yêu của cặp họa sĩ già khiến bậc con trẻ phải ngưỡng mộ.

.

Hình ngày xưa của họa sĩ Phan Thị Hà và Hồ Quảng.

Hình ngày xưa của họa sĩ Phan Thị Hà và Hồ Quảng.

Năm 1948, ông là một anh bộ đội nghèo từ miền Nam chạy ra Bắc để tránh chính quyền Việt Nam Cộng Hòa. Như một định mệnh, khi đến Hà Nội, anh tình cờ gặp được cô tiểu thư con nhà giàu xinh xắn, thơ ngây, hiền dịu đang ấp ủ ước mơ muốn trở thành họa sĩ. Niềm đam mê nghệ thuật và hội họa đã kết nối hai người với nhau trở thành bạn tri âm tri kỷ, dần dần từ tình bạn ấy nảy nở thành một tình yêu lớn mang đôi trai gái đến với nhau mỗi lúc một gần hơn bất chấp chiến tranh loạn lạc hay kể cả sự ngăn cấm từ gia đình.

Bà Hà là người yêu thiên nhiên, thích vẽ tranh phong cảnh, nên sau khi cưới, ông Quảng càng có quyết tâm trở thành họa sĩ để cùng bà đi khắp nơi trên đất nước sáng tác tranh. Suốt một chặng đường dài sáng tác mấy chục năm, cách vẽ hình ảnh đồng quê Việt Nam bình dị, nồng nàn, thắm đượm nỗi nhớ quê hương gần như không bao giờ thay đổi trong tranh của bà cho đến tận bây giờ. Xem tranh của bà được trải đầy sự yên bình và tình yêu thiên nhiên phảng phất trong sắc lục tươi sáng. Tình yêu ấy vương cả vào cuộc sống của bà với ông. Hai người sống một cuộc đời khá bình dị với con cháu và niềm đam mê hội họa đến tận lúc già. Còn họa sĩ Hồ Quảng, những lúc rảnh rỗi cũng hay vẽ tranh chân dung cho vợ và các con cháu. Trong kho tranh chật chội, hàng trăm tấm tranh chân dung sơn dầu lớn nhỏ của các thành viên gia đình được hai ông bà rất trân quý.

.

Hàng trăm tác phẩm của cặp vợ chồng họa sĩ.

Hàng trăm tác phẩm của cặp vợ chồng họa sĩ được chất đầy trong phòng làm việc của hai người.

 

Phòng tranh của họa sĩ Hồ Quảng và Phan Thị Hà.

Phòng tranh của họa sĩ Hồ Quảng và Phan Thị Hà.

Hai năm trở lại đây, cụ bà mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Căn bệnh nhẹ nhàng bước vào cuộc đời bà và lấy đi toàn bộ ký ức về người thân, gia đình và bạn bè.

.

Những lúc trí óc không tỉnh táo bà Hà hay khóc vì nghĩ rằng mình rất cô đơn.

Những lúc trí óc không tỉnh táo bà Hà hay khóc vì nghĩ rằng mình rất cô đơn.

 

Phan Thị Hà - Hồ Quảng

Người chồng của bà dù có đau đớn hay không thể di chuyển được vẫn cố nhắc vợ rằng bà không hề cô đơn, bà vẫn còn có một người chồng yêu mình hàng ngày ở cạnh bên.

Phan Thị Hà - Hồ Quảng

Hình ảnh ông bà tình cảm tuổi xế chiều

Trên chiếc giường nhỏ, thỉnh thoảng bà vẫn nằm cạnh ông ngủ. Trong căn phòng chật hẹp, thỉnh thoảng bà vẫn ngồi nguệch ngoạc cọ vẽ. Mới ngày nào, bà chỉ hơi đãng trí, bây giờ đã không thể tự chăm sóc cho bản thân, không nhớ rõ con cháu, không đọc được, không biết thứ ngày tháng. Căn bệnh Alzheimer vẫn đang từ từ cướp đi cuộc đời còn lại của bà. Nhưng cụ Hà vẫn đang cố chống chọi để giữ lại ký ức và tình yêu với chồng cũng như niềm đam mê nghệ thuật của mình. Và ngày ngày, người chồng của bà dù có đau đớn hay không thể di chuyển được vẫn cố nhắc vợ rằng bà không hề cô đơn, bà vẫn còn có một người chồng yêu mình hàng ngày ở cạnh bên.

Xem thêm

Tâm sự tình yêu: Một năm của Yêu – Một đời của Yêu

Phan Hiển & Khánh Thi – Một ngày của yêu

Hâm nóng tình yêu bằng 8 hành động lãng mạn

Nhóm thực hiện

Bài viết: Vân Trang

Hình ảnh: Thảo Ngô

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more