10 lợi ích khi sử dụng mạng xã hội

Đăng ngày:

Kể từ khi có kết nối mạng trên toàn cầu (internet) và nhất là sau khi điện thoại thông minh hay máy tính bảng được chế tạo, việc sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Viber, Zalo, Skype, Whatsapp, Youtube, Linked, Twitter, … đã không còn xa lạ với hầu hết người dùng, kể cả trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi.

Nhiều người dùng phàn nàn về sự thiếu kiểm soát trong việc sử dụng rộng rãi các mạng xã hội như: có khả năng gây nghiện cao, mất nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn nhiều rủi ro về đời sống cá nhân hay sự cân bằng cảm xúc do quá mải mê hay ganh đua số lượng fan hoặc cạnh tranh, so sánh hay chỉ trích thái quá.

.

mạng xã hội 1 - elle vietnam

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời do xu thế này mang lại.

Tuy nhiên, social network (MXH) vẫn tiếp tục được sử dụng ngày càng rộng rãi và nguyên nhân là vì những lợi ích tuyệt vời do xu thế này đang mang lại mà chúng ta không thể phủ nhận. Tất cả những gì bạn cần làm là sắm một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng, máy tính cá nhân có cài đặt sẵn tính năng sử dụng social network bạn muốn tham gia, tạo lập một tài khoản hay đăng ký một số điện thoại là bạn sẽ có được những lợi ích rõ ràng cho cuộc sống như sau:

1. Cập nhật tin tức, kiến thức, xu thế:

Facebook với tính năng like trang, người đọc sẽ nhận được ngay những thông tin cập nhật của trang mạng mình yêu thích hoặc quan tâm về đủ các thể loại và nhà cung cấp hay nhà quảng cáo cũng có thể nhanh chóng cập nhật xu thế mới nhất của lĩnh vực mình yêu thích. Bạn cũng có thể xem tin tức hay cập nhật những bộ phim, những video clip nhạc mới nhất trên youtube, facebook hay các trang social network khác rất nhanh chóng.

.

mạng xã hội 2 - elle vietnam

Ta có thể cập nhật tin tức, phim ảnh, những video clip nhạc mới nhất trên youtube, facebook hay các trang social network khác rất nhanh chóng.

2. Cải thiện chất lượng và tốc độ của báo chí và dịch vụ công:

Do tính năng cập nhật và lan rộng nhanh của social network mà các cơ quan báo chí và thông tin đại chúng đang tích cực đăng tải cùng một lúc trên báo giấy, trên báo điện tử và trang mạng của mình để theo kịp xu thế của thời đại và giữ số lượng độc giả của mình. Các cơ quan pháp luật hay dịch vụ công cũng đang dần “lên sóng” social network để cập nhật những tin tức và quy định mới của mình hoặc lắng nghe ý kiến phê bình góp ý của người dân nhằm giúp giảm thiểu sự quan liêu, phức tạp hay sai sót trong dịch vụ công, để tiến tới một bộ máy hành chính công thông minh và giản tiện hơn.

.

mạng xã hội 3 - elle vietnam

Các cơ quan pháp luật hay dịch vụ công cũng đang dần “lên sóng” social network để cập nhật những tin tức và quy định mới của mình hoặc lắng nghe ý kiến phê bình góp ý của người dân.

3. Kết nối bạn bè, gia đình, cộng đồng:

Dù bạn ở đâu, gần ngay ngõ hay cách xa cả đại dương, một người thân hay bạn bè cập nhật thông tin, hình ảnh, trạng thái, cảm xúc… bạn sẽ nhận được ngay mà không cần phải nghe kể lại hay đồn đại từ người khác. Chắc chắn bạn sẽ vui mừng khôn tả khi liên lạc lại được với người bạn học cũ nhiều năm trước, một người đồng hương, đồng nghiệp hay thậm chí là hàng xóm nơi ở cũ thông qua mạng xã hội, để gặp mặt, ôn lại kỷ niệm cũ hay giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Sẽ dễ dàng hơn biết bao khi là người mới của một công sở, trường học hay nơi ở, khi mọi người còn e ngại kết thân với bạn, việc chia sẻ thông tin cá nhân trên social network có thể giúp bạn tự giới thiệu về mình và tìm hiểu những người bạn mới nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều so với những cuộc gặp gỡ thông thường. Chẳng phải đó là một lợi ích rất thiết thực hay sao?

.

mạng xã hội 4 - elle vietnam

Kết nối bạn bè, gia đình, cộng đồng.

4. Kết nối yêu thương và hòa nhập quốc tế:

Bạn đang đi học hay công tác xa nhà? Đang tìm hiểu một người không cùng một thành phố hay một quốc gia, mạng xã hội là công cụ tuyệt vời để các bạn xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và bớt nhớ thương hay cô đơn. Chỉ cần một cuộc gọi hình ở Skype, một bức ảnh “tự sướng” trên facebook, một tin nhắn trên viber hay dòng cập nhật trạng thái hay tin tức là bạn sẽ chợt mỉm cười hay ít nhất bớt lo lắng hay suy nghĩ vẫn vơ khi biết người thân vẫn còn đó khỏe mạnh và luôn nghĩ về bạn. Bạn đang học một ngoại ngữ, hãy nhanh chóng tham gia vào nhóm bạn quốc tế nào đó đang cùng học ngoại ngữ đó hoặc kết bạn với một người bạn nói tiếng bản ngữ để thực hành và trao đổi ngôn ngữ mà không phải tốn một khoản tiền lớn đến các trung tâm ngoại ngữ hay phải xoay sở xin thị thực để đến thăm đất nước đó. Thật tiện dụng và ích lợi phải không?

.

mạng xã hội 5 - elle vietnam

Kết nối yêu thương và hòa nhập quốc tế.

5. Cải thiện kỹ năng sống, kiến thức:

Hiện nay trên các mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều các trang dạy ngoại ngữ, nấu ăn, sửa chữa, giao tiếp, tâm lý, thể thao để bạn có thể xem tham khảo, tự học mà không cần đến lớp hay đóng lệ phí. Chính nhờ tham gia cộng đồng mạng này, chúng ta đang ngày càng trở nên hoàn thiện hơn với những kỹ năng cơ bản cần thiết trong cuộc sống hiện đại như sử dụng ngoại ngữ, cách giao tiếp văn minh hay có một thể hình khỏe đẹp.

.

mạng xã hội 11 - elle vietnam

Nhờ mạng xã hội, bạn có thể cải thiện một số kỹ năng sống

6. Kinh doanh, quảng cáo miễn phí:

Ước mơ sở hữu một shop thời trang, điện tử hay sách báo đã không còn quá xa vời nhờ vào tốc độ truyền hình ảnh và thông tin qua Twitter, Zalo, Viber hay Facebook. Bạn chỉ cần tạo một trang miễn phí, mời gia đình, bạn bè tham gia và ghé thăm online là bạn đã có thể thường xuyên cập nhật và quảng cáo các sản phẩm của mình và chăm sóc khách hàng qua mạng rồi.

.

mạng xã hội 6 - elle vietnam

Kinh doanh, quảng cáo miễn phí.

7. Tiết kiệm kinh phí, thời gian, sức lao động và thân thiện với môi trường:

Cái thời làm nhân viên kinh doanh điện thoại, cứ nhấc điện thoại lên là bị từ chối nghe, hay cái thời đi phát tờ rơi làm vương vãi trong nhà dân hay đường phố đang dần lùi xa nhường chỗ cho quảng cáo online. Đấy, nhờ social network mà công ty, tổ chức hay hộ gia đình của bạn đã tiết kiệm được chi phí giấy, mực in, nhân công, phí điện thoại, tin nhắn. Mạng xã hội thật thân thiên với môi trường và cuộc sống của chúng ta biết bao.

8. Giải trí:

“Gi gỉ gì gi, cái gì cũng có” trên social network, nào là nghe nhạc miễn phí, xem phim online, chơi trò chơi điện tử trực tuyến, quá nhiều thứ để giải trí đang luôn sẵn sàng chờ bạn đăng ký làm thành viên và tham gia chơi trong mạng lưới rộng thậm chí trên toàn quốc hay toàn thế giới như trò chơi Võ lâm truyền kỳ, trò chơi Angry Brids, hay phim và clip nhạc đều có phụ đề các loại ngôn ngữ khác nhau cho bạn lựa chọn. Chắc chắn trong lịch sử văn minh loài người, chưa bao giờ có cái thời đại nào bạn lại được giải trí dễ dàng, thuận tiện và thoải mái như hiện nay.

.

mạng xã hội 8 - elle vietnam

Dĩ nhiên, chuyên mục giải trí là một con ngỗng đẻ trứng vàng của social network.

9. Khuyến khích, phát huy tài năng:

Bạn yêu thích viết lách mà chỉ viết nhật ký thôi thì cũng hơi buồn vì chả ai đọc, hãy viết ngay lên tường facebook của bạn hay thậm chí tạo một trang blog riêng bạn có thể sẽ có rất nhiều fan theo dõi hoặc có thể được các cơ quan báo chí phát hiện ra tài năng của mình. Bạn yêu thích chụp ảnh, mà in ra rồi tạo album rồi bỏ vào góc tủ không ai xem, hãy post ngay lên facebook, twitter hay instagram, nếu ảnh đẹp và độc đáo bạn có thể trở nên nổi tiếng còn không thì ít nhất gia đình, bạn bè cũng có vài lời khen hay động viên, an ủi. Bạn yêu thích nấu ăn, làm đồ thủ công may vá, vẽ tranh, chơi thể thao hay sửa chữa máy móc, hát hò, tất cả bạn đều có thể chụp ảnh, quay video và đăng lên trang mạng xã hội của bạn để chia sẻ. Thật là một thời đại của tự do, công bằng và bình đẳng về cơ hội, nhờ có social network.

.

mạng xã hội 9 - elle vietnam

Social network cũng là nơi để bạn thể hiện sở trường, tài năng của mình cho cộng đồng thấy.

10. Bày tỏ và kiểm soát cảm xúc:

Khi bạn vui hay buồn, giận dữ, đau khổ, hay cô đơn mất phương hướng, bạn cần một nguồn động viên an ủi liên tục, có những mất mát sẽ khiến bạn khổ đau rất nhiều tháng, nhiều năm như mất người thân, mất sự nghiệp, li hôn hay chỉ đơn giản là bạn rất cô đơn khi chuyển đến sinh sống ở một nơi hoàn toàn mới và gặp những khó khăn trong quá trình tìm hiểu và hòa nhập. Ai sẽ luôn sẵn sàng hỏi bạn câu: “Bạn đang nghĩ gì?” nếu không phải là social network? Khi người thân và bạn bè ai cũng bận bịu kiếm tiền, xây dựng gia đình riêng, chăm sóc sức khỏe và sự nghiệp cá nhân của họ không ai đủ kiên nhẫn an ủi động viên bạn thường xuyên, hãy viết ngay lên facebook hay blog của mình, trong danh sách bạn bè, người quen, người lạ hay người hâm hộ bạn, kiểu gì cũng có ai đó đang rảnh rỗi hoặc có cùng chung tâm trạng hay vấn đề nan giải có thể lên tiếng công khai hoặc gửi tin nhắn cá nhân bênh vực, động viên hay an ủi bạn.

.

mạng xã hội 12 - elle vietnam

Ngoài những mối quan hệ bên ngoài, Social Network giúp bạn tìm được sự đồng cảm từ những người bạn ảo.

Tất nhiên, cũng có người sẽ làm cho bạn cảm thấy tệ hơn nhưng ít thôi, nhìn chung bạn sẽ cảm thấy mình không đơn độc và có thể dễ dàng trút bỏ bực bội, bất mãn hay đau khổ và kiểm soát tốt hơn những xúc cảm tiêu cực khác mà không phá vỡ những mối quan hệ quan trọng trong cuộc sống của mình.

Trên đây là một số những lợi ích cơ bản của việc sử dụng social network và tùy vào mỗi cá nhân, mỗi mục đích sử dụng khác nhau sẽ có những lợi ích khác nhau. Tất nhiên trong quá trình sử dụng, việc bạn có thể gặp phải những phiền toái cũng có thể xảy ra như đề cập ở phần mở đầu bài viết. Tuy nhiên, người viết tin rằng, lợi nhiều hại ít hay lợi ít hại nhiều phụ thuộc vào mức độ và cách thức người sử dụng và những người có liên quan khác. Cái gì quá cũng không tốt phải không các bạn? Thế nào là vừa đủ là do kỹ năng, sự thông minh và nhạy cảm của các bạn chủ sở hữu tài khoản mạng xã hội của mình và chủ sở hữu chính cuộc sống cá nhân của mình. Hãy cùng là những người sử dụng thông minh, văn minh và đúng mực các bạn nhé.

Xem thêm:

Người ta yêu nhau hơn nhờ mạng xã hội

Văn hóa chỉ trích, nói xấu nhau trên mạng xã hội

Ngôi sao Instagram nhận ra: “Mạng xã hội là sự giả tạo”

Nhóm thực hiện

Bài viết: Phạm Thị Tuyết Thanh – Ảnh: sưu tầm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more