MV mới của Beyoncé bị tố nhạo báng văn hóa Ấn Độ

Đăng ngày:

Video âm nhạc mới của nhóm nhạc Coldplay hợp tác với Beyoncé “Hymn for the Weekend” ra mắt vào ngày 29/1 vừa qua đang trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của cư dân mạng.

Video là một tác phẩm đẹp với những góc quay đầy chất điện ảnh, tuy nhiên những nội dung liên quan đến tôn giáo và đặc trưng xã hội được thể hiện trong phần hình ảnh đã nhận nhiều chỉ trích. Một số người cho rằng video được lấy cảm hứng từ sự mến mộ tôn giáo và văn hóa Ấn Độ của nhóm nhạc, trong khi số còn lại cho rằng đây là sự nhạo báng văn hóa Ấn Độ dưới cái nhìn của những người phương Tây.

.

Beyoncé bị chỉ trích vì hóa thân phụ nữ Ấn nhưng trang phục không kín đáo.

Beyoncé bị chỉ trích vì hóa thân phụ nữ Ấn nhưng trang phục không kín đáo

Với mái tóc vàng, đôi mắt xanh và làn da có vẻ như đã được tẩy trắng, Beyoncé như đại diện cho thông điệp gửi đến những phụ nữ Desi và những phụ nữ da màu: nếu bạn muốn trở nên xinh đẹp thì đôi mắt sáng màu, làn da trắng và mái tóc vàng là những gì bạn nên hướng tới, quần áo bạn đang mặc dù thế nào cũng không quan trọng. Ở Ấn Độ, những kiểu thông điệp như vậy gần đây đã trở thành gánh nặng khủng khiếp cho phụ nữ. Nhiều người cho rằng nếu đạo diễn Ben Mor trân trọng văn hóa Ấn Độ, thì nên để một diễn viên Bollywood vào vai của Beyoncé.

Hình ảnh những thầy tu, đứa trẻ hóa trang thành Thần Shiva và lễ hội Holi (lễ hội sắc màu) trong MV cũng được cho là không chỉ góp thêm yếu tố kì dị cho Mumbai mà còn hướng người xem hiểu sai ý nghĩa thật sự của chúng.

.

MV được quay tại đường phố náo nhiệt của thành phố Mumbai, Ấn Độ

MV được quay tại đường phố náo nhiệt của thành phố Mumbai, Ấn Độ

Video ca nhạc là một cách giúp truyền đạt một nền văn hóa tới những người chưa từng có cơ hội đến những nơi độc đáo hoặc cho những ai không hiểu rằng, mặc dù vẽ Hanna trên tay rất đẹp nhưng chúng cũng mang những ý nghĩa riêng về tôn giáo và xã hội. Trên các trang mạng xã hội, người Desi đã lên án video là cách mà các nghệ sĩ phương Tây tầm thường hóa tôn giáo, văn hóa và thời trang của họ.

Những cuộc tranh luận về việc trân trọng hay thiếu tôn trọng văn hóa không phải mới xuất hiện. Những năm gần đây, việc hình ảnh văn hóa Ấn Độ được sử dụng trong các MV của các ca sĩ Mỹ đã nhiều lần gây tranh cãi. Trong số đó có “Bounce” của Iggy Azalea, “Come and get it” của Selena Gomez và nhiều nghệ sĩ khác như MIA, Major Lazer. Những video này hầu hết đều dùng những vũ công trong trang phục Ấn Độ làm nền và ca sĩ nổi bật ở trung tâm.

.

Những năm gần đây, việc hình ảnh văn hóa Ấn Độ được sử dụng trong các MV của các ca sĩ Mỹ đã nhiều lần gây tranh cãi.

Những năm gần đây, việc hình ảnh văn hóa Ấn Độ được sử dụng trong các MV của các ca sĩ Mỹ đã nhiều lần gây tranh cãi

“Hymn for the Weekend” hiện đã đạt hơn 23 triệu lượt xem trên Youtube. Ca khúc sẽ được trình diễn tại sân khấu Super Bowl vào ngày 7/2 và được theo dõi bởi hàng triệu người Mỹ cũng như đông đảo khán giả khắp thế giới. Hy vọng Coldplay và Beyoncé sẽ lựa chọn một hình thức thể hiện khác cho bài hát và không biến sân khấu Super Bowl thành lễ hội tôn giáo hay màn trình diễn Bollywood phóng túng.

Nhưng trước tiên, có lẽ việc họ cần làm là tránh những sai lầm đã mắc phải ở video.

Xem thêm

Sự bùng nổ của mỹ phẩm chăm sóc da Ấn Độ

Du lịch Ấn Độ – Lang bạt nơi xứ Ấn

Vẻ đẹp sắc sảo của nữ diễn viên Cô Dâu 8 Tuổi

Nhóm thực hiện

Bài: Gia Thụy / Ảnh minh họa: Sưu tầm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more