Du lịch châu Âu: Phượt kết hợp công tác & thăm thân

Đăng ngày:

ELLE sẽ đưa các bạn đến với những quốc gia xinh đẹp khác tại châu Âu là Ba Lan, Pháp, Đức, Áo, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Ý.

Ở bài viết “7 ngày du lịch châu Âu: Đi tour cùng Hội Sinh Viên”, người viết đã đưa các bạn đi thăm thú qua 3 Quốc gia Estonia, Latvia, Lithuania cũng như chia sẻ những kiến thức về xuất nhập cảnh khi đi du lịch Châu Âu và những trải nghiệm tuyệt vời khi đi du lịch tại lục địa xinh đẹp, giàu truyền thống văn hóa, văn minh và phát triển này. Ở bài viết này ELLE sẽ đưa các bạn đến với những trải nghiệm phượt của người viết tại những quốc gia xinh đẹp khác tại châu Âu là Ba Lan, Pháp, Đức, Áo, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Ý.

PHƯỢT KẾT HỢP CÔNG TÁC, THĂM THÂN

Du lịch đã trở thành một phần tất yếu trong văn hóa và lối sống của đại đa số người dân Châu Âu kể từ khi cuộc cách mạng công nghiệp và máy móc diễn ra tại lục địa này từ thế kỷ 19. Người dân nơi đây hiểu được tầm quan trọng của du lịch trong việc mở rộng tầm nhìn, trao đổi văn hóa, tiếng nói, ẩm thực, kinh nghiệm và giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau quãng thời gian dài làm việc hay học tập. Kể từ khi khu vực đi lại tự do Schengen được thành lập và mở rộng, việc đi du lịch phượt trong lãnh thổ hơn 20 nước Schengen ngày càng trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.

Để thực hiện được những chuyến đi tự lái khi du lịch Châu Âu, bạn cần phải có hộ chiếu hoặc thẻ định cư tại một trong những nước trong khu vực này, có xe ô tô hoặc xe máy chất lượng tốt có gắn thiết bị định vị đường cập nhật, có bằng lái tương thích, một vài tấm bản đồ chi tiết về các thành phố và các nước Châu Âu bạn dự định ghé thăm và tất nhiên là một khoản tiền tương đối để mua xăng, ăn uống và nghỉ ngơi dọc đường tùy theo độ dài của quãng đường và thời gian của chuyến đi. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn và người đi cùng có thể di chuyển bằng một chiếc camping car, một loại xe thiết kế như một căn hộ nhỏ và mang theo đầy đủ thức ăn, đồ uống.

.

du lịch châu Âu phần 2 - xe camping - elle vietnam

Mẫu xe camping cho gia đình và mẫu xe Mecesdez cá nhân thích hợp cho những chuyến phượt.

 

du lịch châu Âu phần 2 - xe Mercedes - elle vietnam

Chuyến du lịch Châu Âu thứ hai tôi tham gia chính là do Pete (Tên thân mật của Petri) cùng bạn thân của anh lên kế hoạch thực hiện.

Chuyến du lịch Châu Âu thứ hai tôi tham gia chính là do Pete (Tên thân mật của Petri) cùng bạn thân của anh lên kế hoạch thực hiện. Gặp tôi ở tiệm ăn làm thêm vào kỳ nghỉ Giáng Sinh, cảm mến tính cách chăm chỉ, chịu khó và dịu dàng của tôi, anh đề nghị tôi tham gia vào chuyến phượt Châu Âu cùng anh và vợ chồng người bạn để tôi hiểu biết hơn về văn hóa và thiên nhiên của Châu Âu và anh cũng hiểu hơn về tôi. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi câu chuyện du lịch, tình bạn và tình yêu rất êm đềm và lãng mạn của chúng tôi:

1. Phần Lan, Estonia, Lativa, Lithuania

Hẹn nhau ở bến tàu Helsinki (Phần Lan), lên tàu Finnlines đi qua biển Baltic chúng tôi lái xe qua 3 nước láng giếng Estonia, Lativa, Lithuania. Tôi không chụp ảnh tại 3 nước này một phần do bị say xe do không quen đi những chuyến ô tô đường dài và cũng một phần do tôi đã có rất nhiều ảnh đẹp trong chuyến thăm trước.

.

du lịch châu Âu phần 2 - biển Baltic - elle vietnam

Trên boong tàu Finnlines, bạn có thể ngắm biển Baltic hiền hòa hoặc ngắm những con tàu xinh đẹp khác.

 

du lịch châu Âu phần 2 - boong tàu Finnlines - elle vietnam

Trên boong tàu Finnlines.

2. Ba Lan

.

du lịch châu Âu phần 2 - Polland 2 - elle vietnam

Những miền nông thôn vắng vẻ nhưng rất sạch đẹp và bình yên của Ba Lan.

Từ Lithuania, xe chúng tôi đi qua những miền nông thôn vắng vẻ nhưng rất sạch đẹp và bình yên của Ba Lan. Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều những tổ chim rất to trên cột điện hay mái nhà và những chú chim đi tránh rét vào mùa đông đang trở về tổ ấm cũ của mình khi xuân đến, những con phố với nhiều nơi đặt hoa tưởng niệm bên đường, những nhà thờ cổ kính, những người dân địa phương đi lại nhiều hơn sau một mùa đông lạnh giá.

du lịch châu Âu phần 2 - Polland 1 - elle vietnam

Nhóm phượt chúng tôi dừng chân nghỉ đêm tại một trị trấn nhỏ, thưởng thức bữa sáng kiểu Ba Lan rất lịch sự và lãng mạn với cách trang trí đậm chất Châu Âu cổ truyền.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Polland 3 - elle vietnam

Trang trí nhà cửa tại Ba Lan đậm chất châu Âu cổ truyền.

 

du lịch châu Âu phần 2 - Polland 4 - elle vietnam

Bữa sáng tại Ba Lan.

3. Cộng Hòa Séc và Áo

Từ Ba Lan chúng tôi lái xe qua khu dân cư của thủ đô Praha, cộng hòa Séc, nhiều cảnh phố phường và đường cao tốc, trung tâm mua sắm rất giống ở Việt Nam nhưng thật tiếc chiếc máy ảnh của tôi bị hỏng ống kính nên không lưu lại được hình ảnh nào.

 .

du lịch châu Âu phần 2 - Czech 1- elle vietnam

Trên đường đên Praha, CH Séc.

du lịch châu Âu phần 2 - Czech 2 - elle vietnam

 Dừng chân ở một khu mua sắm để mua máy ảnh và một số phụ kiện hỗ trợ sạc điện thoại và máy ảnh từ ắc quy xe ô tô nhóm phượt chúng tôi lái xe qua Áo và lại đắm chìm trong những khung cảnh tuyệt sắc của những thành phố ven núi lẫn trong sương sớm, những tòa nhà trông như những tòa lâu đài trong phim cổ trang của Châu Âu nằm nguy nga vách núi tỏa sáng lộng lẫy  bên dưới bầu trời xanh thẳm của mùa xuân Châu Âu. Đêm xuống, chúng tôi dừng chân nghỉ đêm tại thành phố Linz, một thành phố rất lãng mạn nằm bên dòng sông Đa Núp thơ mộng. Áo cũng như các nước Châu Âu hiện nay quả thực là một sự kết hợp hoàn hảo của mẹ thiên nhiên và bàn tay của con người.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Austria - elle vietnam

Áo cũng như các nước Châu Âu hiện nay quả thực là một sự kết hợp hoàn hảo của mẹ thiên nhiên và bàn tay của con người.

4. Cộng Hòa Liên Bang Đức

Từ Áo, chúng tôi lái xe qua Đức và ghé thăm khu nhà nghỉ mùa hè của trùm phát xít Hitler (Eagle’s Net) nhưng do thời tiết xấu, xe buýt của ban quản lý không thể đưa chúng tôi lên tới đỉnh núi nơi khu nhà nghỉ tọa lạc. Dừng chân ở khu đồ lưu niệm, mua vài chiếc áo phông có in hình Eagle’s Net để làm kỷ niệm, chụp vài bức ảnh khu dân cư bên dưới núi, thưởng thức món mì bò kiểu Đức rồi chúng tôi lái xe qua Italia.

 .

du lịch châu Âu phần 2 - Germany - elle vietnam

Khu dân cư bên dưới núi khu vực Eagle’s Nest.

 

du lịch châu Âu phần 2 - Germany's noodle - elle vietnam

Mì bò kiểu Đức.

5. Italia (Ý)

Pete và bạn sở hữu công ty vận chuyển trọng tải trung bình nên thăm nhà máy cần cẩu PM của Ý là một phần quan trọng trong kế hoạch của chuyến thăm Châu Âu lần này của anh và bạn. Dù cho giữa chúng tôi không có cùng ngôn ngữ, chúng tôi vẫn cố gắng sử dụng Tiếng Anh và dịch lại cho nhau để hiểu các chi tiết kỹ thuật và đi đến được thống nhất cuối cùng trong bản vẽ cập nhật cho hợp đồng cần cẩu mới cho công ty của Pete với PM Italia. Thật là một cơ hội tuyệt vời cho tôi được hiểu thêm về văn hóa hợp tác kinh doanh giữa các đối tác Châu Âu. Tất nhiên cũng thật thú vị khi được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của các chàng trai Ý với mái tóc đen xoăn bồng bềnh và nụ cười vô cùng thân thiện.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Italia - elle vietnam

Chuyến thăm nhà máy cần cẩu PM tại Ý.

 

du lịch châu Âu phần 2 - Italia 2 - elle vietnam

Đây là một cơ hội tuyệt vời cho tôi được hiểu thêm về văn hóa hợp tác kinh doanh giữa các đối tác Châu Âu.

 Sau chuyến thăm nhà xưởng và thống nhất bản vẽ, anh trợ lý nhà máy cũng là bạn lâu năm của Pete đưa chúng tôi đi thưởng thức bữa trưa tại nhà hàng Pizza đặc trưng của Ý với những chiếc pizza nóng hổi có chiều dài đến 1m với ba vị khác nhau do khách hàng tự lựa chọn. Trong bữa ăn, chúng tôi đã tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm, chia sẻ về tình yêu công việc và cuộc sống. Rất tự nhiên và vô tình, chúng tôi tạo nên một câu chuyện tuyệt đẹp về tình bạn đa văn hóa giữa Phần Lan, Italia và Việt Nam.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Italia 3 - elle vietnam

Câu chuyện tuyệt đẹp về tình bạn đa văn hóa giữa Phần Lan, Italia và Việt Nam.

 

du lịch châu Âu phần 2 - Italia 4 - elle vietnam

Pizza – món ăn biểu tượng của nước Ý.

Là người dân bản địa của Châu Âu, có lẽ bạn sẽ không quá thiết tha đến những trung tâm lớn hay đi xem những khu di tích nổi tiếng lúc nào cũng tràn ngập khách du lịch nhưng trong nhóm du lịch lại có tôi, một sinh viên Việt Nam, với khao khát được đến thăm tháp nghiêng Pisa nổi tiếng để chụp ảnh và khoe với gia đình và bạn bè. Mọi người rất hiểu mong muốn của tôi và vui vẻ đưa tôi đến Pisa. Bên ngọn tháp trắng muốt như một cô gái xinh đẹp đang đứng nghiêng mình, Pete nhìn âu yếm và nói anh ấy rất vui khi có tôi ở bên. Anh ấy là người đàn ông tiêu biểu của Bắc Âu: giản dị, ít nói và rất chân thành.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Italia 5 - elle vietnam

Đường đi đến tháp nghiên Pisa.

 

du lịch châu Âu phần 2 - Italia 6 - elle vietnam

Một trong những tuyệt tác kiến trúc nước Ý.

6. Pháp

Tạm biệt những người bạn kiêm đối tác kinh doanh lịch lãm tại Italia, những chiếc Pizza thơm ngon và tháp nghiêng Pisa xinh đẹp, chúng tôi tiếp tục hành trình phượt Châu Âu sang Pháp đến thăm căn hộ của gia đình hai người bạn ở thành phố Nice. Hai vợ chồng dẫn chúng tôi đi vòng quanh thành phố biển xinh đẹp, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, và giới thiệu cho chúng tôi căn hộ nhỏ xinh của mình ngay giữa trung tâm thành phố xinh đẹp này.

.

du lịch châu Âu phần 2 - France 2 - elle vietnam

Tạm biệt nước Ý, chúng tôi đến thành phố biển Nice xinh đẹp của Pháp quốc.

Sau khi thỏa thích ngắm nhìn thành phố, chụp ảnh và mua sắm ít đồ trang trí kiểu Pháp, chúng tôi được bạn mời ăn trưa tại nhà hàng một bít tết và uống rượu vang đặc trưng của Pháp. Sau bữa trưa rất Pháp chúng tôi đi dạo quanh thành phố ngắm cảnh, chụp ảnh và mua sắm ít đồ trang trí nội thất kiểu Pháp rồi tạm biệt bạn tiếp tục lên đường sang Thụy Sỹ.

.

du lịch châu Âu phần 2 - France 3 - elle vietnam

Sau bữa trưa rất Pháp, chúng tôi chào tạm biệt đất nước Lục Lăng này…

 

du lịch châu Âu phần 2 - France 4 - elle vietnam

…và đi đến Thụy Sĩ.

Để vượt qua những dãy núi cao chót vót, xe chúng tôi phải chậm rãi đi qua những con đường lộ uốn lượn hình rồng bay để đặt chân đến biên giới Thụy Sỹ, một trong những đất nước phát triển và giàu mạnh nhất Châu Âu và thế giới.  Tôi chợt nhận ra rằng, sông, núi và biển là những điều kiện tự nhiên tạo nên những quốc gia khác nhau với văn hóa và ngôn ngữ khác biệt.

7. Thụy Sỹ

Xe đến biên giới Thụy Sỹ, chúng tôi nghỉ chân cùng thưởng thức trà nóng với kem lạnh, ngắm nhìn khung cảnh khu làng ven biên giới chìm trong tuyết cuối đông đầu xuân, xe chúng tôi đến Bad Ragard, để du lịch và thăm gia đình một người bạn thời thơ ấu của bạn trai tôi.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 2 - elle vietnam

Ngắm nhìn khung cảnh khu làng ven biên giới chìm trong tuyết cuối đông đầu xuân tại Thụy Sĩ.

Đăng ký nghỉ tại một khách sạn xinh xắn có cửa sổ nhìn ra nhà thờ trung tâm phố thị, chúng tôi dạo chơi quanh phố núi. Tất cả chúng tôi đều ngây ngất nhìn ngắm những dải mây mềm mại như những chiếc khăn lụa trắng quành lên những ngọn núi phủ tuyết trắng trong một ngày mùa xuân đầy nắng của xứ sở của những chiếc đồng hồ nổi tiếng này.

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 3 - elle vietnam

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 4 - elle vietnam

Chúng tôi đều ngây ngất nhìn ngắm những dải mây mềm mại như những chiếc khăn lụa trắng quành lên những ngọn núi phủ tuyết trắng.

Còn gì lãng mạn hơn cho đôi lứa đang hẹn hò cùng nhau chụp ảnh bên dòng kênh xanh đã tan hết tuyết, xa xa là những dải núi mềm mại và xung quanh thật nhiều hoa tuy lip đầy màu sắc. Sau này, mỗi khi hiểu lầm hay giận nhau, chúng tôi lại đem những bức ảnh chụp cùng nhau trong chuyến đi lãng mạn này ra để ngắm và bao nhiêu giân dỗi sẽ tan biến hết.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 5 - elle vietnam

Còn gì lãng mạn hơn cho đôi lứa đang hẹn hò cùng nhau chụp ảnh bên dòng kênh xanh đã tan hết tuyết…

 

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 6 - elle vietnam

…xa xa là những dải núi mềm mại và xung quanh thật nhiều hoa tuy lip đầy màu sắc.

Buổi tối chúng tôi mới có dịp gặp người bạn thời thơ ấu Thụy Sỹ gốc Phần Lan của Pete khi cô tan sở. Cô sinh ra và lớn lên ở Phần Lan nhưng chuyển đến sinh sống và lập gia đình tại Thụy Sỹ hơn mười năm. Cô nhiệt tình dẫn chúng tôi tới một nhà hàng đặc trưng của thành phố. Tôi được dịp thưởng thức văn hóa ăn tối tại nhà hàng của Châu Âu với lần lượt ba món: khai vị, món chính và tráng miệng. Sau bữa tối, cô bạn dẫn chúng tôi đến một quán bar rất đẹp để uống bia và trò chuyện.

.

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 7 - elle vietnam

Chơi và trò chuyện tại một quán bar nhỏ xinh.

 Sáng hôm sau, chúng tôi đến thăm gia đình cô bạn ở phố núi, uống trà, ngắm cảnh núi qua khung cửa sổ gian bếp ấm cúng của gia đình cô và kể chuyện ngày xưa, ngày nay. Pete kể về những kỷ niệm đẹp thời thiếu thời của mình và cô bạn, Cô kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống, những thử thách và niềm vui của cô khi học ngôn ngữ và hòa nhập với đất nước Thụy Sỹ. Tôi cũng chia sẻ với cô rằng tôi cũng có nhiều trải nghiệm tương đồng trong quá trình học ngôn ngữ và hòa nhập vào xã hội Phần Lan. Khi chia tay,cậu con trai dễ thương hay cười và chú chó của gia đình còn lưu luyến theo chúng tôi ra tận bãi đỗ xe cách khá xa nhà.

 .

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 9 - elle vietnam

Ngắm cảnh núi qua khung cửa sổ gian bếp ấm cúng.

du lịch châu Âu phần 2 - Switzerland 10 - elle vietnam

8. Hành trinh trở về:

Lái xe từ Thụy Sỹ sang Đức để trở về Phần Lan, chúng tôi tranh thủ ghé thăm bảo tàng thương hiệu xe ô tô nối tiếng của Đức, Bảo tàng Mecedez Benz tại Stuttgard. Tất cả chúng tôi đều choáng ngợp bởi bộ sưu tập xe đồ sộ về xe, phụ kiện và những câu chuyện chính trị, kinh tế văn hóa trong bảo tàng.

.

du lịch châu Âu phần 2 - trở về 1 - elle vietnam

Tranh thủ ghé thăm bảo tàng Mercedes tại Stuttgard, Đức.

 

du lịch châu Âu phần 2 - trở về 2 - elle vietnam

Choáng ngợp bởi bộ sưu tập xe đồ sộ về xe, phụ kiện và những câu chuyện chính trị, kinh tế văn hóa trong bảo tàng.

Rời bảo tàng để trở về lại Phần Lan. Trên đường về xe chúng tôi còn đi qua nhiều địa điểm với phong cảnh đẹp của Đức nhưng tôi ấn tượng nhất với ngôi làng cổ đẹp tuyệt mỹ mà không kịp ghi lại tên làng.

.

du lịch châu Âu phần 2 - trở về 3 - elle vietnam

Ngôi làng cổ tuyệt đẹp ở nước Đức mà chúng tôi bắt gặp trên đường về

du lịch châu Âu phần 2 - trở về 4 - elle vietnam

Tạm biệt Châu Âu từ bờ biển Đức chúng tôi lên tàu Finnlines đi thẳng về Helsinki Phần Lan. Ngắm hoàng hôn trên biển Baltic khi mặt trời lặn xuống biển về chiều, ngủ lại một đêm trên tàu, sáng hô m sau chúng tôi đã nhìn thấy bờ biển Helsinki trước mặt. Chúng tôi đã về nhà vì ở Châu Âu, Phần Lan đã trở thành quê hương thứ hai của tôi.

.

du lịch châu Âu phần 2 - trở về 5 - elle vietnam

Tạm biệt Châu Âu từ bờ biển Đức

du lịch châu Âu phần 2 - trở về 6 - elle vietnam

Du lich Chau Au

Trong khoảng hai tuần, ngày đi đêm nghỉ, xe chúng tôi đã đi qua khoảng 5000km, có mặt ở 10 quốc gia (Phần Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Cộng Hòa Séc, Đức, Ý, Thụy Sỹ, Pháp, Áo) với hơn 2000 bức ảnh được chụp, chúng tôi đã tạo nên một kỳ nghỉ với những kỷ niệm và trải nghiệm tuyệt vời. Mỗi đất nước, mỗi thành phố, miền quê chúng tôi đi qua, mỗi kiểu thời tiết, mỗi người chúng tôi gặp lại cho chúng tôi những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tựu trung lại là cảm giác sự bé nhỏ của mình trong thiên nhiên hùng vĩ. Quả thật thiên nhiên và khoảng cách địa lý có thể rất xa mà cũng có thể rất gần với những chuyến đi với những người lạ không cùng quốc tịch, không cùng ngôn ngữ tưởng như rất xa xôi bỗng trở nên rất gần gũi, thân thuộc.

Có thể nói chuyến phượt của chúng tôi không chỉ là chuyến du lịch bình thường, đó là một sự kết hợp tuyệt vời của văn hóa, ngôn ngữ, kiến thức, trí tuệ, trải nghiệm, tình bạn, tình yêu, sự đoàn kết và hi vọng và đó là một trong những trải nghiệm mà chúng tôi không bao giờ quên trong đời. Qua bài viết, chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc một thông điệp: Hãy cùng nhau đi du lịch để hiểu nhau và yêu thương nhau nhiều hơn.

Sippo, Finland 25.01.2016

Xem thêm:

6 điều bạn nên biết khi du lịch châu Âu

Du lịch Singapore: Lễ diễu hành Chingay 2016

Du lịch Sri Lanka – Đừng chết ở World’s End

Nhóm thực hiện

Bài và ảnh: Phạm Thị Tuyết Thanh, Petri Lönnroos.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more