Phim hoạt hình Zootopia: thế giới đột phá mới của Disney

Đăng ngày:

Nhiều ẩn dụ, có vẻ thời sự, hơi giáo điều và quá nhiều thú. Nhưng vẫn là một bộ phim nhiều đột phá của các nhà sáng tạo Disney. Để có thế giới Zootopia các nghệ sĩ và họa sĩ trong đoàn làm phim đã thực hiện hàng nghìn nghiên cứu khác nhau để có thể tích hợp chính xác những hành động, suy nghĩ của từng loài vào mỗi nhân vật.

Phim hoạt hình Zootopia

Phim hoạt hình Zootopia

Một đô thị “đồ sộ” với hàng trăm loài thú vừa mang đặc tính riêng vừa có nhân cách quen thuộc được đặt trong câu chuyện về quy luật sinh tồn chung. Một thế giới của nỗ lực hòa hợp không bao giờ cạn kiệt những ý tưởng ngạc nhiên thú vị. Kiểu như đối trọng với Disney land mộng mơ, thơ ngây là một hệ thống Zootopia land mới được thiết lập dành cho những kẻ trưởng thành yêu chuộng luân lý, hài hước khuôn khổ, sống có tuyên ngôn và hành động theo biểu ngữ, sau đó phải bật ngửa vì sáo ngữ mầu nhiệm nhất ở Zootopia lại là “bất kỳ ai cũng có thể trở thành bất kỳ điều gì”.

.

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành người tưởng chừng như không thể

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành người tưởng chừng như không thể

Phim hoạt hình Zootopia xoay quanh cặp đôi phá án Cáo Nick bông lơn quỷ quyệt và Thỏ Judy lanh lợi chính trực. Cả hai cùng thực hiện những phi vụ trinh thám phiêu lưu mẫu mực. Judy Hopps là cô thỏ đầu tiên của sở cảnh Sát, vậy nên thường xuyên bị các đồng nghiệp to lớn hơn khinh thường. Cô được giao một nhiệm vụ quan trọng – tìm ra những đối tượng gây bệnh dại trong thành phố – kèm theo thách thức “nếu thất bại thì từ chức đi”. Chỉ có 48 giờ để phá án, nhưng Judy Hopps vẫn tràn đầy tự tin và quyết tâm khẳng định năng lực, nhanh chóng lên đường truy tìm hung thủ từ manh mối đầu tiên là chiếc biển số xe. Cộng sự bất đắc dĩ của cô là chàng Cáo Nick Wilde tinh ranh. Sự xuất hiện của “cặp đôi hoàn cảnh” luôn khiến các khán giả phải bật cười. Những giây phút “sinh tử có nhau” giữa chàng Cáo Nick Wilde và nàng Thỏ Judy Hopps trong những tình huống hiểm nguy dần biến họ từ kẻ thù đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết.

Dù hơi lê thê, nhiều đoạn thoại nặng tính giáo dục công dân rườm rà nhưng không thiếu những nút thắt thông minh, những dẫn dắt phiếm chỉ khéo léo. Chạm đến cả thế giới không cần cả câu chuyện nữa mà chỉ cần vài đặc điểm của một giống động vật. Zootopia chi chít những thứ như thế. Như quản lý văn phòng hành chính sở giao thông vận tải lại là một đám “lười”, lười đến dính răng dính lợi.

.

Này là đôi bạn thân trong phim

Này là đôi bạn thân trong phim

 

Chuyên gia chậm chạp rùa bò là một nhân viên trong cơ quan hành chánh

Chuyên gia chậm chạp rùa bò là một nhân viên trong cơ quan hành chánh

Những chuyên gia đóng phim quay chậm đáng quỳ lạy nhưng nghiễm nhiên đứng đầu danh sách tội phạm đua xe tốc độ. Khán giả không khỏi ngạc nhiên khi Nick vừa bước vào và gọi tên anh bạn “hành chính công” là Flash ( Tia Chớp). Hình tượng giễu nhại duyên dáng dành được nhiều tình cảm nhất từ khán giả.

Zootopia dày đặc các thông điệp xã hội. Lòng tin và sức mạnh thuộc về kẻ bảo vệ. Chống phân biệt chủng tộc. Cảnh báo về cạm bẫy định kiến. Mối tương quan giữa sự phát triến công nghệ và căn tính con người. Nhét quá nhiều thứ vào một phim hoạt hình 108 phút như vậy có gây tê khán giả không? Không hề. Nếu không muốn nói là chưa đủ phê. Disney là bậc thầy của trường phái an toàn và chiều chuộng số đông, làm phim cho cả nhà ở khắp mọi miền quê lãnh thổ đều vui, nên Zootopia vẫn là câu chuyên vừa phải, đầy đủ tính giải trí theo phong cách Disney bấy lâu. Phim được trình chiếu ở Việt Nam với tựa Phi Vụ Động Trời, quy tụ các nhà làm phim  kinh nghiệm như: đạo diễn của “Tangled” và “Bolt” Rich Moorze, người từng góp phần vào thành công của “The Simpsons”, cùng với đó là đồng đạo diễn Jared Bush. Dàn diễn viên lồng tiếng có các ngôi sao tên tuổi như: Shakira, Idris Elba,J.K. Simmons, Nate Torrence, Jenny Slate, và Tommy Chong. Quá nhiều loài thú nên phần lồng tiếng cho các nhân vật cũng là một bài toán  khá nan giải đối với ekip thực hiện. Đã có nhiều hoạ sĩ của Disney tự nguyện thử cast vai nhân vật trong phim.

.

Nội dung phim ẩn chứa nhiều bài học thú vị

Nội dung phim ẩn chứa nhiều bài học thú vị

Công bằng mà nói mỗi một phim của Disney đều là những màn trình diễn sắc xảo, tuyệt vời của các hoạ sĩ. Khá nhiều chi tiết đắt giá để bàn luận về sau. Không hẳn dễ coi dành cho gia đình và trẻ em vì các con thú không ngừng tía lia còn các nhà sáng tạo thì tập trung công lực vào các mảng miếng đối thoại. Phim hướng đến không khí hài trinh thám, bước đi mới đáng khích lệ của Disney. Nhiều khả năng đây sẽ còn một series châm biếm gai góc hơn trong tương lai.

Xem thêm

Nhạc phim hoạt hình ZOOTOPIA – Sự tự do, trong trẻo vô hạn

Siêu phẩm hoạt hình 2016: Kubo and the Two Strings

Những thông tin bên lề thú vị về bộ phim Tây Du Ký 2

Nhóm thực hiện

Bài: Bắp / Ảnh minh họa: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more