Làm sao để quản lý những “nghệ sĩ” nơi công sở?

Đăng ngày:

Làm sao để cầm cương “những con ngựa bất kham” nơi công sở? Làm sao để kiềm chế bản tính nghệ sĩ trong bản thân mình để phát triển sự nghiệp? Chị Thanh Nguyễn, Sáng lập và điều hành mạng cộng đồng các nhà quản lý Anphabe.com, sẽ chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn.

Chị Thanh Nguyễn, Sáng lập và điều hành mạng cộng đồng các nhà quản lý Anphabe.com, sẽ chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn.

Chị Thanh Nguyễn, Sáng lập và điều hành mạng cộng đồng các nhà quản lý Anphabe.com, sẽ chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn.

Điểm mạnh của tuýp người thích sự tự do và phóng khoáng là sáng tạo, có khả năng ăn nói tốt, thể hiện bản thân một cách thẳng thắn, không vòng vo và hay có ý tưởng đột phá. Điểm yếu sẽ là tính kỷ luật kém, đôi khi sống và làm việc cảm tính, bốc đồng, khó cam kết nên dẫn tới việc “ưa bay nhảy”.

Cách tốt nhất để quản lý công việc và phát triển sự nghiệp bền vững là chọn đúng loại hình công việc phù hợp với tính cách cũng như ý thức về các điểm yếu của mình để khắc phục.

Bí quyết dành cho nhân viên:

– Từ từ “rèn mình” vào khuôn khổ các kế hoạch làm việc bài bản. Chỉ sau khi đạt được hết các kế hoạch đề ra trong ngày hoặc trong tuần mới “tự thưởng” cho mình những phút giây lãng đãng bên cuốn sách yêu thích, cắm hoa, nấu ăn hay đơn giản là một ly trà nóng ngắm vườn cây mới lên.

Tự kỷ luật. Muốn trở thành người lãnh đạo và phát triển sự nghiệp, tuýp người tự do nên nhận thức rằng việc phải kỷ luật hơn, đặt ưu tiên công việc và cảm xúc của khách hàng, nhân viên, đồng nghiệp lên trước hay giữ đúng các cam kết thời hạn KHÔNG phải là “mất tự do”. Đó là sự “tự do chọn lựa” của chính bạn.

Còn nếu mình chỉ chọn ưu tiên cho nhu cầu và cảm xúc của bản thân, rất có thể bạn sẽ chỉ dừng ở mức là một cá nhân có đóng góp nhất định cho tổ chức hoặc một “người nghệ sĩ” nơi công sở mà thôi.

Bí quyết dành cho nhà quản lý

– Mở rộng khái niệm tự do. Khái niệm tự do cũng nên mở rộng ở tầm cao hơn như tự do trong phong cách lãnh đạo và quản lý. Sau khi đã cùng nhau xác định mục tiêu, cấp quản lý cần tối đa hóa việc trao quyền quyết định cho nhân viên thay vì “cầm tay chỉ việc”.

– Quản lý theo mục tiêu chứ không áp đặt mỗi ngày nhân viên phải làm gì. Việc này, nhất là với các nhân viên không thích sự gò bó, sẽ kích thích tính sáng tạo, sự tự tin và khả năng làm chủ của họ.

Đặc biệt, nếu hiểu rõ hơn về người giỏi, chúng ta sẽ thấy rằng cho dù có tính cách phóng khoáng và tự do, họ cũng là những người làm việc theo đam mê và tự yêu cầu cao về chất lượng công việc.

– Khích tướng người giỏi. Cách “cầm cương” những người tự do tốt nhất là “khích tướng” một cách khéo léo, truyền cảm hứng cho họ về dự án hay sản phẩm mà họ đang phụ trách. Một khi đã thật sự yêu thích thì chúng ta không cần đưa họ vào khuôn khổ nữa vì tự họ sẽ là người thiết lập nguyên tắc thay cho lãnh đạo chứ không cần lãnh đạo phải “ra tay”.

>> Xem thêm: Sếp giỏi phải biết nghệ thuật “lái thuyền”

Nhóm thực hiện

Bài Thanh Nguyễn (Sáng lập và điều hành mạng cộng đồng các nhà quản lý Anphabe.com)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more