Câu chuyện của người làm sáng tạo: Làm cái gì? Ở đâu? Thế nào?

Đăng ngày:

Sự xuất hiện của một không gian đa chức năng, một địa điểm hàng đầu dành cho các sự kiện đẳng cấp đã và đang thay đổi mạnh mẽ những thói quen, sự buồn tẻ đã tồn tại trong nhiều năm qua cũng như thổi một luồng sức sống mới đầy sáng tạo và mạnh mẽ cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, xã hội tại trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Thách thức lớn nhất của người làm sáng tạo luôn là Làm cái gì; nhưng ở Việt Nam câu hỏi này xem ra còn thiếu mất… mấy vế nữa. Bởi trong nhiều năm qua, chúng ta còn luôn phải trăn trở đi tìm câu trả lời cho việc: Làm ở đâu? Và làm thế nào? Đó là lý do vì sao khi một trung tâm sự kiện mới được mở ra, các êkip làm sáng tạo nói chung và giới thời trang nói riêng luôn ở trong tâm thế ấp ủ và kỳ vọng những sự thay đổi. Đã có rất nhiều lần họ thất vọng, bởi nhiều lý do khác nhau: chi phí thuê ban đầu quá cao, vị trí địa điểm không thuận tiện, không gian bị giới hạn, khả năng đáp ứng các ý tưởng hạn chế; đôi khi “đau lòng” hơn cả là sau một thời gian, chính chủ đầu tư của trung tâm đó đã lại “nới lỏng tay”, chịu xa rời mục đích ban đầu và tiếp nhận mọi thể loại sự kiện vì áp lực tài chính.

Chính những hạn chế về địa điểm và sự nhàm chán lặp lại đã tạo ra một luồng suy nghĩ ì trệ, cliché đến đáng sợ như: làm show nghe nhạc vào Nhà hát thành phố, xem nhạc hãy chọn Nhà hát Hòa Bình, làm show thời trang, tổ chức hội nghị hay các sự kiện lớn thì book… khách sạn 5 sao… Cứ như vậy, không khí và năng lượng sáng tạo của các sự kiện rơi vào tình trạng ảm đạm và buồn tẻ trong nhiều năm.

Bởi thế, khi GEM Center đón những lượt khách đầu tiên cho sự kiện ELLE Fashion Show vào năm 2014, tâm lý hoài nghi trong công chúng và đặc biệt và giới làm sáng tạo, tất nhiên, vẫn còn hiện hữu.

.

Sân khấu ELLE Fashion Show Xuân - Hè 2015 với chủ đề “Những ô màu khối lập phương”

Sân khấu ELLE Fashion Show Xuân – Hè 2015 với chủ đề “Những ô màu khối lập phương”

Đó là một không gian đẹp? Khỏi bàn cãi. Sang trọng? Có thừa. Sự ngạc nhiên thật sự đến từ không gian nội thất và ngoại thất điềm tĩnh với các mảng gỗ ghép kỹ lưỡng và tinh xảo cùng những mảng xanh mướt mát nhiều đến hiếm thấy trong các công trình đương đại. Rất Zen, đậm chất Nhật Bản nhưng không kém phần hiện đại khi sử dụng tới 7.200 m2 đá rửa trắng bao phủ tòa nhà, điều đó làm cho GEM Center trở thành một biểu tượng đầy mạnh mẽ của kiến trúc đương đại và trở thành một điểm nhấn đặc biệt cho không gian đô thị, hoàn toàn so với những trung tâm sự kiện mang phong cách công nghiệp hay tân cổ điển trước đó! Công chúng và không ít người trong nghề rỉ tai nhau bên những tách cà phê: “Nhà đầu tư nào vừa chịu chơi, lại… vẫn có gout đến vậy?” (2 yếu tố này, nói thật, ít gặp được nhau ở thị trường Việt Nam). Nhưng họ vẫn nghi ngại: “Đẹp vậy mà làm sao biết có bền lâu không?”.

.

Hệ trần đặc biệt của Đại sảnh Castor với những điểm nhấn mỹ thuật độc đáo đến từ hình tượng bông lúa Việt

Hệ trần đặc biệt của Đại sảnh Castor với những điểm nhấn mỹ thuật độc đáo đến từ hình tượng bông lúa Việt.

Câu chuyện này có lẽ sẽ trôi ngay vào quên lãng theo đúng quy trình của những trung tâm sự kiện hoành tráng “sớm nở tối tàn” trước đó, nếu cái tên của địa điểm này không bền bỉ và tiếp tục được nhắc tới qua hàng loạt chương trình nổi bật nhất trong hơn một năm vừa qua. Nhiều người còn tự hỏi: “Vẫn còn hot thế cơ à?”.

Điều gì khiến trung tâm này “vẫn còn hot thế?”

Một trong những lý do quan trọng nhất, điều ít ai, và ngay cả người viết bài ngờ tới nhất, chính là tính chất biến hoá đa dạng của các không gian bên trong toà nhà. Trong khi tầng lầu bên dưới và rooftop được sử dụng cố định cho những mục đích như lounge, nhà hàng,… thì những không gian khác có thể biến đổi theo vô số các ý tưởng khác nhau.

.

Papyrus- Một không gian truyền cảm hứng cho những ý tưởng và sự sáng tạo

Papyrus – Một không gian truyền cảm hứng cho những ý tưởng và sự sáng tạo.

 

Toàn cảnh Đại sảnh Pollux tại Gem Center

Toàn cảnh Đại sảnh Pollux tại Gem Center.

Sau hàng loạt những sự kiện, giờ ta có thể khẳng định và dành một lời khen ngợi chân thành nhất cho những người đã làm nên không gian này rằng công sức và những tư duy, suy ngẫm, tính toán “kỹ đến từng mm” của họ (chắc hẳn đã diễn ra trong nhiều năm) đã được đền đáp xứng đáng. Sự đóng-mở, liên thông của các không gian bên trong, theo cả trục ngang và trục dọc, hệ thống âm thanh, kết cấu trần, thang máy vận chuyển, giúp các êkip sáng tạo tới đây có được một sự tự do “bày vẽ”, trưng trổ ý tưởng vô cùng lớn – một đặc quyền mà họ đã mất đi trong nhiều năm. Công chúng đã được thưởng thức trọn vẹn vô số trải nghiệm đầy ấn tượng; từ những hội nghị mang tính xã hội – kinh tế trang trọng như chuỗi sự kiện Forbes 30 Under 30 của tạp chí Forbes, cho tới các sự kiện thời trang đẳng cấp như ELLE Fashion Show, Vietnam International Fashion Week… hay các triển lãm nghệ thuật độc đáo như Urban Art Exhibition.

.

Sân khấu Vietnam International Fashion Week 2015 sử dụng tre và trúc làm vật liệu chủ đạo, tôn vinh hình ảnh thời trang cao cấp hoà quyện với giá trị truyền thống.

Sân khấu Vietnam International Fashion Week 2015 sử dụng tre và trúc làm vật liệu chủ đạo, tôn vinh hình ảnh thời trang cao cấp hoà quyện với giá trị truyền thống.

 

Triển lãm Filters – nghệ thuật đương đại Việt Nam của Urban Art với hình ảnh hạt lúa được treo lên hệ trần cao gần 9m

Triển lãm Filters – nghệ thuật đương đại Việt Nam của Urban Art với hình ảnh hạt lúa được treo lên hệ trần cao gần 9m.

Từ bản tính nghề nghiệp “thích nghĩ ra cái mới” của những êkip sáng tạo đến từ các thương hiệu media, nhãn hàng, các nhà thiết kế thời trang và giờ đây là cả các khách hàng cá nhân, những đòi hỏi về cách thể hiện, trình diễn, trang trí nghệ thuật cho các show diễn ngày càng trở nên đa dạng, phong phú, và “đánh đố” hơn nhiều lần (tất nhiên, show sau chưa chắc đã hay hơn, nhưng quan trọng phải khác hơn show trước!).

.

Không gian sân khấu thời trang áo dài “Đa sắc” của nhà thiết kế Đinh Văn Thơ

Không gian sân khấu thời trang áo dài “Đa sắc” của nhà thiết kế Đinh Văn Thơ.

Nếu một khối rubik chui lên từ sàn khán phòng tại ELLE Fashion Show trong năm 2014 đã là một bất ngờ thú vị, thì những trải nghiệm như xe Rolls Royce hạng sang tiến thẳng vào giữa trung tâm sân khấu của ELLE Show 2015, hay đài phun nước và con đường đi bộ tại show diễn từ thương hiệu Tresemme trong tháng 3.2016 làm không ít người… bật ngửa. Cũng không thể không nhắc tới những trải nghiệm đỉnh cao khác về hình ảnh và âm thanh (một điều không thể tìm thấy tại các… ballroom khách sạn!) trong liveshow của Hồ Ngọc Hà, fashion show của NTK Đỗ Mạnh Cường, NTK Chung Thanh Phong…, liên hoan múa quốc tế, đêm hoà nhạc của Pink Martini, của nghệ sĩ Phó An My (“Lửa”), và gần đây nhất là đêm nghệ thuật đáng nhớ, đánh dấu hôn lễ của cặp đôi vàng trong làng điện ảnh Victor Vũ – Đinh Ngọc Diệp.

.

Màn trình diễn ấn tượng cùng siêu xe Rolls Royce tại ELLE Fashion Journey 2015

Màn trình diễn ấn tượng cùng siêu xe Rolls Royce tại ELLE Fashion Journey 2015.

 

The Fashion Show của Tresemé tái hiện không gian đường phố như một phiên bản của Sài Gòn thu nhỏ, với đài phun nước, ghế đá, hàng cây hay sự xuất hiện của những salon tóc, boutique thời trang

The Fashion Show của Tresemé tái hiện không gian đường phố như một phiên bản của Sài Gòn thu nhỏ, với đài phun nước, ghế đá, hàng cây hay sự xuất hiện của những salon tóc, boutique thời trang.

 

Một góc nhỏ tại “vườn địa đàng” trên rooftop Saltus tại show diễn Ange ou Demon – NTK Chung Thanh Phong

Một góc nhỏ tại “vườn địa đàng” trên rooftop Saltus tại show diễn Ange ou Demon – NTK Chung Thanh Phong

 

Toàn cảnh show diễn “The Twins” của NTK Đỗ Mạnh Cường

Toàn cảnh show diễn “The Twins” của NTK Đỗ Mạnh Cường.

 

Không gian dạ tiệc cưới đầy nghệ thuật của cặp vợ chồng Victor Vũ – Định Ngọc Diệp

Không gian dạ tiệc cưới đầy nghệ thuật của cặp vợ chồng Victor Vũ – Đinh Ngọc Diệp

Với những bất ngờ mà GEM Center đã và đang mang đến cho những êkip và cá nhân làm sáng tạo, điều hứng thú nhất đối với tất cả chúng ta chắc chắn là một… bất ngờ khác sắp tới đây mà chính chúng ta cũng chưa hề biết; theo đúng như thông điệp của êkip này – “chỉ cần bạn có ý tưởng, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất để biến nó thành hiện thực”.

—-

Xem thêm

Sự sáng tạo & một thế giới thời trang dịch chuyển quá nhanh

Giám đốc sáng tạo – Ngọn hải đăng của những thương hiệu

Sân khấu ELLE Fashion Show qua các giai đoạn

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Danh Quý / Ảnh minh họa: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more