Bí mật hạnh phúc giữa mẹ và con gái

Đăng ngày:

Tình yêu của người mẹ là tài sản lớn nhất của một cô gái. Người mẹ là người nắm giữ bí mật hạnh phúc của con, họ chính là kiến trúc sư kiến tạo một công trình vĩ đại nhất: tương lai con gái họ.

Người mẹ nào cũng coi con gái mình như một bản sao, như một hy vọng lớn lao, đồng thời là một lo âu lớn lao. Họ trút hết mọi tình cảm sức lực và vật chất cho con, họ thường không còn một cuộc đời riêng, khi có một cô con gái. Trong tình yêu với con gái có chứa đựng nỗi xót xa về thân phận phụ nữ, về những kinh nghiệm người mẹ đã trải qua, về “đường xa nghĩ nỗi sau này mà lo“, do đó họ luôn có xu hướng bảo bọc thái quá, ngăn chặn thái quá, can thiệp thái quá. Tình yêu của họ, vì thế có xu hướng của một tình yêu cực đoan khi viện cớ tình yêu ấy, họ quan tâm đến con kiểu ngàn mắt ngàn tay, mong muốn ngăn chặn con khỏi mọi khổ đau, sự khổ đau mà họ từng trải qua hoặc nhìn thấy ở xung quanh. Vì quá yêu con, đôi khi người mẹ làm con ngạt thở: ngạt thở vì được yêu quá nhiều, mong đợi quá nhiều. Đứa con, kể cả khi đã trưởng thành cũng không thể có đời sống độc lập . Tình yêu gây ngạt thở đó sinh ra bởi người mẹ đã đồng hóa mình vào đứa con, gây ra nhiều tổn thương cho cả mẹ lẫn con gái. Sự tổn thương gây ra bởi tình yêu và bởi người mình yêu nhất còn nặng nề và khó phục hồi hơn các tổn thương khác.

Bé Đình Đình và mẹ

Yêu con phải khiến con hạnh phúc

Bí mật hạnh phúc giữa mẹ và con gái chỉ đơn giản là hai người trở thành bạn thân của nhau. Làm bạn của nhau là tạo ra một không gian chia sẻ, thân mật, nhưng vẫn tôn trọng và tin cậy nhau. Làm bạn còn có nghĩa là thay vì kỳ vọng, thúc ép, ngăn cấm hay can thiệp vào cuộc đời nhau, cả hai đều cho nhau chút riêng tư cần thiết. Họ tin cậy, họ đùa vui, họ cùng chia sẻ những sở thích rất phụ nữ. Họ dành thời gian riêng chỉ để cho nhau, trò chuyện tâm sự mọi chuyện, thậm chí cả chuyện khó nói nhất. Muốn yêu con được như thế, người mẹ cần học để chấp nhận sự khác biệt và độc lập của con. Tình yêu phải khiến cả hai hạnh phúc hơn, đẹp đẽ hơn, phải làm cho cả hai muốn ở bên nhau, muốn nối tiếp cuộc sống với những điều học hỏi được từ nhau. Cùng con trải nghiệm cuộc sống. Một người mẹ biết xây dựng cho con mình cốt cách thanh lịch, có cuộc sống thú vị và giàu trải nghiệm hẳn là một người mẹ có phong cách. Để cùng con trải nghiệm cuộc sống với đủ các mùi vị và màu sắc, người mẹ cũng phải học rất nhiều kỹ năng hay thói quen mới. Họ phải trao đổi chia sẻ với các chuyên gia hay nhiều bà mẹ khác nữa. Quan trọng nhất, người mẹ phải làm gương, giữ kỷ luật khi con còn bé, và mềm dẻo linh hoạt khi con lớn lên. Một cô gái có giáo dục bao giờ cũng có một người mẹ vĩ đại ở phía sau, một người mẹ có thể làm tất cả mọi điều để con hạnh phúc, trừ việc nuông chiều con vô lối. Người mẹ hay mặc cảm về việc mình không đủ thời gian cùng con thường không biết rằng, để trải nghiệm cuộc sống cùng con, yếu tố quan trọng không phải thời gian, mà là chất lượng và sự đầu tư của mẹ vào thời gian đó.

Bí mật hạnh phúc giữa mẹ và con gái elle vn

Tôi có một cô bạn thân, đảm nhiệm một chức vụ cao trong một công ty lớn. Cô có 4 con gái nhỏ, tuy rất bận rộn, vậy mà cô vẫn dành thời gian mỗi tuần cùng các con chơi một trò chơi nhỏ. Cô thường tặng riêng từng đứa con những món quà bất ngờ. Với đứa này thì là một buổi tối xem một chương trình hòa nhạc cháu yêu thích, với đứa khác là một chuyến du lịch được thiết kế đặc biệt dành riêng. Cô chia sẻ với tôi, việc cô dành riêng thời gian cho từng đứa chính là để chúng cảm thấy chúng là điều đặc biệt với mẹ. Một cách cá nhân, mỗi đứa đều có các kỉ niệm riêng tư với mẹ . Với từng đứa con, thậm chí cô còn làm việc với các công ty sự kiện để tạo nên các trải nghiệm vô củng đặc biệt và phù hợp với sở thích của chúng. Mỗi đứa con, trong khi vẫn có các cuộc đi chơi chung cả gia đình để chia sẻ tình cảm gắn bó ruột thịt kiểu tập thể, vẫn có cơ hôị trải nghiệm tình yêu thương như điều gì đó dành riêng, kín đáo, của riêng mẹ và mình. Khi lớn lên, con sẽ nhớ những giây phút đẹp cùng mẹ đi hái nấm trong rừng, khi mẹ mặc trang phục hoạt hình con ưa thích, khi cùng mẹ học nấu một món ăn. Con sẽ nhớ khi mẹ diện thật đẹp để đưa con ăn tối trong một khung cảnh lãng mạn, khi mẹ kể những câu chuyện vui về những vấp ngã mẹ từng trải qua. Con sẽ nhớ, cách mẹ bày tỏ tình yêu và con sẽ nhớ mãi rằng mẹ yêu tất cả bốn chị em, nhưng mỗi cô con gái đều có những bí mật riêng tư với mẹ. Trải nghiệm này là một cách tỏ bầy tình yêu đẹp biết bao nhiêu? Đây là một người phụ nữ mà tôi sẽ gọi là mẹ phong cách.

bi mat hanh phuc cua me va con elle vn 01

Gia tài vô giá 

Con gái của mẹ phong cách thường đáng yêu và biết quan tâm đến người khác. Ở bên cạnh họ ta chỉ muốn làm điều tốt nhất, muốn trở nên hoàn thiện hơn. Họ có sức mạnh kỳ diệu cảm hoá được mọi người xung quanh. Họ tỏa ra một bầu khí quyển lành mạnh, sinh động, thu hút, bởi họ thường yêu sâu sắc hơn bình thường, mềm mại hơn bình thường, ngọt ngào hơn bình thường. Họ được trang bị những vũ khí tối tân nhất của tính nữ. Họ, được ban một ân huệ từ lúc chưa chào đời, được sinh ra và được nuôi dưỡng bởi một người mẹ biết cách yêu thương. Gia tài vô giá của một cô con gái là một bà mẹ phong cách.

Đôi nét về tác giả của bài viết:

Chị Thu Giao (GIAO GIAO GIAO), là một chuyên gia phát triển nguồn lực. Chị là diễn giả của các diễn đàn chuyên môn về năng lực lãnh đạo, đồng thời khởi xướng chuỗi sự kiện với tên gọi Đẹp.Sung.Sướng, với mục đích phát triển cộng đồng phụ nữ văn minh, hiểu biết và biết yêu bản thân.

Nhóm thực hiện

Bài: Giao Giao / Ảnh minh họa: Mẹ con chị Nikita và bé Đình Đình

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more