Tất cả về phương pháp detox

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 6/2016] Phương pháp Detox (giải độc cơ thể) là từ khóa nóng trong thời gian qua. Nhưng bản chất của việc này là gì và lợi – hại ra sao thì không phải ai cũng biết.

tat ca ve phuong phap detox 1

Detox là cách gọi ngắn gọn của từ detoxification, theo y khoa được hiểu là cách sử dụng các loại thuốc và sinh lý học để loại bỏ những độc tố trong cơ thể như thủy ngân, chì, những chất gây nghiện. Ngày nay, detox được sử dụng nhiều trong ngôn ngữ hàng ngày với cách hiểu đơn giản hơn là các phương pháp nhằm loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Cơ thể con người rất tuyệt vời vì chúng ta được sinh ra với khả năng tự loại bỏ hoặc trung hòa các độc tố trong mình thông qua các cơ quan như phổi, gan, thận… Tuy nhiên, trong một môi trường sống nhiều ô nhiễm, bụi khói công nghiệp, an toàn thực phẩm không cao, việc tìm kiếm những phương pháp detox phù hợp là điều cực kỳ cần thiết.

Độc tố là gì?

Độc tố được hiểu đơn giản là những chất hóa học gây hại cho cơ thể. Độc tố có thể xâm nhập vào cơ thể qua da, đường hô hấp hay ăn uống, sau đó được truyền vào máu qua các tế bào và cuối cùng là đến gan vì gan là cơ quan giải độc chính của cơ thể. Độc tố có khả năng hòa tan được trong nước thì dễ dàng bài tiết ra khỏi cơ thể qua đường mồ hôi hay nước tiểu. Các độc tố có khả năng hòa tan trong mỡ sẽ tích tụ ở các mô mỡ và tránh được quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Đó là lý do vì sao những bệnh nhân béo phì thường mắc những căn bệnh như ung thư, tim mạch, rối loạn tiêu hóa. Thức ăn có chứa nhiều mỡ động vật, nội tạng động vật, đồ chiên rán khi được nạp vào cơ thể trong một thời gian dài sẽ tích tụ lại thành cholesterol – một dạng “độc tố” thường gây ra các bệnh như cao máu, cao mỡ, tai biến. Hút thuốc cũng là một cách trực tiếp nạp độc tố vào trong cơ thể.

tat ca ve phuong phap detox 2

Các phương pháp detox thông thường

Phổ biến nhất hiện nay là các chế độ ăn uống giải độc như nhịn ăn thực phẩm chế biến trong thời gian (1 tuần hoặc nhiều hơn) và chuyển sang uống nhiều nước, ăn và uống nhiều rau quả kết hợp với các hợp chất bổ sung nhằm giúp đi tiêu thật nhiều với hi vọng làm sạch ruột.

Đúng là sau khi áp dụng, tùy phương pháp detox, chúng ta có cảm giác khỏe hơn, tinh thần tập trung hơn. Tuy nhiên, những độc tố nào được thải ra sau những lần detox như vậy vẫn chưa được khoa học thật sự xác nhận.

Sở dĩ bạn cảm thấy khỏe hơn sau detox là do các thức ăn nhiều chất béo, được chế biến phức tạp, có chứa nhiều chất bảo quản được ngưng đưa vào cơ thể. Các vitamin từ rau quả, trái cây được nạp vào nhiều hơn thường lệ.

tat ca ve phuong phap detox 3

Mặt trái của phương pháp này là khi ép cơ thể không ăn uống đầy đủ các thành phần đạm, tinh bột trong một thời gian dài sẽ khiến người ta cảm thấy thèm, mệt mỏi. Lâu dài gây suy nhược cơ thể do thiếu hụt các vitamin và khoáng chất, đồng thời dẫn đến đau bụng, khó chịu.

Hiện nay, các phương pháp detox như sử dụng dược thảo, điện hay điện từ chưa thật sự có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh tính hiệu quả cũng như những độc tố được loại bỏ cụ thể là gì. Thế nên phương pháp này cần có thêm thời gian nghiên cứu.

Các phương pháp giải detox chuyên môn

Ngoài các phương pháp detox bạn có thể tự áp dụng ở trên, hầu hết những phương pháp detox khác như giải độc gan, ruột, giải độc qua đường máu, giải độc bằng phương pháp phong tỏa kim loại (chelation) cần được thực hiện dưới sự giám sát và hướng dẫn của bác sĩ.

Trong các phương pháp giải độc tố, giải độc tố ở gan được quan tâm nhiều nhất. Đây là một trong những bước đầu tiên và quan trọng hàng đầu vì hầu hết các quá trình giải độc cơ thể diễn ra nhiều nhất ở gan. Khi có một lá gan tốt, chúng ta có một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, tình trạng nhiều người chuyền tay nhau những dược phẩm giải độc gan không qua sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ là điều vô cùng đáng lo ngại.

Giải độc gan có những giai đoạn khác nhau và liên quan đến quá trình sử dụng các hợp chất phyto phù hợp trong từng giai đoạn để đạt được hiệu quả mong muốn và tránh lãng phí. Do đó, quá trình này cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ hoặc trực tiếp làm tại bệnh viện.

tat ca ve phuong phap detox 4

Thay đổi thói quen

Hãy tập cách suy nghĩ: khi chúng ta hạn chế đưa độc tố vào người thì cơ thể sẽ không phải quá chật vật để tìm cách đẩy các độc tố đó ra nhằm bảo vệ chính chúng ta.

Cách tự detox cơ thể hiệu quả nhất là áp dụng một chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày:

– Nhiều rau có màu xanh đậm, củ quả có màu sắc sặc sỡ như cà rốt, cà chua, mâm xôi, việt quất…

– Thay thế lượng đạm từ thịt bằng cá, trứng, đậu hũ, các loại hạt

– Không mỡ động vật; không đồ chiên rán, không nội tạng động vật; ăn tinh bột vừa phải

tat ca ve phuong phap detox 5

Bên cạnh đó, bạn còn nên:

– Tập thói quen không hút thuốc, uống nhiều nước thay vì bia rượu

– Hít thở không trí trong lành, giàu ôxy cũng là cách giải độc cho cơ thể. Tập thể dục là cách để đưa ôxy đến với các tế bào nhanh hơn. Thiền, yoga, bodyflow là những bộ môn dạy cách hít thở sâu và hiệu quả.

– Tập thói quen đi bác sĩ khám định kỳ mỗi năm một lần nhằm phát hiện kịp thời khi cơ thể có những dấu hiệu bị làm việc quá tải và có biện pháp xử lý kịp thời là nên hay không nên áp dụng các biện pháp detox.

Mến chúc các mỹ nhân của ELLE luôn có vóc dáng và sức khỏe như ý!

__

Xem thêm:

Thực đơn Detox 3 ngày: Thanh lọc cơ thể một cách nhẹ nhàng

Detox thanh lọc cơ thể, giảm cân đúng cách

Detox toàn tập cho bộ 3 vấn đề về da

Nhóm thực hiện

Bài: Huyền Ny – Ảnh: Shutterstock

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more