AIA Vietnam Eye – Tôn vinh nghệ thuật đương đại Việt Nam

Đăng ngày:

Parallel Contemporary Art cùng AIA (Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, gọi tắt là AIA) vừa công bố chương trình AIA Vietnam Eye. Đây được xem là sự kiện tôn vinh nền nghệ thuật đương đại Việt Nam với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

AIA Vietnam Eye sẽ tổ chức triển lãm tại Hà Nội từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2017 cùng chuỗi hoạt động kéo dài suốt 13 tháng tại nest by AIA ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, gồm các triển lãm pop-up, các hội thảo và diễn đàn trao đổi do các nghệ sỹ thực hiện, và xuất bản quyển sách “AIA Vietnam Eye” trong đó giới thiệu tác phẩm của khoảng 75 nghệ sỹ.

Sau triển lãm tại Hà Nội, các tác phẩm của nghệ sỹ được chọn từ AIA Vietnam Eye sẽ tham gia triển lãm tại hội chợ nghệ thuật START của Saatchi Gallery vào tháng 9/2017. Đây là một trong những địa chỉ dành cho các nghệ sỹ đang lên và các trường phái nghệ thuật mới uy tín nhất tại London.

.

Đây sẽ là sự kiện tôn vinh nền nghệ thuật đương đại Việt Nam với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đây sẽ là sự kiện tôn vinh nền nghệ thuật đương đại Việt Nam với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Hướng đến việc tôn vinh nền nghệ thuật đương đại đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, AIA Eye Vietnam là dự án thứ tám trong chương trình Global Eye Programme do David và Serenella Ciclitira khởi xướng năm 2009 nhằm nuôi dưỡng và phát triển các tài năng nghệ thuật tại các thị trường nghệ thuật mới nổi ở khu vực châu Á.
Nghệ thuật đương đại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua, cùng với một thế hệ nghệ sỹ mới, những người đang nỗ lực cân bằng các vấn đề văn hóa và xã hội với cái nhìn đậm tính đương đại. Họ cũng là những người đã mang đến những xu hướng nghệ thuật quốc tế trong các tác phẩm của mình.

Giám tuyển cho triển lãm là bà Serenella Ciclitira, nhà sáng lập Paralle Contemporary Art; ông Nigel Hurst, giám đốc Saatchi Gallery; ông Niru Ratnam, giám đốc START; ông Chang Tsong-Zung, giám đốc Hanart TZ Gallery kiêm thành viên quản trị Asia Art Archive, và ông Minh Đỗ, nhà sáng lập SOI. Triển lãm sẽ trưng bày tác phẩm của các nghệ sỹ đương đại đã thành danh cũng như các nghệ sỹ trẻ đang lên của Việt Nam.

Song song với triển lãm, cuốn sách AIA Vietnam Eye sẽ được phát hành và giới thiệu khoảng 75 nghệ sỹ, trong đó sẽ chọn ra tác phẩm của 23 nghệ sĩ để trưng bày tại triển lãm chính. Cuốn sách sẽ do bà Serenella Ciclitira biên tập và nhà xuất bản SKIRA ấn hành. Bên cạnh thông tin về từng nghệ sỹ, cuốn sách có những bài viết giới thiệu về bối cảnh nghệ thuật đương đại Việt Nam, lần đầu tiên mang đến cho người đọc cái nhìn sâu sắc về các nghệ sỹ đương đại Việt Nam. Hai chuyên gia tư vấn – nghệ sỹ Trần Lương và ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hỗ trợ các giám tuyển trong dự án này.

.

Triển lãm cùng cuốn sách AIA Vietnam Eye sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về một trong những thị trường mới mẻ và thú vị nhất của nền nghệ thuật toàn cầu – BTC cho biết.

Triển lãm cùng cuốn sách AIA Vietnam Eye sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về một trong những thị trường mới mẻ và thú vị nhất của nền nghệ thuật toàn cầu – BTC cho biết.

Triển lãm cùng cuốn sách AIA Vietnam Eye sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về một trong những thị trường mới mẻ và thú vị nhất của nền nghệ thuật toàn cầu.
Chương trình nhận được sự hỗ trợ của Hội đồng Anh, Đại sứ Anh tại Việt Nam và Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ của AIA Vietnam Eye, sẽ có một loạt các workshop với nghệ sỹ và các triển lãm vệ tinh bên ngoài triển lãm chính và cuốn sách. Chia sẻ thêm về địa điểm và khán giả của các workshop, ông Wayne Beasant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết.

Các workshop sẽ được tổ chức tại Nest by AIA, mô hình không gian mới dành cho sự kiện và khách hàng của chúng tôi tại Vincome Bà Triệu tại Hà Nội và Trung tâm tài chính và thương mại Bitexco tại Tp. Hồ Chí Minh, nơi mà tháng trước chúng tôi vừa phối hợp cùng Hội đồng Anh và Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tổ chức thành công triển lãm ảnh đương đại Những khoảnh khắc Shakespeare để kỷ niệm 400 năm ngày mất của Shakespeare. Thông qua đó chúng tôi hy vọng dự án có thể đến với nhiều nhóm khán giả hơn từ trẻ em, gia đình đến công chúng nói chung. Tôi tin rằng đây cũng chính là nguyện vọng của David và Serenella khi họ bắt đầu sáng kiến này.

Tiếp lời, ông David cho biết, Nest by AIA là những không gian đương đại và năng động, rất phù hợp để tổ chức các triển lãm vệ tinh và workshop của dự án. Các nghệ sỹ sẽ là nhân vật chính trong workshop. ‘Thông qua dự án này, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy sự kết nối giữa các nghệ sỹ thành danh và nghệ sỹ mới nổi’, ông chia sẻ.

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more