Nghệ thuật giao tiếp: An ủi người thất tình

Đăng ngày:

Nhiều người lúc bình thường tán gẫu luôn thao thao bất tuyệt, nhưng khi muốn an ủi bạn lại trở nên “nghèo nàn vốn từ”. Nghệ thuật giao tiếp sau sẽ giúp bạn trong trường hợp này.

Rất nhiều người trong chúng ta gặp khó khăn khi trả lời câu hỏi của bản thân “Bạn mình đang thất tình, mình phải an ủi anh (cô) ấy thế nào đây?”. Thật ra chính xác hơn là chúng ta nên tự hỏi: “Bạn đang thất tình, anh (cô) ấy cần nhất là sự an ủi như thế nào đây?”.

Mỗi người đều có tính cách riêng và không phải tất cả mọi người đều thích ứng với cùng một kiểu an ủi, hãy nhớ rằng nghệ thuật giao tiếp chính là bắt đúng bệnh mới kê thuốc hiệu quả được!

Hãy giả vờ không biết

Nghệ thuật giao tiếp: An ủi người thất tình 2

Có người khi đang thất tình sẽ hy vọng bạn bè mình vẫn ở bên cạnh như trước, trò chuyện như trước và cư xử như trước. Họ không muốn nhìn thấy trong mắt người khác tràn đầy những thương hại, vì điều này sẽ khiến họ cảm thấy mình thê thảm hơn nữa. Thậm chí có người vì không muốn người khác nhìn mình bằng ánh mắt khác, rất có thể họ sẽ không để cho quá nhiều người biết chuyện mình đang thất tình. Và nếu bạn là một trong số ít người được biết điều đó thì xin bạn hãy giả vờ như mình không hay biết gì cả, bởi vì anh (cô) ấy chính vì tin tưởng bạn sẽ không nói ra mới để bạn biết tâm sự của họ.

Ngoài ra, bạn cũng đừng nói quá nhiều những lời thuộc kiểu an ủi trước mặt họ. Bởi vì có thể ngoài mặt họ vẫn lắng nghe nhưng trên thực tế, họ chỉ muốn được một mình mà thôi, không muốn nghe quá nhiều những lời thuyết giáo. Tình yêu của họ vốn là chuyện riêng của họ, bản thân họ có thể than trời trách đất nhưng không cần người khác phải nhắc đi nhắc lại.

Nghệ thuật giao tiếp: An ủi người thất tình 1

Là một người bạn, nếu bạn biết rõ mình sẽ không biết làm thế nào khi đối diện với người bạn đang rơi vào cảnh thất tình, thế thì đừng xuất hiện trước mặt họ, vẻ lóng ngóng của bạn chỉ khiến họ càng thêm phiền não và bất an mà thôi. Tuy nhiên nói thế không có nghĩa là bạn không làm gì cả, vào lúc thích hợp, bạn vẫn có thể cho họ một bờ vai tựa vào, một bàn tay nắm chặt ấm áp. Đôi khi, nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao là lúc mọi ngôn từ không thể thốt thì hành động sẽ tìm ra cách.

Hãy “ngông” với họ

Luôn có những người sau khi chia tay mối tình của mình, họ sẽ lao vào ăn như điên, chơi như điên, bất luận thế nào cũng không tránh khỏi một từ mà người khác dành cho họ: Ngông cuồng! Thật ra họ mượn cách ngông này chỉ để khiến bản thân bình tâm lại trong những giây phút vui vẻ và vứt hết đau buồn sang một bên. Nhưng cho dù ăn uống vui chơi cỡ nào thì cũng sẽ có lúc phải nghỉ ngơi, nếu bạn đã “tiếp” cái sự ngông của họ thì cũng hãy ở bên cạnh họ ngay cả lúc nghỉ ngơi này nhé. Bởi vì khi trái tim quá mệt, cần thư giãn, nhưng với một người đang thất tình thì cảnh nghỉ ngơi một mình sau trận ngông ấy sẽ càng thêm đau khổ.

Nghệ thuật giao tiếp: An ủi người thất tình 3

Với tư cách là một người bạn nói riêng và trong các mối quan hệ xã hội nói chung, nhiều quy tắc nghệ thuật giao tiếp luôn khuyên chúng ta hãy ghi nhớ vài tiểu tiết trong cuộc sống của họ, họ đang vui điên cuồng đó cũng có thể khóc òa bất chợt, khóc như chưa từng được khóc nhưng lau nước mắt rồi lại tiếp tục “quậy tưng”. Đối với hành vi này, sau khi nhìn thấy bạn có thể không cần an ủi họ; nhưng nếu chưa thấy họ rơi nước mắt thì bạn cũng đừng cho rằng họ vốn không sao, sớm đã hết đau buồn rồi nhé. Có lúc, hãy cho họ một cái ôm hoặc một cái vỗ vai thân tình để họ cảm nhận rằng luôn có bạn ở bên cạnh.

Hãy đi dạo cùng họ

Có một số người khi đang thất tình sẽ không u buồn cùng cực, cũng không vui chơi điên cuồng. Họ chỉ muốn yên tĩnh kể lại câu chuyện của mình với ai đó. Đứng trước những người này, những lời nói của bạn sẽ có giá trị hiện thực đấy. Hãy tận tình phát huy tài ăn nói của mình, đưa ra một lời đúc kết khách quan về mối tình trong quá khứ của họ. Nhưng phải nhớ là khách quan nhé, không nên đánh giá tình yêu của họ tốt hay xấu quá nhiều. Đặc biệt là đừng nói EX của họ tốt hay xấu, bởi vì nếu họ vẫn còn yêu hay hận người đó thì những lời bình phẩm trái ngược của bạn sẽ xé toang ấn tượng trong lòng họ.

An ủi người thất tình

Với trường hợp thế này, thích hợp nhất là hãy đi dạo cùng họ hay đi du lịch cũng được, họ cần bạn giúp họ chuyển sự chú ý mà thôi. Không nhất định lúc nào cũng phải thế nhưng nếu bạn mời họ đi dạo hay du lịch thì chí ít trong phần lớn thời gian, họ sẽ không cự tuyệt lòng nhiệt tình của bạn như hai trường hợp cực đoan trên.

Thời gian sẽ xoa dịu mọi vết thương, ngoài bản thân người đang thất tình ra thì không ai giúp được họ cả. Nếu họ muốn kể với bạn, hãy ngồi yên lắng nghe; nếu họ không muốn nói, bạn cũng đừng nhiều lời quá chỉ khiến họ thêm tổn thương thôi. Có một câu rất hay về ghệ thuật giao tiếp thế này: “Khi không hiểu, đừng nói bừa; khi hiểu rồi, đừng nói nhiều. Lúc hỗn loạn, hãy nói chậm; lúc không biết nói gì thì đừng nói”. Nguyên tắc này có thể áp dụng khi an ủi người đang thất tình và cũng có thể dùng để tự nhắc nhở bản thân mỗi người.

__

Xem thêm:

Kỹ năng giao tiếp với 4 nhóm người tính cách “đặc biệt”

Cơ sở nào để xây dựng lòng tin trong tình yêu?

Tình yêu không phải là thuốc chữa cho sự cô đơn

 

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more