Ninh Dương Lan Ngọc: “Ngọc nữ” bứt phá

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 7/2016] Lần đầu xuất hiện trên màn ảnh, vẻ đẹp trong sáng, ngọt ngào đã mặc định Ninh Dương Lan Ngọc là “ngọc nữ” mới của điện ảnh Việt.

Điện ảnh Việt và thế giới từng chứng kiến rất nhiều gương mặt triển vọng rồi lụi tàn do không bước qua được cái bóng quá lớn của chính họ. Ninh Dương Lan Ngọc, sau Nương là một khoảng lặng khá dài với những tung hô đầy hân hoan lẫn nỗi chới với trước thành công quá vội. Đến Út Thơm trong Trúng số (2015), cũng là một dạng vai hiền lành, người ta từng lo sợ Ninh Dương Lan Ngọc lại là Nương của ngày nào. Nhưng cô đã có màn thoát xác và hóa thân gần như hoàn hảo. Đó là điều không phải diễn viên nào cũng có thể làm được.

Bước sang bộ phim điện ảnh thứ ba, Ngọc chọn cách đặt mình vào sự đối lập nhằm khai phá khả năng của bản thân. Hiện tại, còn quá sớm để biết vai Cám của Ninh Dương Lan Ngọc trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể có thành công như kỳ vọng nhưng chắc chắn việc thuyết phục một người khó tính và cầu toàn như Ngô Thanh Vân tin tưởng giao vai “vốn không dành cho mình”, lại thuộc tuyến nhân vật trọng yếu chẳng hề đơn giản. Bên trong cô gái mong manh, sở hữu vẻ đẹp ngọt ngào này là một ngọn lửa của tuổi trẻ, của khát khao, của tận hiến. Với đam mê và tinh thần nghiêm túc, Ngọc sẽ còn tiến xa hơn.

.

Ninh Dương Lan Ngọc: "Ngọc nữ" bứt phá

“Tôi muốn được thấy một Lan Ngọc khác trên màn ảnh, thoát khỏi những mặc định, những khung lồng quen thuộc”.

“Biết đâu, sau này tôi sẽ diễn hài?”

Sau Nương trong “Cánh đồng bất tận”, người ta nghĩ Ngọc khó lòng bước qua được vai diễn đầu tay ấy nhưng đến Út Thơm của “Trúng số”, khả năng diễn xuất của Ngọc điêu luyện hơn. Ngọc nói gì về sự trưởng thành và những nỗ lực của bản thân trong chừng ấy năm để vượt qua chính mình?

Tôi nghĩ vai diễn nào cũng sẽ để lại ấn tượng trong lòng khán giả theo những cách khác nhau. Thơm trong Trúng số là sự trưởng thành của Nương trong Cánh đồng bất tận. Bản thân tôi đã trải qua những khoảng thời gian rất “kinh khủng”, nhưng đó là cơ hội để tôi trải nghiệm và trau dồi khả năng hóa thân vào nhân vật. Những khi muốn gục ngã, tôi lại nghĩ về những người gian khổ gấp mấy lần mình mà vẫn đeo đuổi đam mê, ước mơ, vậy là tôi đứng dậy, bước tiếp.

Ngô Thanh Vân tiết lộ, vai Cám ban đầu không dành cho Ngọc nhưng Ngọc đã kiên quyết xin thử. Điều gì khiến bạn quyết tâm đến vậy?

Đó là sự mạo hiểm của tôi, sự mạo hiểm và cả sự tin tưởng của chị Vân. Tôi muốn đặt mình vào những thử thách để bứt phá. Tôi muốn được thấy một Lan Ngọc khác trên màn ảnh, thoát khỏi những mặc định, những khung lồng quen thuộc.

Lần đầu đóng vai phản diện, với một người có vẻ ngoài hiền lành như bạn, hẳn là thách thức không nhỏ?

Tôi cố gắng quên hết tất cả tính cách trong các vai diễn hiền lành trước đó. Rồi tập tễnh học cách đanh đá, xéo xắt trong từng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói, dáng đi,… nhằm đáp ứng được ý đồ của chị Vân. Khó khăn nhất với tôi có lẽ là thể hiện sự cay độc. Căm hận một người đến mức muốn ra tay thủ tiêu người đấy thì không thể dựa vào trải nghiệm thực tế. Nó buộc mình trở thành nhân vật, sống cuộc đời của nhân vật. Đó là bi kịch của một cô gái khát khao yêu thương và sợ hãi nỗi cô đơn, vì ghen tị, vì giằng lấy mà trở nên nhẫn tâm. Có những lúc tôi bật khóc, căng thẳng tột cùng và chán nản vì nghĩ mình không làm được, vì sự chênh vênh ngoài vùng an toàn. Nhưng tôi nhận ra, đây là cơ hội để con đường diễn xuất của mình thêm màu sắc mà nếu bỏ lỡ, có thể sẽ không bao giờ trở lại nữa.

Trong trailer hé lộ hồi giữa tháng 5, hình ảnh Lan Ngọc trong tạo hình nàng Cám “ác kinh điển” của cổ tích Việt nhận được rất nhiều sự tán thưởng từ người hâm mộ. Kỳ vọng “Cám” sẽ làm nên chuyện cho bộ phim có khiến Ngọc lo lắng?

Có chứ! Vì trailer chỉ mới “nhá” một  số tạo hình, khán giả chưa thấy được hết tính cách nhân vật của tôi trong phim. Song song đó, tôi rất vui vì vai diễn mới này được nhiều người đón nhận với nhiều lời khen.

“Khí thế” và sự yêu thích dành cho vai phản diện nếu lấn át cả vai chính có khiến Ngọc khó xử với đồng nghiệp?

Tôi không nghĩ đó là sự “lấn át”, vì trong kịch bản lẫn trên thực tế, nhân vật nào cũng có những tính cách và đất diễn rõ ràng. Bản thân mỗi người phải tìm tòi, tạo lối diễn riêng cho nhân vật mà vẫn đảm bảo sự hài hòa và tương tác với nhau. Nếu có sự “lấn át”, chắc chắn chị Vân đã can thiệp rồi.

Càng ngày Ngọc càng đa dạng trong diễn xuất, quả là một tín hiệu mừng đối với sự nghiệp diễn viên. Vậy còn motif nhân vật nào bạn đặc biệt yêu thích và khao khát được thử sức?

Tôi muốn thử nhiều lắm. Tôi luôn cố gắng để mình đa dạng hơn trong mắt khán giả. Đó không chỉ là vì tình thương của họ mà còn vì đam mê của bản thân, vì khát khao con đường của mình sẽ nhiều sắc màu hơn. Biết đâu, sau này tôi sẽ tham gia diễn hài thì sao nhỉ? (cười)

Ngồi đợi chữ duyên

Sở hữu vẻ ngoài rạng rỡ, ngọt ngào, quyến rũ, vậy trong nội tâm Ngọc có những biến chuyển nào?

Tính tôi vẫn vậy thôi, dù cho ngoại hình có thế nào, chỉ là tôi đang trưởng thành hơn. Ai cũng có những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, tôi cũng vậy. Tôi xác định đây chính là thời điểm tạo nên cột mốc mới cho mình.

Một cô gái vừa xinh đẹp, vừa tài năng thì hình mẫu cho một nửa còn lại sẽ như thế nào nhỉ?

Ồ, tôi tin vào chữ “duyên”. Và nếu như đã là duyên thì dẫu người ta có thế nào vẫn cứ hết lòng với nhau là đủ.

Tin vào duyên, vậy Ngọc có tin vào quan niệm “tâm sinh tướng” không?

Cuộc sống chắc chắn sẽ có những điều khiến mình không hài lòng, quan trọng là cách mình nhìn nhận và đối diện vấn đề đó như thế nào để không làm ảnh hưởng đến tâm mình. Đời ngắn mà, phải vui vẻ chứ nhỉ?

Ngọc sẽ như thế nào khi có một người bỗng nhiên khen bạn đẹp?

Cười và thẹn thùng. Và nhận thấy người đó cũng thật đáng yêu. (cười)

__

Xem thêm:

Ngô Thanh Vân: Cô đơn ư? Không sao cả

Thanh Hằng: “Không có tốt nhất mà chỉ có tốt hơn”

Mỹ Tâm: Lúc nào tôi cũng đang yêu

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more