Nghệ sĩ Việt Nam Ái Như: “Chưa muốn thất hứa với chính mình”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 7/2016] Nghệ sĩ Việt Nam Ái Như bảo, một cái giàn muốn dây leo có thể bám được thì trước nhất cái giàn phải thật vững và tự thân dây leo phải nỗ lực để giàn thêm tỏa bóng mát.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh hỗ trợ nhiều gương mặt trẻ ở vai trò diễn viên, nghệ sĩ Việt Nam, bây giờ là Thái Kim Tùng trong vai trò đạo diễn, chị tin vào điều gì ở những người trẻ này?

Người trẻ có nhiệt tâm, có sức khỏe, có thanh sắc nhưng nếu không ý thức để tu dưỡng thì vốn tự có từ bản năng sẽ nhanh chóng bị mài mòn, lặp lại và không có bản sắc. Họ ngày càng có nhiều cơ hội xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, việc trở thành một người nổi tiếng và một người giỏi nghề hoàn toàn khác nhau. Tôi nghĩ, xuất hiện quá nhiều ở bề nổi thì bề sâu sẽ khó mà chu toàn được. Đó có lẽ là nguyên nhân khiến người đi trước chưa tin tưởng họ.
Nhưng cứ luôn hoài nghi thì sẽ không có ngày mai. Vì vậy, sân khấu chúng tôi luôn rộng mở với người trẻ. Dĩ nhiên, chúng tôi luôn thỏa thuận kỹ lưỡng với các bạn để đảm bảo tiêu chí nghệ thuật của Hoàng Thái Thanh. Chúng tôi cho rằng, muốn xây dựng một cái tháp trước nhất phải có nền móng vững vàng, và những căn phòng nhỏ trong đó cũng phải xứng tầm.
.

Nghệ sĩ Việt Nam Ái Như

Nghệ sĩ Ái Như trong vở “Bao giờ sông cạn”

Trải qua nhiều quãng long đong về địa điểm, cũng là khó khăn chung nhất của các sân khấu kịch tại Sài Gòn, thực tâm có lúc nào chị thấy mệt mỏi và muốn dừng lại con đường làm nghệ sĩ Việt Nam?

Mệt và nản lòng chứ. Bởi nếu mình có được điều đó thì chỉ tập trung lo sáng tạo. Bên cạnh đấy, nhân sự của hôm nay khác với ngày trước. Các bộ phận kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng, khánh tiết,… vào sân khấu nào phải theo quy cách, kỷ luật của sân khấu đó. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của sân khấu hiện tại, mình đào tạo, khi rành nghề họ lại làm ở chỗ khác, mình phải bắt đầu lại. Bao nhiêu tâm sức, kỳ vọng và tiền của đổ vào đó, cứ như vừa mới xây một lâu đài trên cát thì sóng đánh tới. Điều ấy tới hôm nay quá nhiều. Dường như sự tử tế, trách nhiệm với lời hứa, với công việc mỗi lúc một hiếm.

Ngoài đam mê, điều gì đã tiếp sức chị vững bước?

Vì lời hứa. Lời hứa của sự đam mê. Tôi thường tự nhủ, bao giờ còn có thể làm được, vẫn còn có sức khỏe, kiên nhẫn và bao giờ còn gồng gánh được thì tôi vẫn đi theo đam mê của mình. Tôi vẫn chưa muốn thất hứa với chính mình. Tất nhiên, lúc nào mệt mỏi quá, tôi sẽ dừng lại. Bạn biết đấy, mệt thân còn đỡ, chứ cái mệt mỏi trong tâm thì nặng nề lắm, mất vui! Cũng có nhiều khi tôi tự hỏi mình cày cuốc lao nhọc vậy để làm gì, có ai đi buôn càng lúc càng lỗ mà vẫn cứ làm không? Nhưng rồi nhìn thấy sự chờ đợi, sự kỳ vọng, sự hài lòng, những nụ cười và nước mắt của khán giả trong từng đêm diễn, tôi quên đi tất cả.

Cũng có lúc tôi thấy lạc lõng. Nhưng may mắn có những người bạn đồng nghiệp cùng say đắm dòng kịch này. Người trẻ có, các em lứa sau chúng tôi có và cả những anh chị đi trước đồng hành, chúng tôi thấy mình được chia sẻ.

Cuối cùng, chị sẽ bày tỏ điều gì về NSƯT Thành Hội, người thầy, người đồng nghiệp của chị và người bạn đời luôn đồng hành ở phía sau?

Anh Thành Hội là một người thầy trên sàn diễn. Trên sàn tập anh đã vỡ ra cho tôi những điều mà trên ghế nhà trường tôi chưa hiểu được. Điều đó khiến tôi cảm thấy nghệ thuật đẹp đẽ, cao quý và đa diện vô cùng. Còn ở vai trò một người anh, một người bạn nghề thì nghệ sĩ Thành Hội rất vị tha, chỉ dạy và cho đi không hề hối tiếc.

Ông xã tôi là P.GS – T.S Huỳnh Công Hoài dạy ở trường Đại học Bách khoa từ năm 1979 đến giờ. Chúng tôi đã đi cùng nhau từ thời tuổi trẻ, từng chia sẻ với nhau những đồng tiền nhỏ, những hạnh phúc lớn lao cũng như những lúc khó khăn nhất của cái thuở mà anh đi dạy ở trường còn tôi đi bán thuốc lá ở vỉa hè. Và, chúng tôi vẫn cùng nhau dệt mơ ước là người nghệ sĩ Việt Nam cho đến ngày hôm nay.

__

Xem thêm:

Nghệ sĩ múa Tạ Thùy Chi – Đôi giày, sân khấu và cuộc đời

Nghệ sĩ múa Kim Cúc – May mắn vì được theo nghề múa

Nghệ sĩ múa Lê Ngọc Văn – Nghệ sĩ cần tinh thần thép

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more