Le Smoking – Vest cao cấp huyền thoại của YSL

Đăng ngày:

Le Smoking là tên gọi của bộ vest (tuxedo) đầu tiên dành cho phái nữ mà Yves Saint Laurent đã thiết kế. Yếu tố nào đã khiến Le Smoking trở thành bộ vest cao cấp được săn đón nhất?

Từ khi ra đời vào năm 1966 cho đến nay, Le Smoking đã trở thành một bộ vest cao cấp hàng kinh điển trong tủ đồ của phái nữ, một hình mẫu vest cao cấp thượng hạng tràn đầy cảm hứng cho những nhà thiết kế thời trang cao cấp đương đại mỗi khi họ muốn hô biến những cô mẫu của mình bớt yếu đuối nỉ non mà trở nên mạnh mẽ gợi dục hơn nhiều lần.

Le Smoking là tên gọi của bộ vest cao cấp (tuxedo) đầu tiên dành cho phái nữ mà Yves Saint Laurent đã thiết kế và cho ra mắt trong bộ sưu tập Thu-Đông năm 1966 mang tên PopArt. Bộ vest có cấu trúc 3 mảnh thông thường như vest dành cho nam giới này chính là tiền đề cho những mẫu pantsuit hiện đại vẫn thường được các nữ minh tinh diện trên thảm đỏ của những sự kiện lẫy lừng quốc tế.

Có thể nói, Le Smoking được ưu ái xếp vào hàng gia bảo của thế giới thời trang không khác gì chiếc váy đen LBD hay chiếc áo khoác bouncle của Chanel. Và đằng sau bộ vest kinh điển này cũng có nhiều điều mà có thể bạn chưa biết.

Helmut Newton

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 1

Bức hình làm nên huyền thoại Le Smoking và Helmut Newton

Helmut Newton là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng chuyên về những shoot hình đen trắng. Chính ông thay vì bất cứ một cái tên nữ minh tinh danh giá nào hay chính Yves Saint Laurent mới là người đã tạo nên tính biểu tượng kinh điển cho bộ vest cao cấp Le Smoking. Trong bộ hình chụp cho Vogue Pháp năm 1975, Helmut Newton đã tạo nên một tấm hình kinh điển cho lịch sử thời trang: Cô người mẫu trong bộ Le Smoking với mái tóc vuốt keo ngược về sau, tay cầm điếu xì gà đang cháy dở trên một con phố của Paris le lói ánh đèn về đêm, đứng cạnh nàng là một cô mẫu khác không mặc gì ngoài đôi giày cao gót đen lênh khênh. Chính hình ảnh tuyệt đẹp xoá nhoà giới tính nhưng vẫn khiêu khích gợi tình này đã tạc nên tính biểu tượng kinh điển rất “chic” cho bộ Le Smoking trong giới thời trang. Để nhiều năm về sau khi nhắc tới sự nổi loạn, tính nữ quyến rũ kín đáo mà vẫn khiêu khích, người ta khó có thể không nhắc về Le Smoking cũng như bức hình tuyệt tác này của Helmut Newton.

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 2

Le Smoking

Giới phê bình không thích Le Smoking:

Cứng nhắc, sống sượng là những từ ngữ mà giới phê bình đã ném vào Le Smoking của YSL ngay khi ông cho ra mắt bộ sưu tập PopArt của mình. Thay vì dành cho Le Smoking những lời có cánh như với váy đen LBD, giới phê bình cho rằng Yves Saint Laurent đang nỗ lực quá sức để bắt nhịp với giới trẻ và vòng xoay quay cuồng của thế giới thời trang.

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 3

Yves Saint Laurent

Các nhà hàng cao cấp từng cấm cửa Le Smoking:

Vào thời điểm vừa ra mắt, Le Smoking không được đón nhận rầm rộ như hiện nay. Thay vào đó, việc khoác lên mình một bộ cánh giống nam giới với quần và áo vest giữa chốn công cộng bị coi là khó chấp nhận đối với phái nữ. Nan Kempner, một nữ doanh nhân xã hội nổi tiếng từng bị từ chối không được bước chân vào nhà hàng danh tiếng Le Côte Basque tại New York chỉ vì bà diện Le Smoking. Nan đã cởi luôn chiếc quần và thản nhiên bước vào nhà hàng với phần còn lại của bộ suit và nói rằng đây là chiếc váy shirtdress của bà. Buổi tối hôm đó, viên quản lý của nhà hàng nói với bà rằng việc mặc quần trong nhà hàng sang trọng cũng có thể gây khó chịu như khi diện đồ bơi đến một bữa tiệc tối cao cấp vậy.

Le Smoking chỉ được làm với một chất liệu duy nhất

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 5

Le Smoking hiện đại

Trong hơn 50 năm qua, kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên, nhà mốt YSL đã nâng cấp, làm mới thiết kế của Le Smoking nhưng vẫn giữ nguyên chất liệu vải như khi làm bộ Le Smoking đầu tiên. Với mỗi công đoạn làm ra Le Smoking, các cô mẫu sẽ được thử bộ đồ và trình diễn trong studio của YSL để kiểm tra độ thoải mái, tiện lợi của bộ suit trong từng cử động. Nếu bộ suit không đạt được những tiêu chuẩn về form dáng hoặc sự thoải mái cho người mặc, những nhà thiết kế sẽ tiếp tục cải tiến thiết kế đường may cho đến khi đạt chuẩn thì thôi.

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 4

Le Smoking hiện đại

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 6

Le Smoking trên sàn diễn thời trang

Le Smoking là câu trả lời cho nữ quyền

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 7

Cara Delevingne

Le Smoking được coi là một dấu mốc chuyển mình của phái nữ trong thế giới thời trang khi họ thả lỏng bản thân và mạnh tay mượn những item của nam giới mà khoác lên mình. Với Le Smoking, sức quyến rũ của phái nữ không toát ra từ những đường diềm ren, nhún bèo hay những phần cut-out táo bạo thông thường. Sức hút của Le Smoking mang đến cho phái nữ chính là thiết kế nam tính kín đáo có phần gằn gụa nhưng vẫn tôn được những đường cong tự nhiên. Nếu như chiếc áo bouncle của Chanel mang đến sự tự do thể hiện bản thân gout thời trang cho các cô gái thì Le Smoking đã làm nên một cuộc cách mạng về cá tính thời trang, đem quyền lực đến cho phái đẹp.

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 8

Emma Watson

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 11

Beyonce với bộ pantsuit của Givenchy đã đoạt giải thưởng icon thời trang của năm do hiệp hội thời trang CFDA trao

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 10

Anna Kendrick

Le Smoking – vest cao cấp huyền thoại của YSL 9

Angelina Jolie

__

Xem thêm

Thời trang trong phim: Yves Saint Laurent

BST Saint Laurent Haute Couture AW 2016

Những khoảnh khắc sao diện vest nữ đẹp

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more