Tưởng nhớ Iris Apfel – Biểu tượng thời trang 102 tuổi đáng kính

Đăng ngày:

Ai bảo có tuổi rồi thì không được diện những bộ cánh cầu kỳ, sặc sỡ? Biểu tượng thời trang Iris Apfel với phong cách cực kỳ đặc trưng sẽ minh chứng điều ngược lại.

Iris Barrel sinh ngày 29/8/1921, một doanh nhân, nhà thiết kế nội thất và là biểu tượng thời trang người Mỹ. Sinh ra trong một gia đình người Do Thái, gia đình lại làm chủ một công ty nội thất, mẹ sở hữu một cửa hiệu thời trang, Iris đã sớm thừa hưởng khiếu thẩm mỹ của cha mẹ mình.

Tốt nghiệp ngành nghệ thuật của cả hai trường Đại học New York và Đại học Wisconsin, sự nghiệp của Iris được đà phát triển thuận lợi là điều dễ hiểu. Mới đầu, nàng Apfel chỉ hợp tác với các tạp chí và làm trợ lý cho họa sĩ Robert Goodman. Nhưng đến năm 27 tuổi, cô lấy chồng là Carl Apfel, hai người đã là chủ sở hữu của xưởng may riêng mang tên Old World Weavers.

Ảnh: @iris.apfel

Ảnh: @iris.apfel

Ảnh: @iris.apfel

Bên cạnh đó, nàng Apfel còn có danh tiếng bởi năng lực của bản thân khi được trực tiếp làm việc với phu nhân của chín đời tổng thống liên tiếp trong công cuộc trang hoàng Nhà Trắng. Chia sẻ về quãng thời gian làm việc trong tòa nhà quyền lực, Iris chia sẻ rằng Phu nhân Nixons là người mà bà yêu quý nhất: “Quý bà Nixons kì lạ thay lại là người tỏ ra quan tâm nhất so với các phu nhân khác. Bà ấy bày tỏ niềm hứng thú (tới công việc của Iris) một cách vô cùng nồng nhiệt. Hầu hết những người khác chẳng thèm để tâm”.

Nhắc đến Iris Apfel, người ta lại nhớ tới hình ảnh một quý bà đã có tuổi nhưng luôn ăn vận những bộ cánh cầu kỳ, sặc sỡ. Đặc điểm nhận dạng luôn là mái tóc trắng, cặp kính to tròn và những phụ kiện thời trang to bản. Việc làm ăn thuận lợi đã tạo điều kiện cho hai vợ chồng đi du lịch khắp thế giới. Trong những chuyến đi, Iris Apfel thường mua những bộ trang phục thủ công độc đáo mà bà thường lấy ra diện trong các bữa tiệc dành cho giới thượng lưu.

Iris Apfel và chồng. (Ảnh: @iris.apfel)

Ảnh: @iris.apfel

Có lẽ chính những bộ trang phục đó đã dần biến bà trở thành một biểu tượng thời trang trong mắt công chúng. Nói về phong cách của bản thân, Iris chia sẻ: “Bạn phải là người tạo nên phong cách, hãy tìm hiểu xem bạn là ai và bạn có thể tận dụng được những gì, bất chấp người ta sẽ thấy khó chịu khi nhìn bạn, bất chấp khi bạn thích vận lên người rất nhiều món đồ, bất chấp thực tế rằng bạn nằm trong nhóm thiểu số.”

“Đi bắt chước lại phong cách của người khác sẽ không khiến bạn trở nên hợp thời trang. Phong cách là sự thể hiện cho hơn cả là thái độ và cái căn nguyên của nó. Nếu không có hai yếu tố trên thì bạn đã thất bại rồi”. Quả thực, Iris Apfel chưa từng “đụng hàng” với ai bao giờ bởi phong cách của bà quá khác lạ mà ít ai đủ can đảm để vận lên người. Nhưng đó lại chính là một phần của con người quý bà này, một tuyên ngôn của sự cá tính chứ không đơn thuần chỉ là trang phục che thân.

Ảnh: @iris.apfel

Ảnh: @iris.apfel

 

Với bà, thời trang là thứ cho ta cảm giác vui vẻ và thích thú chứ không phải là cái gì đó đang bòn rút cạn kiệt ví tiền của bạn. Cái đẹp không nhất thiết phải đến từ sự đắt đỏ và xa hoa. Không ít lần người ta thấy Iris cảm thấy vui sướng khi mua được những chiếc vòng chỉ có giá vài ba đô la. Có lẽ việc tìm thấy niềm vui từ những thứ giản đơn mới là bí quyết làm đẹp cho sự trẻ trung từ người phụ nữ đặc biệt này.

Ảnh: @iris.apfel

iris apfel

Ảnh: @iris.apfel

Ở gần Iris Apfel, khó có thể tin được rằng bà ấy đã 94 tuổi bởi phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát, đặc biệt là khiếu hài hước của bản thân trước công chúng. “Tôi tới Brazil hồi năm ngoái và tất cả lũ trẻ gần như nhảy bổ vào tôi vậy. Cảm giác như mình vừa phát hiện ra thuốc kháng sinh ấy” – quý bà này hóm hỉnh như vậy đấy. Tuổi cao là thế nhưng người ta vẫn chưa thấy bà có dấu hiệu muốn dừng lại để nghỉ hưu. Trong Tuần lễ Thời trang Paris vừa rồi, Iris Apfel đã có một khoảng thời gian bận rộn với lịch trình dày đặc.

iris apfel

Ảnh: @iris.apfel

 

Nào là ngồi ở hàng ghế đầu trong các buổi trình diễn, chủ trì bữa tiệc Le Bon Marche, tới thăm những người bạn như nhà thiết kế danh tiếng Karl Lagerfeld, diễn viên Marisa Berenson, nhà báo Mademoiselle Agnès… Ấy vậy mà biểu tượng thời trang Iris luôn tỏ ra vui vẻ và tràn đầy sức sống, ống kính dường như không thể bắt gặp người phụ nữ này mệt mỏi bao giờ.

iris apfel

Ảnh: @iris.apfel

iris apfel

Ảnh: @iris.apfel

iris apfel

Ảnh: @iris.apfel

iris apfel

Ảnh: @iris.apfel

Ở tuổi 102, Iris Apfel vẫn trông thật tuyệt vời như vốn dĩ đã vậy, bà chính là viên ngọc quý mà mọi tín đồ thời trang phải say mê và trân trọng.

iris apfel

Nhóm thực hiện

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more